Cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai lĩnh án 5 năm tù

Mạnh Hùng | 25/01/2022 11:34

BVCL - Sáng 24/1, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với 8 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai.

c53527f8-6858-4ad4-93aa-8082af910eea.jpeg
Bị cáo Nguyễn Quốc Anh, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Theo nhận định của HĐXX, bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, Phạm Đức Tuấn đã đến gặp Nguyễn Quốc Anh để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỉ đồng và robot Mako giá 44 tỉ đồng.

Giám đốc Bạch Mai không đồng ý vì thủ tục phức tạp nên hai bên thống nhất Công ty BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn tự đưa ra.

Nguyễn Quốc Anh sau đó tự ý ký hợp đồng với Công ty BMS dù không thống nhất, báo cáo theo quy chế bệnh viện và quy định của Bộ Y tế. Để có thể hợp thức giá robot, Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS nơi Trần Lê Hoàng làm việc.

Tuy nhiên, qua xác minh đã làm rõ Công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỉ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỉ đồng.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền lợi của hàng trăm bệnh nhân, chấp nhận mức phí mà bệnh viện đưa ra mà không có quyền lựa chọn, ảnh hưởng đến uy tín bệnh viện Bạch Mai, gây dư luận xấu, gây mất niềm tin của nhân dân với chính sách an sinh xa hội của nhà nước.

Trong vụ án, HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Quốc Anh là người có vai trò chính. Với vai trò giám đốc bệnh viện Bạch Mai, là người có thẩm quyền cao nhất quyết định thống nhất giá thiết bị với công ty BMS, ký kết các thủ tục liên danh liên kết, tạo điều kiện cho bị cáo Tuấn nâng giá thiết bị vào liên danh liên kết, hưởng lợi gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân.

Bị cáo Tuấn giúp sức tích cực, những người còn lại, bao gồm 2 cựu cán bộ bệnh viện Bạch Mai, đều là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo cấp trên, được xác định là đồng phạm với vai trò ngang nhau.

ca6184f0-6766-4089-a1ed-cdf58231f2b7.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Trước đó, trong lời nói sau cùng, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh mong HĐXX xem xét lại động cơ, mục đích của mình và các bị cáo khác bởi không muốn bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa bệnh với chi phí tốn kém gấp hơn chục lần.

“Chúng tôi đã hết lòng vì người dân, rất mong muốn có các thiết bị này để điều trị cho người dân trong nước. Trong quá trình triển khai gây ra sự nóng vội, dẫn đến thiếu sót một số thủ tục hành chính, bên cạnh đó Thông tư 15 quy định không rõ ràng. Đứng trước tòa, chịu phán xét của pháp luật khiến bị cáo vô cùng đau xót”, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai nói.

Cuối lời, bị cáo Nguyễn Quốc Anh mong được khoan hồng, sớm trở về xã hội, tiếp tục mang kinh nghiệm bao nhiêu năm đóng góp việc cứu chữa bệnh cho nhân dân. Các bị cáo khác đều mong muốn xem xét lại động cơ, mục đích phạm tội, xin được khoan hồng.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc) lĩnh án 3 năm 6 tháng tù. Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty Công nghệ y tế BMS) 3 năm tù treo.

5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ thuộc Bệnh viện Bạch Mai, công ty BMS và đơn vị thẩm định giá bị tuyên phạt mức án từ 24 tháng tù treo đến 24 tháng tù giam.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai lĩnh án 5 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO