Chính phủ sẽ kiểm tra các địa phương thực hiện Nghị quyết 128

T.Anh T/h| 29/10/2021 19:16

BVCL - Văn phòng Chính phủ sẽ đề xuất Chính phủ thành lập đoàn kiểm tra các địa phương thực hiện Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn với COVID-19.

Tại Hội thảo tuyên truyền Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, sáng 29/10, một số cơ quan báo chí cho rằng việc áp dụng nghị quyết tại một số địa phương có dấu hiệu làm trái với quy định của Trung ương. Do đó, các cơ quan chức  năng cần có chế tài để xử lý đối với các địa phương làm trái quy định.

Chủ trì hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sau khi ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, Thủ tướng đã chỉ đạo phải có sự thống nhất lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, không được làm sai quy định của các văn bản này.

Đã 10 ngày kể từ khi Nghị quyết 128 được ban hành nhưng tính đến sáng 29/10, theo thống kê của Bộ Y tế mới có 40 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết. Bộ sẽ tiếp tục cập nhật và báo cáo danh sách các tỉnh thành chưa ban hành kế hoạch lên Chính phủ.

Chính phủ sẽ kiểm tra các địa phương thực hiện Nghị quyết 128 - 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn (trái) và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội thảo.

Về đề nghị cần có chế tài đối với các địa phương làm trái quy định của Trung ương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến này và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia. Cơ quan này sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để có chế tài đối với các tỉnh, thành phố, cơ quan liên quan.

Đặc biệt, Thứ trưởng Tuyên thông tin, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã giao Văn phòng Chính phủ tham mưu, đề xuất thành lập đoàn kiểm tra liên bộ đi kiểm tra các địa phương về việc chấp hành văn bản chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng chống dịch để đảm bảo sự thống nhất giữa Trung ương và các địa phương.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, Bộ Y tế đã quy định rõ các đối tượng cần phải xét nghiệm gồm: người có nguy cơ cao, người có triệu chứng, xét nghiệm ngẫu nhiên ở cơ sở sản xuất kinh doanh. Còn với những người đi từ địa bàn này sang địa bàn khác không cần xét nghiệm, chỉ xét nghiệm người đi từ địa bàn có nguy cơ dịch cấp độ 3, 4 và khu cách ly. Đồng thời, Bộ Y tế cũng vừa ban hành hướng dẫn bổ sung, theo đó, những trường hợp này khi trở về các địa phương khác cần phải tiếp tục được sàng lọc.

Về giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 được báo chí phản ánh thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan để đưa ra mức giá phù hợp. Trước khi ban hành văn bản, Bộ sẽ thông tin tới người dân và báo chí.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẽ kiểm tra các địa phương thực hiện Nghị quyết 128
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO