'Xác ướp khủng long' quý hiếm được tìm thấy ở Canada với làn da được bảo quản tốt

Tường San| 23/09/2022 07:30

Một "xác ướp khủng long" bất thường được nghi là tồn tại trên một ngọn đồi đá trong Công viên Khủng long tỉnh Alberta. Bản đồ dữ liệu của Công viên Khủng long tỉnh Alberta.

Đã khoảng 65 triệu năm kể từ khi khủng long tuyệt chủng. Hầu hết các hóa thạch được khai quật thường chỉ là một phần nhỏ. Tuy nhiên, tại một ngọn đồi đá ở Canada, người ta nghi ngờ tồn tại một "xác ướp khủng long" phi thường. Không chỉ có thể có xương khủng long hoàn chỉnh, và thậm chí cả dấu ấn da.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu tháng này, Đại học Reading ở Vương quốc Anh lưu ý rằng trong khi các nhà khoa học đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát tại Công viên Tỉnh Khủng long ở Alberta, Canada, vào năm 2021, một tình nguyện viên đã tìm thấy trên một bức tường đá ở trong một bộ phận của bộ xương hóa thạch khủng long. Đây cũng là công viên là một trong những địa điểm phong phú nhất về hóa thạch khủng long trên thế giới.

khủng long, xác ướp, khám phá khoa học

khủng long, xác ướp, khám phá khoa học

Công viên Khủng long tỉnh Alberta, nằm ở vùng đất xấu nổi tiếng, là một trong những mỏ hóa thạch khủng long lớn nhất trên thế giới và được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thiên nhiên Thế giới. (Sunny / Epoch Times)

Hóa thạch làm nổi bật phần lớn đuôi và chân sau phải của khủng long, cho thấy bộ xương hoàn chỉnh của khủng long có thể vẫn được bảo tồn trong bức tường đá. Căn cứ vào hóa thạch lộ ra ngoài, các nhà khoa học đã xác định rằng con khủng long này có khả năng thuộc về loài “khủng long ăn cỏ” (hadrosaur), là một loài khủng long ăn cỏ lớn.

Vì xương khủng long hoàn chỉnh rất hiếm nên "xác ướp khủng long" đặc biệt này có thể cung cấp những hiểu biết quan trọng về hình dáng và giải phẫu tổng thể của khủng long.

Hiện tại, Đại học Reading ở Vương quốc Anh, Đại học New England ở Australia và Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Canada đang phối hợp quay trở lại địa điểm phát hiện ra "xác ướp khủng long" và bắt tay vào nghiên cứu các hóa thạch xương đã lộ diện. Công việc bảo tồn, và nhiệm vụ khai quật các bộ xương hóa thạch còn lại.

"Đây là một khám phá rất thú vị", Tiến sĩ Brian Pickles của Đại học Reading, người dựa trên kích thước của đuôi lộ ra và chân sau, cho rằng khủng long đang ở tuổi thiếu niên, trong hồ sơ hóa thạch, khủng long non tương đối hiếm, có nghĩa là khám phá mới này giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu được sự sinh trưởng và phát triển của loài khủng long.

khủng long, xác ướp, khám phá khoa học

Phục hồi Hadrosaurus (một chi của khủng long)

Ngoài ra, Tiến sĩ Caleb Brown đến từ Bảo tàng Tyrrell cho biết, điều đặc biệt hơn nữa về hóa thạch khủng long là hầu hết các hóa thạch lộ ra đều được bao phủ bởi các "vân da", điều này cho thấy có thể đã có nhiều bộ da khủng long được bảo quản tốt hơn, "có thể cho chúng ta hiểu rõ hơn về Hadrosaurus thực sự trông như thế nào".

Trong suốt quá trình khai quật, các nhà khoa học sẽ xác định xem xương được bảo quản tốt như thế nào, bao gồm cả việc liệu những bộ xương nguyên vẹn có thực sự tồn tại trong các bức tường đá hay không và bao nhiêu phần da của khủng long đã được bảo quản.


Các nhà khoa học cũng cho biết, chỉ có phát hiện ra hộp sọ mới có thể xác định chính xác nó thuộc về loài khủng long bạo chúa nào. Với kích thước và cách bảo quản của hóa thạch này, sẽ phải mất vài năm nữa nghiên cứu mới được thực hiện và nó đã hoàn toàn sẵn sàng để trưng bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Xác ướp khủng long' quý hiếm được tìm thấy ở Canada với làn da được bảo quản tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO