Đông Anh (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng không phép, vì sao không xử lý sai phạm?

Tiến Quốc| 13/07/2021 21:41

Khu vực chân cầu Thăng Long thuộc địa bàn xã Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình nhà xưởng không phép trên đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư. Người dân ở đây bức xúc bởi sai phạm đó diễn ra trong thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương xử lý.

anh-hb1.jpg
Hàng loạt nhà xưởng xây dựng không phép ngay dưới chân cầu Thăng Long.

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân xã Hải Bối (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, trên địa bàn xã tồn tại hàng loạt nhà xưởng có dấu hiệu không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, không có giấy phép PCCC, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Đáng nói, các công trình nhà xưởng đã tồn tại từ lâu, nhiều công trình xây dựng mới mà không gặp phải sự kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương.

Theo phản ánh, khu vực dưới chân cầu Thăng Long, thôn Cổ Điển, thôn Yên Hà thuộc xã Hải Bối tồn tại nhiều nhà xưởng hoạt động sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau như kinh doanh sắt, thép, điểm tập nông sản... Không những thế, nhiều trường hợp còn tiến hành san gạt, lấp đất ao để làm mặt bằng phục vụ cho các hoạt động dựng nhà xưởng sản xuất, cho thuê mặt bằng dựng nhà xưởng.

Ghi nhận thực tế, phóng viên (PV) nhận thấy khu nhà xưởng nằm ngay bên dưới chân cầu Thăng Long, tập trung 4 - 5 nhà xưởng với quy mô, diện tích lớn hoạt động nhộn nhịp gây ô nhiễm môi trường. Tại các thôn Cổ Điển, Yên Hà những nhà xưởng lại “mọc” lên xen kẽ với khu dân cư, đe dọa sự an toàn tới cuộc sống thường ngày của người dân.

anh-hb2.jpg
Nhiều nhà xưởng xây dựng ngay trong khu dân cư

Anh N.V.B người dân đây nói: “Tình trạng nhà xưởng không phép, mọc trên đất nông nghiệp và cả đất ở trong khu dân cư trên địa bàn xã tồn tại từ lâu nay rồi và đến thời điểm hiện tại vẫn có nhà xưởng được xây dựng mới. Sai phạm cũ chưa bị xử lý, vi phạm mới đã xuất hiện”.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Tư Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối và được vị này cho biết: “Trên địa bàn xã có khoảng mười mấy doanh nghiệp, nhà xưởng đã có từ lâu, chủ yếu chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Những nhà xưởng ở các thôn thường là đất thổ cư, người ta mua của dân dựng nhà xưởng lên để sản xuất hay là cho thuê. Khu nhà xưởng ở dưới khu vực chân cầu Thăng Long thì chỉ có một nhà xưởng từ lâu không hoạt động, toàn nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê. Về tình trạng lấp đất ao, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần cho kiểm tra”.

Thời gian qua, UBND TP. Hà Nội có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là từ năm 2014 đến nay thành phố luôn yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm về đất đai, như tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp…

Trước thực trạng nêu trên, UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Đông Anh cần sớm có chỉ đạo xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép tại xã Hải Bối, giúp người dân đỡ lo nguy cơ mất an toàn về cháy nổ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng không phép, vì sao không xử lý sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO