Cần Thơ: Cán bộ phường bị tố làm sai thủ tục cưỡng chế

Lê Nam| 27/08/2022 08:51

BVCL - Ông Nguyễn Văn Chính (ngụ phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) có đơn thư phản ánh, liên quan đến con đường làm tạm trên khu đất của ông ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cán bộ phường Hưng Phú chỉ lập biên bản về công trình xây dựng một cách sơ sài, sau đó không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế, nhưng đã tập trung lực lượng tháo dỡ toàn bộ con đường này.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Chính (SN 1978, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), ông là người sử dụng đất thực tế tại thửa đất 179, tờ bản đồ số 04, Khu vực 10, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Trên khu đất này, ông Chính xây dựng công trình tạm là các hố nuôi ba ba lấy thịt để kiếm thêm thu nhập. Công trình đã xây dựng nhiều năm trước và đi vào hoạt động nuôi ba ba ổn định.

Phần đất ông Chính quản lý, sử dụng tiếp giáp con rạch nhỏ có nhiều rác, cỏ mọc kín và không có nước lưu thông đáng kể. Do đó, ông Chính đã làm con đường bê tông nhỏ trên phần đất này để đi vào chuồng nuôi ba ba và nuôi gà. Ông Chính cho biết, trong quá trình ông làm đường thì không ai ngăn cấm, nhưng sau khi làm xong thì công chức địa chính - xây dựng phường xuống yêu cầu ông tháo dỡ.

2..jpg
Con đường bị lực lượng cán bộ phường tháo dỡ

Ông Chính cũng cho biết, đây là con đường làm tạm trên phần giấy chứng nhận đã được cấp, để phục vụ nuôi ba ba, không ảnh hưởng đến không gian đô thị. Hơn nữa, cũng cùng vị trí sát bên con đường của ông có công trình nhà lấn rạch quy mô hơn nhưng vẫn không bị buộc tháo dỡ nên ông làm.

4.jpg
Ông Chính cho biết, sát cạnh khu đất của ông có hàng loạt công trình tương tự nhưng không bị tháo dỡ

“Tôi nghĩ con đường nhỏ tiện đi vào khu nuôi ba ba, trên phần đất của tôi không lấn chiếm gì cả nên tôi làm”, ông Chính nói.

Chiều 24/6/2022, khi đang đi công việc thì có tin báo có đông người tập trung tại khu nuôi ba ba, ông Chính chạy về, mới biết cán bộ phường Hưng Phú đến lập biên bản, ông Chính kể lại.

Theo lời ông Chính, ông Nguyễn Hoàng Minh (xưng công chức địa chính - xây dựng phường), sau khi được yêu cầu xuất trình chứng minh nhân dân để lập biên bản, ông Chính đã làm theo theo. Đồng thời, khi được yêu cầu ghi ý kiến vào trang người bị lập biên bản và ký tên, ông Chính đã nêu rõ: Công trình xây dựng trên phần đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích để chăn nuôi gà. Nếu có thu hồi thì sẽ tự tháo dỡ, không bồi hoàn. Sau khi lập xong, công chức địa chính - xây dựng này không đưa bất cứ văn bản nào cho ông Chính.

3.jpg
Lực lượng thuộc UBND phường Hưng Phú xuống cưỡng chế công trình

Ông Chính cho biết, vào sáng 1/7/2022, hàng chục người của phường Hưng Phú, cùng máy móc xuống cưỡng chế con đường tại khu đất nói trên. Ông đề nghị công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế, nhưng lực lượng này không đưa ra. Vì thế, ông Chính lên UBND phường Hưng Phú hỏi nhưng không có. Sau đó, ông tới Sở Nội vụ phản ánh vụ việc thì tới chiều ngày 6/7/2022 cán bộ phường mới đưa văn bản có tên “Biên bản làm việc” số 30/BB-LV.

Đáng nói, theo ông Chính, biên bản có 3 trang giấy A4 nhưng chỉ có trang cuối cùng có chữ ký của ông cùng 2 chữ ký của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng và ông Nguyễn Hoàng Minh với chức danh địa chính - xây dựng; còn 2 trang đầu chỉ có chữ ký của 2 công chức địa chính mà không có chữ ký nháy của ông Chính.

1-(1).jpg
Theo ông Chính, tại Biên bản làm việc, 2 trang đầu không có chữ ký của ông Chính, và nội dung cán bộ tự ý ghi

“Họ lập biên bản là đại diện UBND phường Hưng Phú, nhưng 2 trang đầu tôi không biết, không có chữ ký của tôi. Hơn nữa, họ không đưa biên bản cho tôi ở thời điểm lập biên bản mà 8 ngày sau khi tôi đòi, phản ánh lên Sở Nội vụ thì họ mới đưa ra”, ông Chính nói.

Ông Chính còn cho biết thêm, khu đất này trước đây từng cho một cán bộ công tác tại một quận ở TP Cần Thơ thuê, để đặt các máy công trình. Trong quá trình thuê, người này chỉ trả tiền thời gian đầu, sau đó không trả. Ông phải đòi mãi thì người này mới trả, nhưng với điều kiện ông phải nhượng lại một phần đất. Sau đó ông Chính và vị cán bộ này có tranh chấp với nhau gay gắt.

Về nguồn gốc khu đất, theo hồ sơ, ông Chính là người nhận ủy quyền và toàn quyền sử dụng từ ông Nguyễn Khắc Hùng. Năm 2010, ông Hùng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất từ Công ty TNHH MTV Nông súc sản XNK Cần Thơ. Đến nay, ông Chính là chủ thể duy nhất sử dụng, quản lý khu đất.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 14/8, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Hưng Phú để làm rõ. Bộ phận tiếp công dân phường đã tiếp nhận toàn bộ nội dung của phóng viên và cho biết sẽ trình lãnh đạo có nội dung phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Cán bộ phường bị tố làm sai thủ tục cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO