Xã Cửa Dương (TP Phú Quốc): Quyết liệt trong xử lý vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng

Tâm Phúc| 17/08/2022 16:17

Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo xã là xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm liên quan đến đất đai đặc biệt là tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, lấn chiếm đất của nhà nước, đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành quy định của pháp luật.

Xã Cửa Dương nằm ở phía Tây Bắc của đảo Phú Quốc (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), có diện tích 18.472,11ha, chiếm 31,35% diện tích tự nhiên của TP Phú Quốc.

Các “cơn sốt” đất trên địa bàn TP Phú Quốc đã làm gia tăng tình hình vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, hủy hoại rừng, lấn chiếm đất rừng, phân lô, tách thửa diễn biến phức tạp.

Với một địa bàn rộng, có nhiều diện tích đất rừng, những năm qua, Đảng ủy - UBND xã Cửa Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, bảo vệ rừng đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trên địa bàn.

cuaduong1(1).jpg
Một công trình vi phạm bị UBND xã Cửa Dương lập biên bản, xử lý
cuaduong2.jpg
UBND xã Cửa Dương đã thực hiện cưỡng chế, xử lý vi phạm tại khu vực lấn chiếm đất rừng

Từ năm 2018 đến nay, UBND xã Cửa Dương đã xử lý 43 trường hợp lấn chiếm đất rừng đặc dụng với diện tích 186.888,18m2, trong đó chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc 3 trường hợp, gồm: Dương Quốc Năng, Trần Ngọc Đủ, Bùi Hoàng Tranh với tổng diện tích lấn chiếm, vi phạm là 88.551,08m2.

Phát hiện, xử lý 119 trường hợp chiếm đất rừng phòng hộ với tổng diện tích 357.022,53m2, đối với thẩm quyền cấp xã đã thông báo di dời thực hiện xong 37 trường hợp với diện tích 118.122,48m2. Qua công tác nắm tình hình, rà soát, UBND xã Cửa Dương cũng đã phát hiện và xử lý 98 trường hợp chiếm đất nhà nước quản lý với tổng diện tích 897.912,24m2. UBND xã cũng đã ban hành thông báo và tổ chức di dời xong 68 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 851.812,14m2.

Về xử lý vi phạm xây dưng, UBND xã đã xử lý 14 trường hợp vi phạm với tổng diện tích 12.631,25m2.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo xã là xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm liên quan đến đất đai đặc biệt là tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, lấn chiếm đất của nhà nước. Không để phát sinh các vụ vi phạm, không để hình thành các “điểm nóng” đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành quy định của pháp luật, không lấn chiếm, sử dụng đất của nhà nước.

cuaduong3.jpg
Trụ sở UBND xã Cửa Dương

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết thêm, từ ngày 20/06/2022 đến nay, UBND xã đã tổ chức phối hợp với Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Kiên Giang, Hạt Kiểm lâm TP Phú Quốc và Vườn Quốc gia Phú Quốc cùng với các cơ quan có liên quan thực hiện phá dỡ, di dời công trình, cây trồng và vật kiến trúc tại 78 thửa đất với tổng diện tích 722.544,07m2, trong đó: Xử lý chiếm đất nhà nước quản lý là 38 thửa với diện tích 599.709,69m2, hủy bỏ 22.206 cây trồng các loại…

UBND xã đã tiếp nhận từ Vườn Quốc gia Phú Quốc 80 trường hợp vi phạm chiếm đất rừng phòng hộ với tổng diện tích 258.303,78m2 trong đó đã lập biên bản, lập hồ sơ xử lý và thu hồi thực địa 40 thửa đất với diện tích 122.844,38m2. Hiện còn 40 trường hợp có đất nằm trong rừng phòng hộ, UBND xã đã có báo cáo xin ý kiến Tổ công tác đặc biệt trong đó có 12 trường hợp với tổng diện tích 56.509,5m2 có nguồn gốc quá trình sử dụng đất khai phá từ năm 1996, có tên trong sơ đồ 14; 5 trường hợp với diện tích 611,5m2 không nằm trong ranh rừng, có nguồn gốc, quá trình sử dụng; 23 trường hợp với diện tích 54.120,9m2, UBND xã đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, lập hồ sơ xử lý.

Đạt được kết quả nêu trên, ông Trần Văn Việt – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết, xã Cửa Dương đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt, Thành ủy – UBND TP Phú Quốc và sự tham gia phối hợp của Vườn Quốc gia Phú Quốc, Hạt Kiểm lâm TP Phú Quốc, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Công tác quản lý sử dụng đất đai, xử lý vi phạm trong thời gian qua trên địa bàn có chuyển biến tích cực, không có phát sinh vụ việc mới. Công tác quản lý quỹ đất thu hồi sau khi xử lý vi phạm được thực hiện tốt, không có trường hợp nào tái lấn chiếm.

Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc, hạn chế cũng như khó khăn trong quá trình thực hiện, đó là: Việc tiếp nhận hồ sơ ban đầu, thu thấp thông tin từ Đội quản lý bảo vệ rừng có lúc chưa chính xác; Không lập hồ sơ đo đạc tổng diện tích vi phạm mà chỉ đo diện tích nhà, công trình trong khi diện tích đất vi phạm lớn hơn rất nhiều; Công tác phối hợp mời đối tượng làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính chưa kịp thời, khi xã nhận bàn giao hồ sơ thì đã hết thời hạn xử phạt hành chính; Địa bàn xã rất rộng, trong khi đó lực lượng kiểm tra, xử lý của xã còn mỏng, cán bộ phải thực hiện nhiều phần việc khác, nên có lúc chưa kịp thời phát hiện, xử lý.

Về phương hướng trong thời gian tới, ông Trần Văn Việt cho biết, Đảng ủy – UBND xã tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt, Thành ủy – UBND TP Phú Quốc trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ rừng, công tác đảm bảo trật tự xây dựng. UBND xã sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý đất đai để đảm bảo phát hiện kịp thời các vi phạm, ngăn chặn ngay từ ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Cửa Dương (TP Phú Quốc): Quyết liệt trong xử lý vi phạm trên lĩnh vực đất đai, xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO