Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam

D. Thảo| 01/06/2022 15:21

BVCL - Ngày 1/6, Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam tiếp nhận thành công 1 con tê tê Java và 1 con khỉ đuôi lợn từ thành phố Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên.

buom.jpg
Ảnh minh họa

Theo đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương, ngay sau khi nhận được thông tin số động vật kể trên đang được nhốt tại 2 hộ dân thuộc thành phố Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên, ngày 31/5, Vườn đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam cử đoàn công tác thực hiện chuyến cứu hộ. Tại thời điểm cứu hộ, 1 con tê tê Java đã được đưa về chăm sóc tại Chi cục Kiểm lâm thành phố Hải Phòng.

Trước đó, con tê tê này được một người dân địa phương phát hiện tại phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng và đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng vào chiều 30/5. Hiện con tê tê này đang được chăm sóc và theo dõi tại khu chuồng kiểm dịch của Chương trình bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (Vườn quốc gia Cúc Phương) với tình trạng sức khỏe tốt.

Cũng trong chuyến cứu hộ, đoàn công tác đã tiếp nhận 1 con khỉ đuôi lợn từ gia đình bà Trần Thị Hương, thôn Nhạc Lập, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Bà Hương cho biết đã phát hiện con khỉ này ở gần nhà nên đã đưa về nuôi được hơn một tháng. Sau khi tìm hiểu được biết đây là loài động vật quý hiếm nên đã trực tiếp gọi điện cho Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam và Vườn quốc gia Cúc Phương để giao nộp.

Được biết, tê tê Java và khỉ đuôi lợn đều được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam. Theo các Nghị định 32/2006/NĐ-CP, 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tê tê Java thuộc nhóm IB theo nghiêm cấm khai thác vì mục đích thương mại; khỉ đuôi lợn là động vật nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB, cần được bảo vệ khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO