Bạc Liêu: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ một Trưởng phòng có hành vi vi phạm pháp luật

Thành Nhớ| 23/05/2022 16:54

BVCL - Ngoài việc bị phản ánh vi phạm những điều Đảng viên không được làm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Bạc Liêu còn được biết đến là “cò sổ đỏ” từng bị khởi tố vào năm 2008.

van-ban-chi-dao.jpg
Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu và Quyết định đình vụ án đối với bị can Trần Sĩ Em bị khởi tố vào năm 2008

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo Thành ủy Bạc Liêu, UBND TP. Bạc Liêu làm rõ nội dung ông Trần Sĩ Em, Trưởng phòng TN&MT TP. Bạc Liêu có hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Bạc Liêu nhận được đơn của ông Phạm Thanh Đông (ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) phản ánh ông Trần Sĩ Em, Trưởng phòng TN&MT TP. Bạc Liêu có hành vi vi phạm những điều Đảng viên không được làm như: mua đất trồng lúa, lợi dụng chức vụ quyền hạn cố tình ngăn cản không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai pháp luật…

Cụ thể, tháng 7/2021, ông Phạm Thanh Đông nộp bộ hồ sơ tại Trung tâm hành chính công TP. Bạc Liêu, xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất 125m2 từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở tại đô thị, tại thửa đất 134, tờ bản đồ số 50, tọa lạc Khóm 4, Phường 7, TP. Bạc Liêu. Trong quá trình thực hiện thủ tục, ông Đông đã nộp tiền đo đạc và nhận phiếu hẹn.

Tuy nhiên, khoảng 2 tuần sau ông Đông đến bộ phận một cửa mới biết là hồ sơ bị trục trặc và cán bộ hướng dẫn ông liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường để biết rõ lý do.

Sau khi ông liên hệ với ông Trần Sĩ Em -Trưởng phòng TN&MT TP. Bạc Liêu, thì ông Trần Sĩ Em cho rằng khu đất của ông Đông đang có nhà đầu tư xin vào khảo sát lập quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị nên không cho chuyển đổi. Ngoài ra, ông Trần Sĩ Em còn căn cứ vào Công văn số 379/UBND - TH về việc cho phép nhà đầu tư khảo sát lập quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị mới rồi ra văn bản lần 1 dùng thuật ngữ “tạm thời” lần 2, lần 3 đều căn cứ vào văn bản mà pháp luật không quy định để ngăn cản không cho dân nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Ông Phạm Thanh Đông cho biết: “Theo Khoản 1, 2 Điều 52 Luật Đất đai 2013 thì tôi được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong khi đó thửa đất của tôi gần 2.000m2 nay cho tôi chỉ xin chuyển đổi 125m2 lên đất thổ cư đê xây dựng nhà ở hợp pháp. Ngoài ra tôi đã trình bày nói rõ là ở khu đất của tôi đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 125/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu ký ngày 26/6/2018. Hiện cơ sở hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh, hiện đại mà các công trình đồng cấp khác do ngân sách tỉnh đầu tư không so sánh được, như: Hệ thống cống thoát nước bê tông ly tâm, hệ thống cấp nước sạch, điện chiếu sáng… đều được làm mới. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết hồ sơ cho tôi ông Trần Sĩ Em còn có thái độ hóng hách, thách thức tôi thưa kiện, lợi dụng chức vụ quyền hạn, ký ban hành văn bản vi phạm Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Ban hành văn bản, Luật Tổ chức chính quyền”...

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, tới thời điểm này UBND TP. Bạc Liêu vẫn chưa báo cáo về Ủy ban tỉnh về trường hợp của ông Trần Sĩ Em, dù trước đó UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo.

Được biết, vào năm 2008, ông Trần Sĩ Em từng bị khởi tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” liên quan đến đường dây “cò sổ đỏ” gây chấn động miền Tây. Do có mối quan hệ thân quen với cán bộ địa chính và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tại thị xã Bạc Liêu (nay là tỉnh Bạc Liêu) có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Trần Sĩ Em đã nhận hồ sơ kèm theo tiền của người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó tác động những người quen biết thuộc lĩnh vực đất đai giúp sớm hoàn thành hồ sơ.

Đến tháng 7/2010, VKSND tỉnh Bạc Liêu bất ngờ ra Quyết định số 06/QĐ-KSĐT đình vụ án đối với bị can Trần Sĩ Em với lý do: “Hành vi của bị can Trần Sĩ Em gây hậu quả không lớn, quá trình điều tra thành khẩn khai báo, khắc phục xong hậu quả thu lợi bất chính”…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ một Trưởng phòng có hành vi vi phạm pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO