Cảnh báo việc mua các sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19 trên mạng

T.Trang| 25/08/2021 12:23

BVCL - Lợi dụng dịch bệnh, nhiều đối tượng đã quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ việc điều trị COVID-19 tại nhà, đặc biệt là máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 với giá rất rẻ.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có công văn yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ các loại máy thở, thuốc, thiết bị đo nồng độ oxy trong máu SpO2 vi phạm quy định thương mại.

Thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ việc điều trị COVID-19 tại nhà, đặc biệt là máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2… với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, được mô tả là có thể dùng để đo chỉ số oxy trong máu, thậm chí có thể phát hiện SARS-CoV-2.

san-pham-ho-tro-dieu-tri-covid-19-16298535831091940611274.jpg
Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên mạng. (Ảnh minh họa)

Các thiết bị đo nồng độ oxy có đặc điểm chung, hoặc là nhái các thương hiệu uy tín, hoặc có tên chung chung là Oximeter; thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động. Tuy nhiên, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy.

Phản ánh trên các mạng xã hội và một số bộ phận chuyên môn cho thấy, hầu hết các thiết bị đo SpO2 với giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp. Người tiêu dùng sử dụng những mặt hàng kém chất lượng này nếu tin theo chỉ số không chính xác trên máy sẽ rất nguy hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các chuyên gia y tế, các thiết bị đo SpO2 chỉ cần thiết đối với các F0 bắt đầu có triệu chứng, chứ không phải để phát hiện người mắc bệnh. SpO2 chỉ là một trong những chỉ số giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, phù hợp cho những ai đang theo dõi người thân đang là F0 tại nhà. Bởi vậy, người dân không nên nghe quảng cáo rồi mua sắm đủ thứ thiết bị, nhiều khi không cần thiết, mà còn đưa đến những chỉ số sai biệt rất tai hại.

Do đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán; đặc biệt không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên mạng.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo việc mua các sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19 trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO