Vụ tranh chấp đất tại Cần Giờ (TP.HCM): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Nhóm PV| 18/11/2022 10:45

BVCL - Công ty TNHH Gió Lộng với khuôn viên đất có tường rào định ranh tồn tại hàng chục năm qua bỗng rơi vào cảnh tranh chấp đất. Lạ hơn khi thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về TAND nhưng đến nay vụ việc có dấu hiệu chưa được xác định đúng để có hướng giải quyết dứt điểm...

Xin nghỉ việc vì công ty bị… tranh chấp đất

Trong đơn kêu cứu, bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, đại diện Công ty TNHH Gió Lộng trình bày: Công ty đang quản lý, sử dụng khu đất 995m² thuộc thửa 387, tờ bản đồ số 6, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng hợp pháp, được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cần Giờ (VPĐKĐĐ) xác nhận ngày 19/6/2020 trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất (GCNQSDĐ).

bo-tuong-cong-ty-gio-long.jpeg
Bức tường định ranh đất được bản vẽ hiện trạng xác định có từng trước.

Vị trí khu đất thể hiện trên Bản vẽ hiện trạng được VPĐKĐĐ lập ngày 6/7/2020 rất cụ thể: “Ranh đất xung quanh khu đất là ranh tường rào”. Tài sản gắn liền với đất gồm nhiều hạng mục như phòng nghỉ, quầy cà phê.... công ty quản lý sử dụng đất ổn định.

Đầu tháng 10/2020, đại diện công ty bất ngờ được mời làm việc vì bà Nguyễn Kim Phụng (ngụ Quận 3) gửi đơn tranh chấp đất.

Ngày 23/10/2020, bà Nguyễn Thị Phương Kiều, thời điểm đó là Chủ tịch UBND thị trấn Cần Thạnh chủ trì hòa giải. Biên bản thể hiện: Bà Phụng có 124 m² đất màu, được cấp GCNQSDĐ ngày 12/12/2001 (hạn sử dụng đến tháng 11/2016). Bà Phụng phát hiện phía công ty “lấn phần đất trên sử dụng xây tường rào, cổng chào khách sạn và một phần quán cà phê”. Do đó bà tranh chấp, đề nghị UBND thị trấn yêu cầu bên lấn chiếm trả lại đất. Nếu “có nhu cầu mua thì bà sẽ để lại với giá 50 triệu đồng/1 m² nhưng có thể thương lượng giá đất”.

Bà Thanh không đồng ý yêu cầu của bà Phụng, có văn bản tường trình: Vị trí thửa đất bà Phụng thể hiện trên GCNQSDĐ cấp năm 2001 là 124m2, thuộc thửa 386, tờ bản đồ số 6. Trong khi diện tích đất công ty thời điểm 2014 thuộc thửa 387, tờ bản đồ số 6, tường rào giáp ranh với đường đá. Hơn nữa, vào năm 2017, chủ cũ khu đất đã hòa giải thành với ông Huỳnh Văn Tịnh (ngụ Cần Thạnh) và được chính quyền xác nhận được quyền sử dụng thêm hơn 300m2 làm đường đi phía trước nhà hàng, nay thành đường công cộng. Hiện tại diện tích đất Công ty vẫn còn một phần nằm trong quy hoạch lộ giới.

Do việc hòa giải không thành nên UBND thị trấn Cần Thạnh xác định: “Các bên có quyền liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định”.

Đại diện Công ty Gió Lộng trình bày: Khi vụ tranh chấp chưa ngã ngũ, ngày 02/11/ 2022, Công ty phát hiện có Biên bản vi phạm hành chính số 11/BB-VPHC trong lĩnh vực xây dựng được dán trên tường rào (?!). Nội dung thể hiện ông Nguyễn Thái Bảo, cán bộ địa chính, xây dựng UBND thị trấn Cần Thạnh lập biên bản lúc 9 giờ ngày 24/10/2022 tại trụ sở. Biên bản “không xác định được đối tượng vi phạm hành chính” nhưng xác định hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Cụ thể các công trình gồm: hàng rào (30m, kết cấu cột gạch), mái che kính (11,22 m2 kết cấu khung cột gỗ, mái kính) và quầy cà phê (1,11m2 kết cấu cột gạch, khung sắt). Thời điểm vi phạm và kết thúc vi phạm được xác định vào tháng 9/2020.

Phía công ty đưa ra tài liệu cho rằng ông Bảo lập Biên bản số 11 có nội dung chưa đúng thực tế, không phù hợp luật định. Cụ thể các công trình bị quy xây dựng không phép trong tháng 9/2020 thực tế được chủ cũ khu đất là ông Lê Thành Nhân xây dựng từ năm 2000 để kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Bản vẽ hiện trạng vị trí ngày 06/7/2020, được Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Cần Giờ xác nhận thể hiện "Ranh xung quanh khu đất là ranh tường rào". Các tài liệu khác cũng thể hiện các công trình bị quy xây dựng không phép đều đã có trước đó.

Mặt khác do các công trình được chủ cũ xây dựng từ trước, ông Bảo chưa kiểm tra việc xây dựng có phép hay không nhưng vẫn kết luận xây không phép là chưa có cơ sở. Vị trí, diện tích ông Bảo ghi trong Biên bản chưa đúng với diện tích, kết cấu thực tế. Một phần hiên có mái che di động ông Bảo lại cho là “Quầy cà phê”...

Sau khi vướng tranh chấp và bị cán bộ dán biên bản, người lao động Công ty Gió Lộng hoang mang, xin nghỉ việc khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Từ đó, phía Công ty kiến nghị làm rõ thẩm quyền xử lý trong vụ bà Phụng tranh chấp đất nhằm giải quyết dứt điểm và xử lý các dấu hiệu bất thường từ Biên bản số 11.

Vụ việc cần sớm được giải quyết dứt điểm!

Ngày 11/11/2022, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Cần Thạnh đã tổ chức buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý để ghi nhận, cung cấp và trao đổi thông tin. Về thẩm quyền giải quyết vụ tranh chấp của bà Phụng, ông Nam xác định đất hai bên đều được cấp GCNQSDĐ. Căn cứ Điều 203, Luật Đất đai, UBND cấp xã hòa giải không thành thì tranh chấp do TAND giải quyết. Hiện tại thị trấn chưa có nguồn thông tin liên quan đến việc bà Phụng đã gửi đơn đến Tòa án hay chưa.

phan-dat-cong-ty-nhan-chuyen-nhuoc-co-ranh-gioi-ro-rang.jpeg
Phần đất công ty nhận chuyển nhượng có ranh giới rõ ràng.

Đối với kiến nghị xem lại các dấu hiệu bất thường tại biên bản số 11, Chủ tịch Nam cho biết UBND huyện Cần Giờ cũng đã chỉ đạo UBND thị trấn Cần Thạnh giải quyết. UBND thị trấn sẽ phối hợp với Phòng quản lý đô thị xác minh lại thời điểm xây dựng. UBND thị trấn tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của người lao động tại Công ty Gió Lộng để nắm thêm thông tin.

Xác minh thêm thông tin từ chủ cũ khu đất là ông Lê Thành Nhân (73 tuổi, cán bộ hưu trí), ông Nhân cho biết: Vị trí đất và các công trình xây dựng của Nhà hàng Gió Lộng do ông cải tạo, sửa chữa trên hạ tầng có từ trước năm 2000. Bản vẽ hiện trạng vị trí thời điểm này thể hiện đúng vị trí thửa đất, diện tích xây dựng nhà hàng, tường rào theo ranh giới thửa đất…

Đại diện Công ty cho biết thêm: Ngày 30/10/2020, Công ty được UBND huyện Cần Giờ cấp Giấy phép xây dựng số 44/GPXD để cải tạo, nâng cấp công trình nhà lưu trú. Chính quyền đã đến kiểm tra, phát hiện nhà vệ sinh vi phạm xây dựng (vị trí không thuộc đất tranh chấp). Công ty đã thực hiện đúng quy định để hợp thức công trình nhà vệ sinh. Việc thẩm tra mặt bằng để cấp giấy phép xây dựng của huyện và việc kiểm tra, xử lý vi phạm của thị trấn Cần Thạnh thời điểm đó là bằng chứng cho thấy Công ty không xây mới các công trình vào tháng 9/2020, không lấn đất của bà Phụng. Ngoài ra, cần làm rõ GCNQSDĐ cấp năm 2001 của bà Phụng đã hết thời hạn sử dụng từ tháng 11/2016, có được cơ quan chức năng gia hạn hoặc cấp lại theo đúng pháp luật? Khi đất hết hạn sử dụng nhưng chưa được gia hạn hoặc cấp lại đúng quy trình, liệu bà Phụng có đủ tư cách pháp lý để tranh chấp hay không?

Để xác minh, phóng viên đã liên hệ Văn phòng UBND huyện Cần Giờ và Phòng Tài nguyên Môi trường thu thập thông tin về vị trí thửa đất tranh chấp cũng như các vấn đề liên quan đến GCNQSDĐ các bên. Được biết Phòng Tài nguyên Môi trường vẫn đang tiến hành rà soát lại quá trình quản lý, sử dụng đất của các bên.

Hiện nay, tình trạng tranh chấp đất tại Cần Thạnh liên quan đến trùng thửa hoặc sai thửa khá phổ biến. Do vậy, việc xác định rõ thẩm quyền giải quyết tranh chấp là rất cần thiết nhằm tránh tạo tiền lệ xấu, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp công dân, tránh kéo dài gây hệ lụy phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất tại Cần Giờ (TP.HCM): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO