Dịch COVID-19 lan rộng, Nhật Bản sẽ tái ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo

Tào Đạt (Theo The Nikkei Asia)| 08/07/2021 12:00

BVCL - Ngày 8/7, chính phủ Nhật Bản tiến hành lấy ý kiến về đề xuất tái ban hành tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và kéo dài đối với tỉnh Okinawa đến ngày 22/8 do số ca COVID-19 tiếp tục gia tăng. Nhiều khả năng Olympic sẽ được tổ chức mà không có khán giả.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế ông Nishimura cho biết, sau khi được thảo luận với các chuyên gia, đề xuất trên cùng với các biện pháp cụ thể sẽ được báo cáo giải trình trước Quốc hội chiều nay.

Sau đó, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ công bố quyết định này trước báo giới vào buổi tối. Đây sẽ là lần thứ tư một tuyên bố như vậy được ban hành ở Tokyo.

1-1619176610474.jpg
Người dân Nhật Bản tuân thủ quy định đeo khẩu trang. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, Tokyo sẽ chuyển từ “các biện pháp ưu tiên” ngăn chặn sự lây lan sang tình trạng khẩn cấp vào ngày 12/7. Bốn tỉnh Saitama, Chiba, Kanagawa và Osaka sẽ gia hạn các “biện pháp ưu tiên” cho đến ngày 22/ 8. Năm tỉnh Hokkaido, Aichi, Kyoto, Hyogo và Fukuoka sẽ được dỡ bỏ “các biện pháp ưu tiên” vào ngày 11/7.

Chính phủ sẽ yêu cầu các nhà hàng trong khu vực tình trạng khẩn tạm ngừng cung cấp đồ uống có cồn, trong khi các nhà hàng tại khu vực áp dụng “các biện pháp ưu tiên” chỉ được cung cấp đồ uống có cồn đến 19h. Thời gian đóng cửa vẫn là 20h.

Bên cạnh đó, thống đốc của Tokyo và Okinawa có thể yêu cầu và ra lệnh cho các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà và rút ngắn thời gian làm việc. Mức phạt lên đến 300.000 yen (hơn 60 triệu VND) có thể được áp dụng đối với các doanh nghiệp không tuân thủ. Đồng thời tiếp tục trợ cấp “tiền hợp tác” cho các nhà hàng đã chấp nhận yêu cầu rút ngắn giờ làm việc.

Theo báo cáo của ngành y tế Nhật Bản, trong ngày 7/7, số ca nhiễm mới ở Tokyo là 920 người, cao hơn 260 ca so với 1 tuần trước đó, và cao hơn 470 ca so với thời thời điểm gõ bỏ tình trạng khẩn cấp gần nhất hôm 21/6. Các chuyên gia chỉ ra rằng nguyên nhân chính của việc tái ban bố lần này là do biến chủng Delta được cho là có khả năng lây nhiễm cao đang lan rộng.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Suga Yoshihide thừa nhận sự gia tăng của số ca nhiễm. Ông Suga khẳng định sẽ "thực hiện tất cả các biện pháp có thể" để kiểm soát sự lây lan của virus.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ tư do COVID-19 của chính phủ Nhật Bản, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức Olympic Tokyo.

Ông Suga từng nói rằng nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong thời gian diễn ra Olympic, các sự kiện sẽ được tổ chức mà không có khán giả. Theo dự kiến, sự kiện sẽ khai mạc vào hôm 23/7.

Trước đó, Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo cùng với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã giới hạn 10.000 khán giả tại địa điểm thi đấu lớn, các địa điểm nhỏ hơn chỉ được tiếp nhận một nửa sức chứa. Sắp tới, hai bên sẽ sớm bàn thảo với các bên liên quan để thảo luận về cách ứng phó với tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19 lan rộng, Nhật Bản sẽ tái ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO