Xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng): Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Vũ Ba| 03/10/2022 14:52

Đất nông nghiệp do UBND xã quản lý ngang nhiên có hành vi xây dựng công trình trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng. Chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm nhưng chủ đầu tư chưa chấp hành.

Theo phản ánh, trên địa bàn xã Đặng Cương (huyện An Dương, TP. Hải Phòng), một số vị trí đất đai có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Thông tin phản ánh, tại khu vực Đầm Hồ, thôn Nhất Trí, xã Đặng Cương đang tồn tại công trình có diện tích gần 200m, vừa mới xây dựng trên đất nông nghiệp lấn chiếm thuộc nhóm đất công ích của địa phương. Công trình này do một cán bộ xã đứng sau.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình trên có diện tích khoảng hơn 100m2, xây dựng 1 tầng bằng tường gạch, mái tôn, được chia thành 5 phòng như nhà trọ. Hiện, công trình này đã cơ bản hoàn thiện, xung quanh bên ngoài tường gạch của công trình này được ngụy trang bằng một lớp phên dậu làm từ tre.

anh-cong-trinh-tren-dat-nong-nghiep-xa-dang-cuong.jpg
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đặng Cương.

Cũng theo phản ánh, tại thôn Chiến Thắng, xã Đặng Cương, một khu đất công rộng hàng nghìn mét vuông do UBND xã quản lý đã biến thành sân bóng nhân tạo, bể bơi tư nhân, có dấu hiệu vi phạm. Công trình sân bóng, bể bơi này xây dựng hoàn thiện được khoảng vài tháng, hiện đã đưa vào sử dụng, kinh doanh cho thuê.

Để làm rõ những thông tin phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ đề nghị làm việc với UBND xã Đặng Cương.

Về công trình xây trên đất nông nghiệp tại khu vực Đầm Hồ, theo đại diện UBND xã thì địa phương cũng nhận được phản ánh công trình này do một cán bộ xã đứng sau. Tuy nhiên, việc này mới chỉ là thông tin phản ánh, chưa có đủ căn cứ để xác định.

Ngày 4 và ngày 5/7/2022, UBND xã Đặng Cương đã kiếm tra, phát hiện ông Đỗ Đăng Nam xây dựng công trình (dạng nhà ở) diện tích dài 17m, rộng 6m, cao 3m, bằng tường gạch, lợp mái tôn, đang hoàn thiện tại thửa đất trên.

Theo hồ sơ quản lý, thửa đất trên là thửa số 270, thửa 271 tờ bản đồ 15 tại khu vực Đầm Hồ, thôn Nhất Trí, xã Đặng Cương có nguồn gốc là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích trồng lúa (đất công ích 5%) do UBND xã quản lý và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Ngay sau đó, UBND xã đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Đăng Nam về hành tự ý xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 9, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 7/7/2022, Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định 768/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đỗ Đăng Nam với số tiền 3.500.000 đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu của đất.

Ngày 14/7/2022, UBND xã có Thông báo số 39/TB-UBND yêu cầu ông Đỗ Đăng Nam đến hết ngày 17/7/2022 phải tự tháo dỡ công trình vi phạm trên. Nếu ông Nam không tự tháo dỡ, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Đến nay, UBND xã đã 2 lần mời ông Đỗ Đăng Nam làm việc vào ngày 5/8/2022 và 13/9/2022 (vắng mặt) để vận động và yêu cầu ông Nam tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, ông Nam chưa tháo dỡ, công trình vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại. Do đó, UBND xã đang lên kế hoạch chuẩn bị cưỡng chế theo quy định.

Về khu đất đã xây dựng sân bóng và bể bơi tư nhân, đại diện UBND xã Đặng Cương cho biết, cơ quan chức năng địa phương đang tiến hành thanh tra. Sau khi có kết quả thanh tra, UBND xã sẽ tiếp tục cung cấp thông tin.

Liên quan đến nội dung này, phóng viên đã đề nghị làm việc với ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng TN&MT huyện An Dương từ nhiều tháng nay nhưng ông Trường liên tục khất lần, chưa làm việc. Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ lại nhưng Trưởng phòng TN&MT huyện An Dương không nghe máy, đồng thời qua trụ sở cũng không gặp cán bộ này ở phòng làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đặng Cương (An Dương, Hải Phòng): Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO