Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà chậm bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân C37 Bắc Hà Tower

Nguyễn Lâm | 24/07/2021 19:07

BVCL - Theo phản ánh, mặc dù đã bàn giao nhà cho người dân từ năm 2016, song nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà vẫn không đóng 2% quỹ bảo trì với phần diện tích riêng tại tòa nhà.

Chung cư C37 Bắc Hà Tower (17 Tố Hữu, Hà Nội) do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) làm chủ đầu tư. Công ty Friendly là công ty con của Công ty Bắc Hà quản lý vận hành các tòa thương mại và tầng hầm B2. Dù chung cư đã được bàn giao nhiều năm, nhưng những lùm xùm giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa được giải quyết.

Phản ánh tới toà soạn Báo Công lý, cư dân chung cư C37 Bắc Hà Tower cho biết, Công ty Bắc Hà vẫn chưa đóng 2% quỹ bảo trì với phần diện tích riêng tại tòa nhà. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng không nộp phí dịch vụ đối với diện tích sử dụng cho mục đích riêng từ tháng 10/2020 đến tháng 6/2021, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành của Ban Quản trị chung cư C37 Bắc Hà Tower.

bac-ha-.jpg
Cư dân chung cư C37 Bắc Hà Tower (17 Tố Hữu, Hà Nội) đề nghị chủ đầu tư bàn giao 2% quỹ bảo trì và đóng đầy đủ phí dịch vụ.

Đại diện cư dân chung cư C37 cho biết, chủ đầu tư mới chuyển số tiền 20 tỷ đồng quỹ bảo trì của cư dân cho Ban Quản trị tòa nhà, song số tiền này chưa bao gồm 2% quỹ bảo trì cho phần diện tích riêng của chủ đầu tư Bắc Hà. Theo đó, phần diện tích riêng mà chủ đầu tư đang sở hữu gồm 5 tầng trung tâm thương mại và tầng hầm để xe ô tô.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Bắc Hà cho biết: “Chủ đầu tư đã chuyển cho Ban Quản trị tòa nhà đến nay là 20 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì phần sở hữu chung. Tổng kinh phí bảo trì tính đến ngày 30/4/2020 của toà nhà mà chủ đầu tư còn đang giữ là hơn 13 triệu đồng".

"Ngoài ra, phía Bắc Hà cũng đề nghị Ban Quản trị tòa nhà quyết toán số liệu kinh phí bảo trì. Phần kinh phí bảo trì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp đối với phần sở hữu riêng sẽ được thỏa thuận riêng, yêu cầu Ban quản trị lập tài khoản theo quy định pháp luật để chủ đầu tư bàn giao", đại diện Công ty Bắc Hà nói.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Ban Quản trị toà nhà Bắc Hà đề nghị thực hiện bổ sung thành viên Ban Quản trị đại diện chủ đầu tư là ông Trần Quang Khải (Phó tổng giám đốc Công ty Bắc Hà) đứng tên đồng chủ tài khoản đối với tài khoản gửi kinh phí bảo trì toàn bộ phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của pháp luật, để chủ đầu tư gửi phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 25/6/2021, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Văn bản số 5259/SXD-QLN để trả lời về việc thu phí bảo trì chung cư Bắc hà Tower. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Ban quản trị tòa nhà Bắc Hà Tower cung cấp tài khoản gửi kinh phí bảo trì theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Ban Quản trị cũng phải bổ sung thành viên Phó Ban quản trị - đại diện chủ đầu tư cùng đứng tên đồng chủ tài khoản.

Sở Xây dựng cũng cho rằng, do Ban Quản trị không hợp tác, đến nay vẫn chưa có phản hồi và không thực hiện. Do đó, Công ty Bắc Hà không thể chuyển kinh phí bảo trì.

Không đồng tình với trả lời của Sở, ông Cao Văn Hùng - Trưởng Ban Quản trị chung cư C37 cho biết, số tài khoản Ban Quản trị đã gửi cho chủ đầu tư để chuyển 20 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì. Do đó, Ban Quản trị không phải không hợp tác. Hơn nữa, nguyên tắc chỉ có một tài khoản để gửi kinh phí bảo trì.

Việc bổ sung đại diện chủ đầu tư đứng tên đồng chủ tài khoản không hề khó khăn. Song, phía Bắc Hà phải công khai trách nhiệm tài chính với phần diện tích riêng họ sở hữu.

Nhận định về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Nga, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, chủ đầu tư cũng là một chủ sở hữu bình thường và có trách nhiệm phải đóng quỹ bảo trì như cư dân theo quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở. Ngoài ra, số tài khoản giữ quỹ bảo trì chỉ sử dụng duy nhất một tài khoản, mà không sử dụng thêm tài khoản nào.

Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã có kết luận thanh tra tại dự án khu nhà ở hỗn hợp và một phần nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Chung cư C14). Dù công trình đã được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2015, nhưng đến tháng 10/2020, Công ty Bắc Hà không đóng phí bảo trì đối với phần diện tích mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua.

Tháng 12/2020, Công ty Bắc Hà đóng vào tài khoản tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, số tiền còn lại phải đóng là hơn 13 tỷ đồng. Ngày 21/1/2021, chủ đầu tư đã đóng nốt số tiền còn lại vào tài khoản kinh phí bảo trì do chủ đầu tư đứng tên tài khoản.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty Bắc Hà tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý trách nhiệm với các phòng ban, các tổ chức cá nhân chậm đóng 2% giá trị phần diện tích giữ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà chậm bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân C37 Bắc Hà Tower
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO