Công nghệ

Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái: Khoa học, sáng tạo và hiệu quả

Chu Lương - Vũ Đậu 17/06/2024 - 10:56

Chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy, chính quyền; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phương thức sống, làm việc của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, đến nay, Yên Bái đã triển khai công tác chuyển đổi số một cách bài bản, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực, có nhiều mặt nổi trội.

247362_239718_thuc-day-thanhtoan.jpg
Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Điện lực Yên Bái tuyên truyền người dân tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Cụ thể, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự tham gia hưởng ứng của toàn dân, năm 2023, Yên Bái đã hoàn thành 32/35 mục tiêu (đạt 91,4%), 101/111 nhiệm vụ chuyển đổi số (đạt 91%) theo kế hoạch.

Trong năm, toàn tỉnh có 57% người dân trưởng thành cài đặt và sử dụng nền tảng Công dân số tỉnh Yên Bái (YenBai- S). Tỷ lệ đảng viên có tài khoản sử dụng nền tảng Ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái đạt 82,4%.

Tỷ trọng kinh tế số toàn tỉnh đạt 12,20% GRDP. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 50%. Cùng với đó, 100% sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục được đưa lên các sàn thương mại điện tử.

Đến nay, Yên Bái đã có 100% cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị có nhu cầu được kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công của tỉnh để giải quyết thủ tục hành chính.

80% thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. 30% hồ sơ thủ tục hành chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.

Cũng trong năm, tỉnh đã xóa được 34 vùng lõm sóng di động 4G, tỷ lệ thôn/bản/tổ dân phố phủ sóng băng rộng di động đạt 98%. Tỷ lệ thôn/bản/tổ dân phố có internet băng rộng cố định đạt 95%.

dt_28520241443_img_7899.jpg
Tập huấn “Khởi nghiệp trong chuyển đổi số” cho đoàn viên, thanh niên tỉnh Yên Bái

Đến nay, một số chỉ tiêu xã hội số của tỉnh đã đạt mức cao so với mục tiêu đề ra. 80% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh. 65% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. 62% hộ gia đình sử dụng dịch vụ internet đường truyền băng rộng cáp quang. 77% các nhà văn hóa thôn, bản, tổ đã được kết nối internet.

100% hồ sơ bệnh án đã được số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu. 100% hồ sơ cán bộ công chức, viên chức tỉnh Yên Bái được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức, viên chức. 99% tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy, mặc dù còn tồn tại một số khó khăn, bất cập, song sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các ban, sở, ngành, địa phương; sự nỗ lực, chung tay đồng hành, tham gia có hiệu quả của các tập đoàn công nghệ; sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp đã đóng góp vào những kết quả rất đáng khích lệ của công tác chuyển đổi số thời gian qua trên địa bàn.

Năm 2024, chủ đề chuyển đổi số quốc gia là "Phát triển kinh tế số với 04 trụ cột: công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

301926_cdsyb.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy dự Ngày hội chuyển đổi số tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. (Ảnh baoyenbai).

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông mạnh mẽ về chuyển đổi số. Phát huy vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số theo phương châm "Toàn dân, toàn diện”.

Cùng với đó, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng; tập trung phát triển kinh tế số. Đẩy mạnh thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin vào làm việc trong hệ thống chính trị.

Tiếp tục hoàn thiện, triển khai hiệu quả và nghiên cứu xây dựng các nền tảng số. Thường xuyên đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, phân tích và xử lý dữ liệu số cho cán bộ, công chức các cấp trên địa bàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái: Khoa học, sáng tạo và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO