Đông Anh (Hà Nội): Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long sử dụng đất sai mục đích

Thái Tôn| 13/01/2022 10:47

BVCL - Dù chưa chuyển đổi mô hình kinh doanh, hàng chục nghìn m2 kho, xưởng, văn phòng được xây dựng với lý do cải tạo, sửa chữa đã được Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long (Công ty số 6 Thăng Long) cho thuê gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân xã Kim Nỗ về việc Công ty số 6 Thăng Long ngang nhiên tiến hành xây dựng hàng chục nghìn m2 nhà xưởng kiên cố, hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế cho các công ty khác thuê lại thu một số tiền lớn gây thất thu ngân sách Nhà nước, ô nhiễm môi trường.

Biến đất sản xuất thành thương mại dịch vụ

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 24/5/2004, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3248/QĐ-UB cho Công ty xây dựng số 6 Thăng Long (nay là Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long) thuê 26.085m2 tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh để đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất các sản phẩm bê tông và kết cấu thép.

Ngày 12/9/2020, UBND xã Kim Nỗ đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu đất do đơn vị này đang quản lý tại thôn Cầu Thăng Long. Kết quả kiểm tra cho thấy hiện trạng trên thửa đất gồm có: 2 dãy nhà văn phòng xưởng cốt thép diện tích 1.000m2 x 2 = 2.000m2; 01 xưởng kết cấu thép bê tông diện tích 3.000m2; 01 xưởng kết cấu thép 3.000m2; 01 xưởng kết cấu thép diện tích 2.500m2; 01 kho chứa diện tích 1.500m2 và các xưởng bê tông, trạm trộn, sân bãi bê tông, bãi chứa vật liệu.

Ngày 24/9/2020, UBND xã Kim Nỗ ban hành Văn bản số 145/UBND-ĐC gửi UBND huyện Đông Anh cùng các phòng, ban liên quan về việc xem xét phê duyệt việc sắp xếp, di dời, cải tạo và nâng cấp nhà xưởng của Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long.

Ngày 15/01/2021 UBND huyện Đông Anh có Văn bản số 126/UBND-QLĐT gửi Công ty 6 yêu cầu: “Trước khi xây dựng, đề nghị Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long liên hệ với các phòng ban, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của Nhà nước về an toàn xây dựng, an toàn phòng cháy nổ…

Lấy lý do sắp xếp, cải tạo kho xưởng Công ty số 6 Thăng Long đã tiến hành đầu tư xây dựng mới hàng loạt nhà xưởng quy mô lớn khi chưa hoàn thành các thủ tục về thực hiện lập dự án đầu tư xây dựng.

kn4.jpg
kn5.jpg
kn6.jpg
kn7.jpg
Hàng loạt công trình kho, xưởng, văn phòng được Công ty số 6 Thăng Long xây dựng không phép cho hàng chục doanh nghiệp thuê.

Trong vai một doanh nghiệp có nhu cầu thuê kho đông lạnh, PV đã trao đổi với một người đàn ông tên Khoa được giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng số 6 Thăng Long có số điện thoại 09833784xx và được biết giá thuê kho là 60.000đ/m2. Khi PV ngỏ ý muốn thuê kho quy mô lớn đang xây dựng, ông Khoa khẳng định: “Em không thuê được đâu. Kho mới anh đang xây tiêu chuẩn Quốc tế nên giá 120.000đ/m2”.

Theo thông tin PV có được, toàn bộ diện tích UBND xã Kim Nỗ tiến hành kiểm tra hiện trạng của Công ty số 6 Thăng Long ngày 12/9/2020 cũng mới được xây dựng và đưa vào cho các doanh nghiệp khác thuê làm Văn phòng, kho, xưởng sản xuất với hình thức xin “cải tạo, di dời” tương tự như hiện nay.

kn2.jpg
Trụ sở UBND xã Kim Nỗ

Đáng chú ý, trong khi TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội thì Công ty số 6 Thăng Long vẫn ngang nhiên cho công nhân thi công xây dựng để hoàn thiện cho thuê.

Thay vì ngăn chặn, xử lý kịp thời báo cáo UBND TP. Hà Nội những vi phạm của Công ty số 6 Thăng Long về việc xây dựng kho, xưởng cho thuê sử dụng đất sai mục đích, UBND xã Kim Nỗ lại đề xuất UBND huyện Đông Anh xem xét phê duyệt việc sắp xếp, di dời, cải tạo và nâng cấp nhà xưởng cho công ty. UBND huyện Đông Anh “đồng ý chủ trương để Công ty số 6 Thăng Long cải tạo, di dời” khiến dư luận bức xúc.

Lợi dụng vào “lá bùa” của UBND huyện Đông Anh, Công ty số 6 Thăng Long đã xây dựng hàng loạt kho, nhà xưởng cho các đơn vị khác thuê kinh doanh, sản xuất trên đất xây dựng dây chuyền sản xuất các sản phẩm bê tông và kết cấu thép gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Thanh tra xây dựng (Sở xây dựng Hà Nội) có Thông báo số 80/TB-TTr(KHTH) về kết quả kiểm tra công trình xây dựng tại trụ sở Công ty cổ phần số 6 Thăng Long, khu Bắc Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội nêu rõ: chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên đến nay công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

kn1.jpg
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Kim Nỗ cửa đóng then cài trong giờ hành chính chiều ngày 12/01/2022.

Cả xã bận họp

Theo ghi nhận của PV, ngày 12/01/2022 tại UBND xã Kim Nỗ tất cả các phòng làm việc đều không có cán bộ làm việc. Bộ phận một cửa trong tình trạng cửa đóng then cài. Trước cửa dán tờ giấy A4 với dòng chữ: “Thông báo nghỉ tiếp nhận hồ sơ chiều thứ 4, ngày 12/01/2022. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi họp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nghỉ tiếp nhận hồ sơ hành chính.

Một số công dân có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bầy tỏ bức xúc vì trong giờ hành chính lại nghỉ đi họp làm mất việc của công dân.

kn3.jpg
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Kim Nỗ khẳng định đóng cửa đi họp do có chỉ đạo của lãnh đạo xã Kim Nỗ.

Phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ, lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Đông Anh về sự việc này và thông tin tới bạn đọc.

Phải chăng sự làm việc tắc trách của UBND xã Kim Nỗ (Đông Anh – Hà Nội) có liên quan tới việc doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm Luật đất đai, trật tự xây dựng nhưng không được xử lý?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 04/9/2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Hà Nội với nguyên tắc thực hiện là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính là thước đo để đánh giá về chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền. Thời gian làm việc: 08 giờ/01 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Công ty Cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO