Cử tri là bệnh nhân Covid – 19, việc bầu cử diễn ra như thế nào?

Như Loan | 10/05/2021 11:48

BVCL - Các cử tri đang phải điều trị Covid – 19 hoặc phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà vẫn được phép thực hiện quyền bầu cử của mình.

Hỏi: Tôi năm nay 41 tuổi, đầy đủ các điều kiện và năng lực để đi bầu cử. Tuy nhiên, hiện nay tôi đang dương tính với Covid – 19 và phải điều trị cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Vậy, tôi muốn hỏi những người đang phải điều trị Covid – 19 như tôi hoặc những người đang bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà có được quyền đi bầu cử hay không? Nếu cử tri là bệnh nhân Covid – 19, hoặc đang bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà thì việc bầu cử sẽ diễn ra như thế nào? Xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Liên, Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời: Luật sư Ngô Thị Thủy, Phó Trưởng VPLS Interla cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như ở trong nước đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh cũng đang triển khai các nhiệm vụ chính trị, tích cực chuẩn bị công tác bầu cử.

cu-tri-mac-covid-co-di-bau-cu.jpg
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021

cu-tri-mac-covid-co-di-bau-cu.jpg

Ngày 13/4, Hội đồng bầu cử quốc gia có văn bản số 234/HÐBCQG-TBVBPLTTTT do Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ ký gửi Ủy ban bầu cử ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng có hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các điểm bầu cử. Trong trường hợp thời điểm bỏ phiếu, nếu địa phương nào xảy ra dịch thì kịp thời báo cáo để có chỉ đạo, áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Trong Công văn nêu rõ: “…để bảo đảm quyền bầu cử của công dân, cơ quan có thẩm quyền lập danh sách cử tri cần căn cứ vào các quy định của Luật Bầu cử, hướng dẫn tại Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia và nội dung hướng dẫn tại công văn này để thực hiện việc lập danh sách cử tri đối với những người thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn, bao gồm cả các cử tri đang phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19”.

Như vậy, các cử tri đang phải điều trị Covid – 19 hoặc phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà vẫn được phép thực hiện quyền bầu cử của mình.

*Nếu cử tri là bệnh nhân Covid – 19, hoặc đang bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà thì việc bầu cử sẽ diễn ra như thế nào?

Trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu, xác định cụ thể các cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà cùng các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu để có kế hoạch chuẩn bị phiếu bầu cử và mang hòm phiếu phụ đến cơ sở cách ly tập trung, nơi ở, nơi lưu trú của cử tri hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri thực hiện quyền bầu cử; có biện pháp thích hợp như niêm yết, phát thanh, thông báo hoặc gửi thông tin về danh sách chính thức những người ứng cử để cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà có đủ thông tin để lựa chọn người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.

Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri và tổ chức để cử tri bỏ phiếu phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Chính quyền địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền để cử tri nắm được và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia bỏ phiếu bầu cử. Tại các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng và có hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu, bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu bầu cử vào hòm phiếu, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu,... thực hiện đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri là bệnh nhân Covid – 19, việc bầu cử diễn ra như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO