Du lịch

Yên Bái: Phát huy bản sắc, hướng tới sự phát triển bền vững ngành du lịch

Chu Lương - Vũ Đậu 24/06/2024 - 12:08

Tỉnh Yên Bái đã và đang định hình sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch văn hóa - gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Lấy du lịch văn hóa làm nền tảng

Yên Bái là tỉnh cửa ngõ khu vực Tây Bắc với trên 30 dân tộc sinh sống, có điểm nhấn đặc biệt với nhiều di sản văn hóa phi vật thể, đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại - Nghệ thuật Xòe Thái và 07 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

yb12.jpg
Tỉnh Yên Bái đã và đang định hình sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch văn hóa - gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Trong những năm qua, tỉnh đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác đổi mới, nâng cao nhận thức về phát triển các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản. Mục đích "biến di sản thành tài sản", "biến tài nguyên văn hóa và tài nguyên thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống. Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa từ niềm tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc của người dân địa phương.

Tiêu biểu như: Phong trào khôi phục trang phục truyền thống trong đời sống hằng ngày của người dân các xã Lâm Thượng, Khánh Thiện, Khai Trung, Mường Lai, Mai Sơn... (huyện Lục Yên). Luyện tập và đưa vào nhà trường để truyền dạy các nét đẹp văn hóa, các điệu múa truyền thống... ở hầu khắp các địa phương cũng như tiếp nối sự tự hào về nghệ thuật Xòe Thái của người dân Nghĩa Lộ...

Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch lớn cùng các lễ hội địa phương thời gian qua trên địa bàn - với điểm nhấn của các hoạt động là giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần định vị thương hiệu du lịch của từng vùng - cũng được cho là những cú hích hiệu quả nhằm thu hút du khách.

Xây dựng điểm đến hàng đầu

Theo Quyết định số 1086/QĐ-TTg ngày 18/9/2023 về Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch được xác định mục tiêu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng, sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Quy hoạch nêu rõ, phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn, trở thành ngành kinh tế quan trọng. Hoàn thiện hạ tầng du lịch, phát triển các tuyến du lịch, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, đưa du lịch Yên Bái trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực Tây Bắc với thương hiệu “điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái ban hành Hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào “Du lịch xanh cùng Yên Bái” năm 2024 với slogan hành động: “Tặng cây cho nơi bạn đến - Giữ sạch những nơi bạn qua”.

Ba nhóm nội dung trọng tâm của phong trào bao gồm: Tư duy xanh; Hành động xanh; Kết nối xanh. Đối tượng thực hiện là chính quyền địa phương; doanh nghiệp, đơn vị hoạt động du lịch; khách du lịch; cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đối với chính quyền địa phương: Sẽ xây dựng các kế hoạch, quy định về phát triển dịch vụ du lịch xanh. Huy động nguồn lực phục vụ đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch xanh.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về phát triển du lịch xanh. Xây dựng các sản phẩm du lịch xanh hấp dẫn du khách. Tăng cường công tác thanh kiểm tra các hoạt động phát triển dịch vụ du lịch xanh.

don-nhan.jpg
Lễ công bố Quyết định và trao Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Nghệ thuật Khèn Mông và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông cho tỉnh Yên Bái.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch: Tích cực nghiên cứu và đẩy mạnh việc đa dạng hoá sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Chủ động, tích cực trong nhận thức và tổ chức việc cung ứng sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm tối đa hoá lợi nhuận kết hợp bảo đảm môi trường phát triển ổn định, bền vững.

Đối với cộng đồng dân cư tại điểm du lịch: Có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa của địa phương, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường tại những điểm du lịch.

Cùng với cơ quan chức năng giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý di sản, văn hóa, bảo vệ phát triển rừng, kinh doanh dịch vụ du lịch, in ấn phẩm, tuyên truyền, quảng cáo... của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải, nước thải trước khi đưa ra môi trường; tích cực hưởng ứng và tham gia vào các phong trào làm sạch môi trường tại địa phương.

Đối với khách du lịch: Ưu tiên lựa chọn những trải nghiệm du lịch có trách nhiệm với môi trường, lựa chọn điểm lưu trú thân thiện với môi trường. Tham gia vào các hoạt động "Tặng cây cho nơi bạn đến - Giữ sạch những nơi bạn qua". Chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các địa điểm có hoạt động du lịch. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường, cảnh quan...

Bên cạnh đó, Cổng Thông tin Du lịch và Ứng dụng du lịch tỉnh Yên Bái (Cổng - tên miền https://yenbaitourism.vn) được triển khai thí điểm hoạt động từ cuối tháng 6/2023 cũng đã giúp người dân và du khách có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Yên Bái đầy đủ, chính xác, dễ dàng, nhanh chóng, giảm chi phí trung gian.

Việc thực hiện tích hợp hệ thống Cổng với website Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, Trang thông tin điện tử 9/9 huyện, thị xã và Thành phố, YenBai-S, Fanpage Thông tin du lịch tỉnh Yên Bái, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã kết nối du khách với cơ quan quản lý, dễ dàng tiếp nhận các thông tin phản hồi và hỗ trợ du khách. 201 địa điểm, cơ sở lưu trú, nhà hàng trong toàn tỉnh đã được lựa chọn để số hóa đưa lên Cổng. Tính đến cuối tháng 2/2024, việc cập nhật thông tin lên Cổng của các cơ sở này đạt 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Phát huy bản sắc, hướng tới sự phát triển bền vững ngành du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO