Đồng Tháp: Vì sao không thụ lý vụ BQLDA & PTQĐ huyện bị doanh nghiệp phản ánh sai phạm?

PV| 23/10/2021 07:01

BVCL - Liên quan đến vụ việc Giám đốc và Tổ Xét thầu Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất (BQLDA & PTQĐ) huyện Cao Lãnh, bị doanh nghiệp phản ánh sai phạm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp bước đầu xác định có sai phạm trong việc thi công công trình nhưng không có dấu hiệu tội phạm nên không thụ lý.

anh-2-taynam.jpg
Một góc công trình hạ khu du lịch Gáo Giồng thổi bùn trong giai đoạn thi công.

Có sai phạm nhưng không có dấu hiệu tội phạm

Sau khi ông Phạm Văn Hoàng, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tây Nam (có địa chỉ ở TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có đơn phản ánh, ông Nguyễn Trúc Giang - Giám đốc và Tổ Xét thầu BQLDA & PTQĐ huyện Cao Lãnh làm trái quy định trong xét thầu thi công các gói thầu: Hạ tầng kỹ thuật đào đắp đất tạo mặt bằng Gáo Giồng; nạo vét kết hợp hoàn thiện để bao Ô 30 (đoạn Quốc lộ 30, cặp sông Cái Nhỏ); Đường bờ đông kênh Hội đồng Tường và BQLDA & PTQĐ còn nợ ông 650 triệu đồng (theo Thông báo số 27 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp). Mới đây, ngày 01/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo gửi đến ông về vụ việc nêu trên.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp xác định, một số nội dung phản ánh có sai phạm xảy ra nhưng không có dấu hiệu tội phạm, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan CSĐT nên cơ quan CSĐT không thụ lý giải quyết đơn của ông Hoàng.

Cụ thể, qua xác minh bước đầu nội dung phản ánh, Cơ quan CSĐT xác định: Gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Đào đắp đất tạo mặt bằng Gáo Giồng, Nhà thầu trúng thầu có công trình tương tự trong hồ sơ dự thầu là khống, quá trình thi công có thay đổi biện pháp thi công một phần khối lượng công trình. Tuy nhiên, sai phạm không có dấu hiệu tội phạm.

Đối với Gói thầu nạo vét kết hợp hoàn thiện để bao Ô 30 và đường bờ đông kênh Hội đồng Tường chưa phát hiện sai phạm.

“Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tây Nam có thi công công trình bỏ dỡ do Công ty TNHH Hiền Thắng bỏ lại đến nay chưa được thanh toán. Đây là quan hệ dân sự giữa Công ty Tây Nam với BQLDA & PTQĐ huyện Cao Lãnh”, thông báo của Cơ quan CSĐT nêu rõ.

anh-1-taynam.jpg
Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp về việc không thụ lý đơn.

Tiếp tục khiếu nại làm rõ sai phạm

Không đồng ý đối với thông báo không thụ lý giải quyết đơn của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp, ông Hoàng cho rằng, ông đã có đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh Đồng Tháp để xem xét lại và cho mời Công ty tư vấn kiểm tra thẩm định công trình gói thầu hạ tầng kỹ thuật đào đất tạo mặt bằng Gáo Giồng, hiện tại thi công đạt bao nhiêu % so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt mời thầu.

Cũng theo ông Hoàng, gói thầu hạ tầng kỹ thuật đào đất tạo mặt bằng Gáo Giồng có giá trị phê duyệt tương đương 16 tỷ đồng, giá trúng thầu hơn 15,7 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã tự thay đổi biện pháp thi công, như: Dùng xáng thổi bùn thay cho máy đào đất, ô tô vận chuyển và đắp đất bằng xe cơ giới thay cho xáng thổi, không bãi tập kết, không làm đường tạm.

anh-3-taynam.jpg
Đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công từ Xe ben chở đất thành Xáng thổi bùn.

“Khối lượng khi thanh toán là đào đất bằng bằng xe cơ giới, bãi tập kết. Ô tô vận chuyển trên đường tạm nhưng thực tế là bơm bùn tự phát không đảm bảo độ K trong thiết kế, không có cơ sơ pháp lý,... Đáng chú ý, ngày 25/6/2020, mặc dù thi công chưa xong mà quyết toán công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Hoàng phản ánh việc này cần được làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, ngày 22/10, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Tháp trả lời báo chí, Viện KSND tỉnh Đồng Tháp đã nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Hoàng về vụ việc. Hiện, đơn vị đang phân loại đơn để chuyển đến các phòng nghiệp vụ xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Vì sao không thụ lý vụ BQLDA & PTQĐ huyện bị doanh nghiệp phản ánh sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO