Cao Bằng: Khởi tố đối tượng huy động vốn chiếm đoạt lừa đảo

Nguyễn Liên | 25/10/2021 10:08

BVCL - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Phượng (SN 1978, trú tại tổ 8, phường Tân Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) về hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

a1(2).jpg
Đối tượng Nông Thị Phượng sau hai năm đơn tố giác công dân đến nay đã bắt tạm giam, khởi tố vụ án về hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, lợi dụng niềm tin của nhiều người, đối tượng Nông Thị Phượng dùng các chiêu trò tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 50 tỉ đồng của nhiều người,

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng nhận được đơn tố cáo của nhiều người dân về việc bị Nông Thị Phượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 10/2021, Nông Thị Phượng đã sử dụng thủ đoạn huy động vốn với lãi suất cao để chiếm đoạt trên 50 tỉ đồng của một số cá nhân trong và ngoài tỉnh Cao Bằng. Khi số nợ quá lớn, bị chủ nợ tố cáo, Phượng liên kết với một số đối tượng khác để trả nợ bằng bất động sản, nhưng thổi giá bất động sản lên cao, vừa xử lý được nợ, vừa có khoản tiền chênh lệch để chia nhau.

Trước đó Báo Công lý đã nhận được hàng chục lá đơn công dân gửi về và đã phản ánh đến cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng đơn thư công dân Bùi Văn Tùng và ông Nguyễn Huy Tân, trú tại số 189 Trần Đăng Ninh, Cốc Lếu, Lào Cai; Những khoản vay “nóng” hàng tỉ thậm chí cả chục tỉ đồng với chữ ký và cam kết trả của Phượng cũng chỉ bằng tờ giấy viết tay mà không có tài sản thế chấp; như trường hợp bà Nguyễn Thị Nga, Hoàng Thị Dung, Hứa Thị Liễu, Hà Thị Vân, Vũ Quyền Anh,… với tổng số tiền lên đến gần 50 tỉ đồng.

Trong đơn gửi Báo Công lý và các cơ quan chức năng, bà con phán ánh: Từ năm 2017 đến năm 2019, Nông Thị Phượng cùng một cán bộ Công an của tỉnh Cao Bằng đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, tạo niềm tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền hàng chục tỉ đồng.

a2..jpg
Hàng chục người dân bị lừa chiêu trò tinh vi “vay nóng”. Trong đó, trường hợp bà Hoàng Thị Xuyến, là cán bộ công chức công tác tại Tỉnh ủy Cao Bằng điển hình cho những chuỗi ngày đi đòi Công lý.

Không chỉ vậy, Phượng dùng chiêu thức vay "nóng" và hứa trả lãi cao số tiền hàng chục tỉ đồng, nhưng sau đó không thực hiện trả nợ như cam kết. Từ đây các nạn nhân đều chịu hậu quả rất nặng nề, trong đó đáng chú ý, trường hợp bà Hoàng Thị Xuyến, là cán bộ công chức công tác tại Tỉnh ủy Cao Bằng. Chị Xuyến cho biết năm 2017, vợ một lãnh đạo cấp tỉnh dẫn Nông Thị Phượng đến gặp để làm quen vay tiền. Tại đây, Phượng trình bày là bản thân mình làm chủ xe container chở hàng đông lạnh từ Hải Phòng sang Trung Quốc, cần rất nhiều vốn để làm ăn. Phượng đặt vấn đề vay nóng vài ngày và hứa sẽ trả bất kỳ lúc nào chị Xuyến cần. Những lần đầu vay tiền Phượng trả rất sòng phẳng, nhưng lần tiếp theo khi số tiền vay lên đến 1,6 tỉ đồng thì Phượng lấy lý do “tiền đang nằm trong hàng” nên không trả tiền như đã hứa.

Tiếp đến Phượng dùng chiêu thức cần tiền để lấy hàng ra mới có tiền trả cho chị Xuyến nên Phượng đã nhờ chị Xuyến đứng ra làm trung gian để vay lãi của bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (hàng xóm chị Xuyến) số tiền 880.000.000đ. Thông qua tài khoản của chị Xuyến, Phượng trả lãi cho khoản vay này của bà Hiền đến năm 2019 thì dừng lại không trả nữa.

Thậm chí, ngày 06/10/2019, bà Hiền, Phượng đã đến nhà chị Xuyến thống nhất phương án Phượng trả nợ bà Hiền bằng văn bản thỏa thuận ký tay 3. Theo đó, số tiền 880.000.000 đồng của bà Hiền, Phượng cam kết trả mỗi tháng 50.000.000 đồng cho đến hết. Nhưng sau khi ký kết Phượng chỉ trả được 10 triệu đồng rồi dừng lại.

Nhận thấy dấu hiệu sai phạm đối tượng, chị Xuyến ngay lập tức gửi đơn trình báo. Mòn mỏi đợi kết quả từ cơ quan tố tụng tỉnh Cao Bằng nhưng kết quả nhận lại là những chuỗi này đắng cay, tủi nhục khi cơ quan chức năng trả lời không có dấu hiệu chiếm đoạt lừa đảo. Mặc nhiên để đối tượng “nhởn nhơn” suốt hơn hai năm qua. Liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng và đơn kêu cứu Báo Công lý, bà Hoàng Thị Xuyến mong chờ sự công bằng, bình đẳng trước pháp luật.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Khởi tố đối tượng huy động vốn chiếm đoạt lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO