Xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (Hải Dương): Điểm sáng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hoàng Vũ| 08/11/2021 06:42

BVCL - Một trong những thành tựu nổi bật mà xã Bình Xuyên đạt được trong thời gian qua là cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020. Trong đó, nâng cao mức sống người dân là một trong những nội dung quan trọng, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

anh-1-tru-so-du-hdnd-ubnd-xa-binh-xuyen.jpg
Trụ sở Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Bình Xuyên.

Năm 2015, xã Bình Xuyên cùng với 02 xã trong tỉnh Hải Dương, được UBND tỉnh Hải Dương công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn đầu, xã Bình Xuyên cũng là xã thứ 2 của huyện Bình Giang đạt chuẩn NTM. Đến năm 2020, xã Bình Xuyên được huyện Bình Giang chọn là một trong những xã trong huyện triển khai xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018- 2020.

Về công tác truyền thông, xác định rõ xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, với nhiều hình thức phong phú, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã thực hiện các bước theo đúng quy trình, mọi vấn đề được công khai dân chủ, đưa ra để nhân dân đóng góp ý kiến.

Hiện nay, tất cả đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được trải nhựa asphalt, đổ bê tông. Hơn 57,1% số km đường trục xã, thôn qua khu vực dân cư tập trung được trồng hoa, cây xanh. Đặc biệt, trong 3 năm từ 2018-2020, xã đã xây dựng 8 phòng học trường mầm non; 6 phòng học, nhà ăn bán trú, tường bao, khu vệ sinh trường tiểu học; xây 12 phòng học, san lấp sân bóng, tường bao trường THCS; xây dựng ao bơi trung tâm xã, các tuyến đường hoa, triển khai xây dựng giai đoạn 2 sân vận động xã…

4.png
Làng nghề và các xưởng sản xuất inox tại xã Bình Xuyên đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất, xã Bình Xuyên đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Trong những năm qua, xã Bình Xuyên đã phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, xã đã chủ động đầu tư về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, do đó mức sống của người dân được nâng lên, lao động có điều kiện để học các ngành nghề, có vốn để sản xuất, tạo việc làm, số lao động được giải quyết việc làm của xã chiếm tỷ lệ cao. Toàn xã hiện có 6.790 người trong độ tuổi lao động, có 6.641 lao động có việc làm, chiếm tỷ lệ trên 97,8%, trong đó số người làm việc ở các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 70%; số lao động tại địa phương, nước ngoài và các tỉnh ngoài là chiếm 30% người. Địa phương hiện có 380 hộ kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải, 12 cửa hàng cơ khí, 5 xưởng sản xuất inox. Làng nghề mộc truyền thống được quan tâm phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, Bình Xuyên tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích lúa chất lượng cao, phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại. Xã hiện có 3 trang trại quy mô lớn với tổng diện tích trên 12 ha, hàng trăm gia trại tổng hợp. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Về thu nhập: Năm 2018 xã đạt 48,5 triệu đồng/người/năm; Năm 2019 xã đạt 55,8 triệu/ đồng/người/ năm; Năm 2020 xã đạt 60,1 triệu đồng/người/ năm.

Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ngành có liên quan tập trung phát triển Kinh tế - xã hội trên địa bàn; có nhiều giải pháp giúp đỡ tháo gỡ, động viên hộ nghèo vươn lên như hướng dẫn sản xuất, thâm canh trong trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã có 54 hộ nghèo trong đó có 23 hộ thuộc diện bảo trợ do đó xã chỉ còn 31 hộ/3.128 hộ =0,99%. Theo quyết định số 3554/QĐ-UBND huyện Bình Giang ngày 25/11/2019.

anh-2-chu-tich-ubnd-xa-binh-xuyen.jpg
Ông Phạm Văn Thảnh - Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên.

Một trong những điểm sáng về quá trình xây dựng NTM nâng cao trong những năm qua tại xã Bình Xuyên chính là tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng tại địa phương. Ông Phạm Văn Thảnh - Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết: “Thời gian qua, xã đã chủ động xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, chương trình, dự án nhằm thu hút và tranh thủ sự ủng hộ của huyện Bình Giang trong tiếp cận nguồn vốn; ưu tiên đầu tư những chương trình, dự án quan trọng, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, trọng tâm là hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo hướng đồng bộ và hiện đại. Trong đó, việc hoàn thiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 điểm dân cư mới vị trí 2 thôn Gòi xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang trong thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo xã, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Có thể nói, các dự án phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng của xã đã được quản lý và tổ chức đấu thầu theo đúng các quy định của pháp luật. Các nhà thầu đã tổ chức quản lý, thi công đảm bảo chất lượng đúng tiến độ, cũng như đảm bảo an toàn lao động tại các công trình đã và đang triển khai để giúp xã tiến hành công tác đấu thầu và thu được nguồn vốn cho ngân sách xã, huyện và tỉnh để đầu tư phát triển và hoàn thành 18 tiêu chí NTM nâng cao.

3.png
Dự án điểm dân cư mới vị trí 2 thôn Gòi xã Bình Xuyên đang được triển khai sẽ góp phần thay đổi diện mạo của xã.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm khi xây dựng thành công 18 tiêu chí NTM nâng cao năm 2020, ông Nguyễn Văn Thuấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuyên cho biết: “Xây dựng NTM nâng cao là chương trình hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng là nhân tố quyết định đến sự thành công của chương trình. Quan trọng hơn, nhân dân được tham gia, giám sát, thi công các công trình cụ thể và là đối tượng chính được hưởng thụ các thành quả sau này. Ở địa phương nào, lãnh đạo, Cấp ủy, Chính quyền thực sự quyết tâm cao thì ở đó có tiến độ xây dựng nông thôn mới nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, xã đã làm tốt công tác quy hoạch đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, kêu gọi các tập thể cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng NTM cũng như xây dựng được nhiều Khu dân cư giãn dân kiểu mới với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng được mong muốn của nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (Hải Dương): Điểm sáng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO