Bộ Y tế công bố “thông điệp 5T” phòng chống dịch Covid -19

Lê Đại| 01/09/2021 21:52

BVCL - Hôm nay (1/9), Bộ Y tế đã công bố “thông điệp 5T” trong phòng, chống Covid – 19 bao gồm: Tuân thủ 5K – Thực phẩm đầy đủ tại nhà – Thầy thuốc đến tận gia - Test Covid-19 tất cả - Tiêm chủng đến phường/xã.

vung-do-vung-cam-de-sang-loc-phat-hien-som-nguoi-nhiem-han-che-lay-lan-ra-cong-dong-va-to-chuc-cham-soc-nguoi-nhiem-phu-hop.jpg

Theo “Thông điệp 5T” tại những địa bàn có nguy cơ rất cao hoặc nguy cơ cao sẽ tổ chức xét nghiệm toàn bộ người dân để sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm Covid -19

Theo Bộ Y tế, “thông điệp 5T” ra đời nhằm khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19. Trong bối cảnh, dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Thông điệp “5T” của Bộ Y tế, cụ thể như sau:

1. Tuân thủ nghiêm 5K

“Thông điệp 5K” được Bộ Y tế phát động từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát mạnh vào tháng 8/2020, bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế để giữ an toàn cho mỗi người trước đại dịch. Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm giãn cách, “ai ở đâu ở đó”; Cách ly người với người, nhà với nhà, xã với xã; thực hiện nghiêm 5K khi phải ra khỏi nhà.

2. Thực phẩm đủ tại nhà

Bộ Y tế ra thông điệp về việc cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong giai đoạn giãn cách xã hội để người dân an tâm ở nhà, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội tại nhà cho người dân. Đặc biệt, là quan tâm tới gia đình có người nhiễm Covid - 19, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương...

3. Thầy, thuốc đến tận gia

Thông điệp này, nhằm đảm bảo tất cả mọi người dân đều được chăm sóc y tế. Để thực hiện điều này, ngành y tế tổ chức trạm y tế lưu động tại các xã/phường để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế. Tổ chức quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid - 19 tại các địa phương áp dụng cách ly, điều trị F0 tại nhà. Người bệnh được cung cấp túi thuốc, sơ cấp cứu ban đầu và phát thuốc điều trị bệnh mạn tính.

4. Test Covid-19 tất cả

Thực hiện xét nghiệm toàn bộ người dân, đặc biệt là tại các địa bàn có nguy cơ rất cao hoặc nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) để sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm, hạn chế lây lan ra cộng đồng và tổ chức chăm sóc người nhiễm phù hợp. Trong giai đoạn hiện nay, để tránh tập trung đông đúc, người dân được hướng dẫn tự xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế hoặc đội ngũ tình nguyện.

5. Tiêm chủng ngay phường/xã

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Các chuyên gia khẳng định vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Với thông điệp tiêm chủng vaccine nhanh chóng, an toàn, Bộ Y tế đề nghị tổ chức ngay ở xã, phường, tại trạm y tế hoặc điểm tiêm lưu động, bố trí nhiều điểm tiêm để người dân trong các nhóm tiêm chủng được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm nhất, gần nhà nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế công bố “thông điệp 5T” phòng chống dịch Covid -19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO