Bắc Ninh: Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tồn tại, bất cập tại các trạm trộn bê tông không phép?

Quang Phúc - Quang Khánh| 21/12/2021 10:18

BVCL - Dù nhiều trạm trộn bê tông không phép vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều trong thời gian dài và đã được UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm trong tháng 10/2021, nhưng đến nay những trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Báo Công lý đã phản ánh về việc hàng loạt trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Yên Phong, Tiên Du, thành phố Từ Sơn…, tỉnh Bắc Ninh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến hành lang đê điều... Vấn đề này đã được UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu trong tháng 10/2021.

img_1639975672895_1639995256125.jpg
img_1639975676270_1639995258422.jpg
Hàng loạt trạm trộn trái phép vẫn tiếp tục vận hành, “phớt lờ” các văn bản pháp lý của ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh 

Thế nhưng, theo ý kiến phản ánh của người dân trên địa bàn, các trạm trộn bê tông tươi hiện nay vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép.

Chiều 19/12/2021, PV có mặt tại những địa điểm kể trên để ghi nhận lại tình hình thực tế. Qua ghi nhận cho thấy tại các trạm trộn hầu hết vẫn chưa có dấu hiệu của việc tháo dỡ các công trình vi phạm, mà ngược lại còn hoạt động rầm rộ hơn trước. Khu vực phía ngoài nhiều xe vận tải chở vật liệu của các trạm trộn này còn có biểu hiện quá khổ, quá tải vô tư chạy, tàn phá tuyến đường đê. Đáng lo ngại hơn, nước bê tông của các doanh nghiệp này còn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường…

Theo chia sẻ của người dân, hàng ngày chủ các trạm trộn này huy động nhiều phương tiện máy móc hoạt động liên tục từ sáng sớm đến tối muộn. Hầu hết các phương tiện là xe tải trọng lớn, sau đó chất đầy vật liệu là cát, bê tông thương phẩm chở đi các nơi tiêu thụ. Mỗi lần đoàn xe tải này chạy ra đường đã gây ra nỗi khiếp sợ về an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua đây, kèm theo đó là VLXD rơi vãi khắp nơi, bụi bẩn mù mịt khiến cho môi trường quanh khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đáng nói, theo phản ánh, tất cả sự việc trên đều diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”, liên tục hàng ngày thế nhưng không hề bị chính quyền địa phương xử lý. 

Được biết, mới đây Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã phải ban hành văn bản số 1735/SNN-CCTL về việc đôn đốc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số (1275 - 1286)/QĐ-XPVPHC đối với 12 doanh nghiệp có hành vi vi phạm hành chính tự ý xây dựng công trình trạm trộn bê tông trái phép ngoài bãi sông. Tại Quyết định xử phạt có áp dụng hình thức xử phạt hành chính bằng tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

PV đã liên hệ với UBND huyện Yên Phong, UBND huyện Tiên Du để có thông tin khách quan nhất. Tuy nhiên, phía chính quyền huyện Tiên Du lại không có phản hồi. Còn đối với UBND huyện Yên Phong – ông Nguyễn Chí Cường Chủ tịch UBND huyện đưa ra lý do “Huyện đang có nhiều trường hợp F2 nên chưa thể kiểm tra, xử lý những trạm trộn sai phạm. Không những vậy, muốn kiểm tra, xử lý phải có quy trình, kế hoạch chứ không phải muốn là xử lý được, khi nào có kế hoạch cụ thể chúng tôi sẽ có văn bản trả lời báo chí” (?).

Như vậy có thể thấy, việc UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, xử lý nghiêm những trạm trộn không phép trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn chỉ là “trên giấy” còn trên thực tế thì chưa có địa phương nào làm hết trách nhiệm được giao.  

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những tồn tại, bất cập tại các trạm trộn bê tông không phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO