Doanh nghiệp

Xuất nhập khẩu Đông Dương: Chịu phạt 685 triệu, DDG tiếp tục bị cảnh báo

Linh Linh 27/09/2024 - 17:47

Quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương được đưa ra sau khi doanh nghiệp này mắc phải hàng loạt vi phạm liên quan đến việc công bố thông tin.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG/HNX) với tổng số tiền phạt lên đến 685 triệu đồng. Quyết định này được đưa ra sau khi Công ty mắc phải hàng loạt vi phạm liên quan đến việc công bố thông tin, cho thấy những bất cập trong công tác quản trị và minh bạch thông tin của doanh nghiệp.

ddg-1641.jpg
ĐHCĐ thường niên 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương

Một trong những vi phạm chính của Công ty là không công bố các thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật. Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty đã có sự chênh lệch về lợi nhuận mà không được giải trình công khai. Ngoài ra, nhiều nghị quyết quan trọng của Hội đồng quản trị cũng không được công bố đầy đủ trên hệ thống thông tin của UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là những thông tin có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các nhà đầu tư, nhưng lại không được truyền đạt một cách minh bạch.

Công ty còn công bố thông tin thiếu sót trong báo cáo tình hình quản trị năm 2022 và 2023, khi không nêu rõ các nghị quyết quan trọng của Hội đồng quản trị. Ngoài ra, trong báo cáo phát hành trái phiếu DDGH2122002 và tình hình sử dụng vốn, Công ty đã cung cấp thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và thị trường.

Công ty đã vi phạm quy định khi sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ trước khi nhận được thông báo chính thức từ UBCKNN. Việc thay đổi phương án sử dụng vốn từ các đợt chào bán này mà không báo cáo kịp thời hoặc không tuân thủ quy định cũng là một trong những lỗi nghiêm trọng khiến Công ty phải đối mặt với mức phạt cao.

Với các vi phạm trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương đã bị xử phạt 685 triệu đồng. Quyết định này không chỉ là sự cảnh báo đối với Công ty mà còn là lời nhắc nhở cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán về trách nhiệm minh bạch và tuân thủ quy định khi công bố thông tin.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng vừa ra thông báo duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu DDG của Xuất Nhập khẩu Đông Dương.

Việc cổ phiếu DDG bị duy trì diện cảnh báo cũng đồng nghĩa với việc hai mã cổ phiếu này không đủ điều kiện để giao dịch ký quỹ (margin). Theo đó, nhà đầu tư không thể sử dụng tiền vay từ công ty chứng khoán để mua cổ phiếu hoặc duy trì vị thế giao dịch hiện tại.

Duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu DDG thực hiện theo Quyết định số 99/QĐ-SGDHN ngày 19/9/2024 của HNX do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2024 đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn theo quy định. Thêm vào đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của DDG tại ngày 31/12/2023 là số âm và tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.

Việc duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu DDG áp dụng theo quy định tại Điểm b, c và g khoản 1 Điều 37 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31 tháng 3 năm 2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất nhập khẩu Đông Dương: Chịu phạt 685 triệu, DDG tiếp tục bị cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO