Gia Lai: Dự án xây dựng đường giao thông, doanh nghiệp khai khống hồ sơ để tham dự thầu?

Nguyễn Quang Minh| 30/11/2021 09:33

BVCL - Gói thầu xây dựng đường giao thông trục xã Ia Hiao, Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) có 3 nhà thầu, liên danh nhà thầu tham gia dự nhưng các đơn vị này điều không đủ điều kiện, năng lực nên bị loại.

bao-cao-so-1673-cua-so-kh-dt-tinh-gia-lai-de-nghi-cam-thau-doi-voi-cong-ty-xay-dung-xuan-huong.jpg
Báo cáo số 1673 của Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai đề nghị cấm thầu đối với Công ty xây dựng Xuân Hương.

Ngày 7/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Phú Thiện thông báo mời thầu dự án thi công xây dựng đường giao thông trục xã Ia Hiao, Ia Peng. Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách tỉnh, hình thức đấu thầu qua mạng. Tổng dự toán gói thầu là hơn 17,4 tỷ đồng.

Tham gia dự thầu có 3 nhà thầu, liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Tín Thành; Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương với Công ty TNHH Tân Lập; Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hoàng Huy, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt và Công ty CP Xây dựng An Tân.

Ngày 18/10/2021, Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện tổ chức mở thầu thì cả 3 nhà thầu, liên danh nhà thầu nói trên đều không trúng thầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khanh, Phó Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện cho biết, lý do các nhà thầu không trúng thầu là vì cả 3 nhà thầu, liên danh nhà thầu nói trên đều không đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia.

van-ban-cua-ban-qlda-dtxd-huyen-phu-thien-yeu-cau-cong-ty-xuan-huong-chung-minh-bang-cap-cua-ong-luong-van-tuyen.jpg
Văn bản của Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện yêu cầu Công ty Xuân Hương chứng minh bằng cấp của ông Lương Văn Tuyến.

Đặc biệt, có nhà thầu còn sai phạm, khai khống hồ sơ như liên danh Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương và Công ty TNHH Tân Lập đã khai khống bằng cấp, chứng chỉ của công nhân kỹ thuật tham gia thi công công trình. Nhà thầu này đã đưa vào hồ sơ dự thầu có tên ông Lương Văn Tuyến, hiện đang là cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Thiện được chỉ định khống là cán bộ kỹ thuật của công ty tham gia xây dựng công trình. Nghiêm trọng hơn, công ty TNHH xây dựng Xuân Hương còn hợp thức hóa để Trường Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn cấp chứng chỉ cho ông Lương Văn Tuyến tốt nghiệp khóa đào tạo 15 ngày huấn luyện về vệ sinh an toàn lao động và một chứng chỉ sơ cấp kỹ thuật xây dựng, thời gian đào tạo là 3 tháng?

Theo khoản 4, Điều 89, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định rõ một trong những hành vi gian lận như: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư thì sẽ bị xử phạt theo Điều 122, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, quy định: “Hình thức cấm tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu. Tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức, cá nhân, cụ thể như sau: “Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm đối với một trong các hành vi vi phạm các Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 89 của Luật Đấu thầu”.

ong-luong-van-tuyen-hien-la-can-bo-ban-to-chuc-huyen-uy-phu-thien-da-duoc-cong-ty-xay-dung-xuan-huong-khai-khong-lam-cong-nhan-ky-thuat-cho-cong-ty-nay.jpg
Ông Lương Văn Tuyến hiện là cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Thiện đã được Công ty xây dựng Xuân Hương khai khống làm công nhân kỹ thuật cho công ty này.

Ông Nguyễn Khanh, Phó Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Do có sự gian lận hồ sơ tham gia dự thầu nên chúng tôi đã loại liên danh này ngay từ đầu, chứ không có việc bỏ giá thầu cao nhất thì lại được trúng thầu như dư luận phản ánh”. Ông Khanh cho biết thêm: “Theo quy định, hành vi gian lận, không trung thực trong việc kê khai năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu (nếu có) vẫn được lưu giữ nhiều năm ở các chủ đầu tư/bên mời thầu và có thể bị truy cứu trách nhiệm”.

Chúng tôi được biết, ngày 23/11/2021, Ban QLDA ĐTXD huyện Phú Thiện tiếp tục thông báo mời thầu qua mạng gói thầu trên, thời gian đóng/mở thầu là ngày 3/12/2021 và hồ sơ mời thầu vẫn được giữ nguyên như lúc ban đầu.

Với những chứng cứ nêu trên, có thể khẳng định, việc tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng đường giao thông trục xã Ia Hiao, Ia Peng ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) nói trên được thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu, không có chuyện bất thường hoặc ưu ái với bất cứ doanh nghiệp nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dự án xây dựng đường giao thông, doanh nghiệp khai khống hồ sơ để tham dự thầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO