“Bóng ma” hóa đơn đỏ và những bàn tay đen (Kỳ 2): Nỗi sợ của những kẻ “nhúng chàm”

Nhóm PV| 26/11/2021 06:00

BVCL - Đang bạc hết cả tóc rồi, giờ lên báo, lên tivi thì xong, còn gia đình, con cái nữa. Khi ấy, tiền cũng chẳng để làm gì…"

a708339ca3cb689531da(1).jpg
ban-sua-anh.jpg
261057539_4432439816876213_3119741985379006158_n.jpg

Nhóm này không chỉ sợ bị Công an “sờ gáy”, mà chúng còn sợ lên báo, sợ lên tivi, sợ ảnh hưởng tới gia đình, con cái không thể đi du học nước ngoài… sợ tới nỗi bạc cả tóc.

img_20211126_105511.jpg

Liên quan tới đường dây buôn bán hóa đơn nghìn tỷ tại Hà Nội do Tổng Biên tập Báo Công lý trực tiếp chỉ đạo nhóm phóng viên mở đợt thâm nhập, điều tra thực tế dài ngày, tài liệu có được thể hiện, riêng quý 2 năm 2021, Công ty TNHH dịch vụ và phát triển Công nghệ HPT V.N đã sử dụng 2.237 hóa đơn, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và dịch vụ Đ.M sử dụng 1.458 hóa đơn, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng T.H.K sử dụng 1.625 hóa đơn, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Thành An sử dụng 2.220 hóa đơn…

Hóa đơn được các công ty “ma” trong đường dây này xuất cho rất nhiều đơn vị, như Công ty TNHH Công nghệ và giải pháp T.A, Công ty Cổ phần thiết bị K.T.T.V & M.T.V.N, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng H.P, Công ty Cổ phần M.T, Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng H.P… Mỗi hóa đơn xuất có giá trị từ vài trăm triệu tới vài tỷ đồng.

img_20211126_105838.jpg

Quá trình thâm nhập thực tế ghi nhận, những đối tượng trong đường dây buôn bán hóa đơn này hiểu rất rõ cái giá mình sẽ phải trả nếu bị phát hiện. Nhóm này không chỉ sợ bị Công an “sờ gáy”, mà chúng còn sợ lên báo, sợ lên tivi, sợ ảnh hưởng tới gia đình, con cái không thể đi du học nước ngoài… sợ tới nỗi bạc cả tóc. Nếu bị bắt, tiền cũng chẳng để làm gì và sau này làm gì cũng khó.

Có đối tượng nói rằng từng được người quen khuyên dừng, không lún sâu vào con đường tội lỗi nữa và bản thân đối tượng cũng đã nghĩ tới việc “bỏ nghề”, song cái nghề “bán giấy ăn tiền”, chỉ “ngồi mát” cũng được ăn “bát vàng” đã “quật” vào thân không phải nói bỏ là bỏ được.

img_20211126_105508.jpg

Và rồi, các đối tượng tiếp tục lún sâu vào con đường tội lỗi, gạt qua tất cả những nỗi sợ trong đầu để “đánh bạc” danh dự, sự nghiệp và cả gia đình. Nhóm đối tượng chấp nhận đánh đổi, chấp nhận nếu không “chạy” được thì “3 công ty có 1 công ty chết là bình thường”, “10 công ty có 3 công ty chết là bình thường”, “nếu đường dây bị soi nhiều báo lên cục thì cả ổ chết là bình thường”…

img_20211126_105513.jpg

Như đã đưa tin, trong quá trình tìm hiểu, thu thập tài liệu triển khai loạt bài ““Bóng ma” hóa đơn đỏ và những bàn tay đen”, nhóm phóng viên Báo Công lý đã phát hiện một đường dây buôn bán hóa đơn quy mô hàng nghìn tỷ đồng, với thủ đoạn tinh vi chưa từng có.

Đường dây này do hai đối tượng T.S.L (ở Phú Xuyên, TP Hà Nội; trú tại quận Hà Đông, TP Hà Nội), N.V.C (ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) cầm đầu và hai đối tượng môi giới là N.T.L (trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), H.T.P (trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Để đối phó với cơ quan chức năng, nhóm đối tượng này đã sử dụng mạng xã hội Zalo, Viber hoặc Telegram để liên lạc trao đổi nội dung mua bán hóa đơn. Sau khi liên lạc, trao đổi thống nhất nội dung mua bán, bên mua hóa đơn sẽ soạn thảo, in các tài liệu hợp thức, như: Hợp đồng kinh tế, Biên bản giao nhận hàng hóa, Biên bản thanh lý hợp đồng… mang đến cho các đối tượng môi giới để chuyển cho các đối tượng bán hóa đơn ký, đóng dấu, xuất hóa đơn viết tay hoặc hóa đơn điện tử.

6af00714a840631e3a51.jpg
Danh sách các công ty "ma" trong đường dây buôn bán hoá đơn.

Đối với hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng, theo quy định phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng sẽ hẹn môi giới, người mua trực tiếp đến ngân hàng thực hiện việc chuyển tiền theo giá trị trên hóa đơn GTGT vào tài khoản ngân hàng công ty xuất hóa đơn, sau đó các đối tượng bán rút tiền trả lại cho người mua và trừ đi số tiền mua bán hóa đơn.

Về tiền chuyển khoản, nếu người mua không có tiền để chuyển thì thuê bên thứ 3 hoặc chính bên bán ứng tiền để chuyển khoản. Chuyển khoản và thu tiền xong, các đối tượng sẽ giao hóa đơn GTGT và các tài liệu hợp chức cho người mua.

Cùng với đó, chúng tôi còn xác định hơn 10 công ty được các đối tượng mua lại pháp nhân, sau đó không tổ chức sản xuất kinh doanh mà có dấu hiệu sử dụng căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân của người khác để đứng tên giám đốc, ký giả chữ ký giám đốc để quản lý hồ sơ pháp nhân, con dấu công ty, hóa đơn giá trị gia tăng, biến các công ty này thành công ty “ma”.

Lật mở những trang hồ sơ kê khai thuế của những công ty này khiến chúng tôi không khỏi giật mình vì tổng doanh thu và thuế GTGT xuất ra là vô cùng lớn. Chỉ riêng quý 2 năm 2021, theo báo cáo, tổng doanh thu và thuế GTGT Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và dịch vụ Đ.M là hơn 13 tỷ đồng; Công ty TNHH thương mại đầu tư và phát triển H.A là gần 22 tỷ đồng; Công ty TNHH dịch vụ và phát triển Công nghệ HPT V.N là hơn 23 tỷ đồng; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng T.A là gần 28 tỷ đồng…

Theo tìm hiểu, quá trình giao dịch, các đối tượng cầm đầu đưa ra giá bán trung bình 4%, qua các môi giới người mua phải trả khoảng 10% tổng giá trị hoá đơn ghi trên hoá đơn giá trị gia tăng. Để tránh bị cơ quan thuế phát hiện, các đối tượng lợi dụng việc báo cáo theo quý, quyết toán thuế theo năm để kê khai với số liệu giả, khi “động” sẽ cho công ty ngừng hoạt động.

Còn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóng ma” hóa đơn đỏ và những bàn tay đen (Kỳ 2): Nỗi sợ của những kẻ “nhúng chàm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO