Hộp thư bạn đọc

Vụ nhận chuyển nhượng khu đất có giá trị hàng chục tỷ đồng với giá 7 tỷ đồng: Có không việc trốn thuế?

Nhóm PV 21/07/2023 - 10:02

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng 6.821,1m2 đất tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương (TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), có nhiều dấu hiệu bất thường cần được làm rõ, đặc biệt là giá chuyển nhượng với nhiều tình tiết khá bất ngờ.

Như Báo Công lý đã thông tin trong hai bài viết: “Kiên Giang: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, đăng ngày 16/5/2023 và “Mảnh đất trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng chuyển nhượng chỉ có 7 tỷ đồng”, đăng ngày 18/5/2023, phản ánh những dấu hiệu bất thường trong việc chuyển nhượng 6.821,1m2 đất tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc.

6.821,1m2 đất nói trên thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Nguyễn Ngọc Tiên và ông Hồng Văn Thống (ngụ ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc), thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình bà Tiên, ông Thống ngày 27/7/2017, số CI 665080, số vào sổ CS 55912.

pq1.jpg
Khu đất có diện tích 6.821,1m2 được chị Trang chuyển nhượng cho bà Loan với giá 7 tỷ đồng, trong khi ngân hàng định giá lên tới gần 60 tỷ đồng

Sau đó, 4/6 thành viên trong gia đình bà Tiên, ông Thống ủy quyền cho ông Ngô Minh Hậu (SN 1983, ngụ ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc), để tìm khách nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thay vì tìm khách nhận chuyển nhượng, ngày 21/3/2020, ông Hậu lập hợp đồng ủy quyền (thực chất là chuyển nhượng- PV), cho ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ khu phố 2, phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, với giá thỏa thuận chuyển nhượng là 25 tỷ đồng. Sau khi đặt cọc 2 tỷ đồng, ông Thắng mang GCNQSDĐ hỏi xem có cập nhật biến động, sang tên được không thì biết được thông tin mảnh đất này đang có tranh chấp nên không thể sang tên và sau đó hai bên trả lại tiền và GCNQSDĐ đồng thời hủy hợp đồng ủy quyền.

Đến ngày 8/01/2021, ông Hậu lập hợp đồng ủy quyền cho bà Triệu Thị Huyền Trang (ngụ khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), trong đó có nội dung bà Trang thay mặt và nhân danh ông Hậu xác lập các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản là 6.821,1m2 đất, thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang của hộ bà Tiên và ông Thống như: quyền chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, góp vốn, thế chấp…. thời hạn ủy quyền là 20 năm. Hợp đồng này được Văn phòng Công chứng An Biên chứng nhận ngày 8/1/2021.

Cũng trong ngày 8/1/2021, bà Trang đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 6.821,1m2 đất, thuộc thửa đất số 95, tờ bản đồ số 13, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP Phú Quốc của hộ bà Tiên và ông Thống cho bà Nguyễn Thị Kim Loan (ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), với giá chuyển nhượng là 7 tỷ đồng. Hợp đồng này được Văn phòng Công chứng An Biên chứng nhận trong ngày 8/1/2021. Đến ngày 3/2/2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phú Quốc đã cập nhật biến động GCNQSDĐ từ hộ bà Tiên, ông Thống sang cho bà Loan.

Ngoài những điều cần làm rõ về vấn đề ủy quyền công chứng giữa các bên, thì giá chuyển nhượng giữa bà Trang và bà Loan cho thấy giá chuyển nhượng giữa bà Trang và bà Loan cần phải được làm rõ.

Cụ thể, đối chiếu từ giá chuyển nhượng giữa ông Hậu và ông Thắng trước đó là 25 tỷ đồng (chuyển nhượng không thành do tranh chấp-PV), nhưng khoảng 8 tháng sau, giá chuyển nhượng giữa chị Trang và bà Loan chỉ còn lại 7 tỷ đồng. Trong khi khu đất rộng 6.821,1m2, tọa lạc trên mặt tiền đường lớn, với giá thị trường thời điểm tháng 1/2021 dao động từ 12 – 15 tỷ đồng/1000m2.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ bà Trang, ngày 8/3/2021 (sau 2 tháng nhận chuyển nhượng), bà Loan đã thế chấp GCNQSDĐ nói trên tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Quốc (Vietcombank Phú Quốc), để vay tiền với mục đích là mua đất ở. Theo tài liệu phóng viên có được, giá trị tài sản bà Loan thế chấp được ngân hàng định giá tới gần 60 tỷ đồng và Vietcombank Phú Quốc cho bà Loan vay không quá 20 tỷ đồng.

pq3.jpg
PV liên hệ Chi cục Thuế TP Phú Quốc đề nghị cung cấp thông tin thì Chi cục Thuế TP Phú Quốc khẳng định không có thẩm quyền phát ngôn

Giá chuyển nhượng giữa bà Trang và bà Loan ghi trên hợp đồng có đúng với giá trị thực tế của khu đất không là điều cần được làm rõ vì giá trị thẩm định của ngân hàng (sau 2 tháng kể từ khi bà Loan nhận chuyển nhượng từ bà Trang-PV), cao hơn 8 lần so với giá hai bên chuyển nhượng trước đó 2 tháng.

Nếu giá trị chuyển nhượng thực tế như trên hợp đồng giữa bà Trang và bà Loan, thì cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ có hay không việc ghi thấp giá trị chuyển nhượng và giữa hai bên có một hợp đồng nào khác ngoài hợp đồng chuyển nhượng được công chứng? có hay không phải nhằm mục đích trốn thuế đồng thời để che đậy một giao dịch khác không?

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với Chi cục Thuế TP Phú Quốc đề nghị cung cấp thông tin về việc có dấu hiệu trốn thuế không thì nhận được phản hồi từ Chi cục TP Phú Quốc rằng đơn vị này không có thẩm quyền cung cấp thông tin.

pq4.jpg
Liên quan đến việc thẩm định, cho bà Loan vay tiền, Vietcombank Phú Quốc không cung cấp thông tin vì lý do bảo mật thông tin khách hàng

Trao đổi với PV, ông Hồng Văn Thống cho hay, từ thời điểm ủy quyền cho cho ông Hậu, gia đình ông vẫn sinh sống, kinh doanh tại khu đất này; trên đất có nhà cửa cũng như mồ mả của các cụ. Khi PV hỏi có người của ngân hàng Vietcombank Phú Quốc tới thẩm định không thì ông Thống khẳng định: “Gia đình tôi không thấy ai là nhân viên ngân hàng tới thẩm định cũng như hỏi gia đình về các vấn đề khác”.

PV đã liên hệ với Vietcombank Phú Quốc đề nghị cung cấp thông tin làm rõ các vấn đề có liên quan đặc biệt là việc cho bà Loan vay tiền có tiến hành thẩm định tài sản thế chấp không? Vietcombank Phú Quốc có văn bản phản hồi cho biết các thông tin của khách hàng của tổ chức tín dụng thì tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo mật.

pq2.png
Nhà ông Thống bị một số đối tượng tạt sơn

Ở một diễn biến khác, ông Hồng Văn Thống cho hay, thời gian qua, tại nhà ông xuất hiện một người đến tự xưng là chồng bà Loan, vận động gia đình ông giải quyết với nội dung là thanh toán khoản vay của vợ chồng bà Loan đối với ngân hàng (bao gồm cả tiền lãi suất), rồi lấy GCNQSDĐ về cho gia đình ông Thống; nếu không giải quyết thì ngân hàng sẽ phát mãi…

Ông Thống thông tin thêm về việc gia đình ông đã bị một số đối tượng tạt sơn vào nhà, gây bất ổn và xáo trộn trong cuộc sống.

Báo Công lý tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nhận chuyển nhượng khu đất có giá trị hàng chục tỷ đồng với giá 7 tỷ đồng: Có không việc trốn thuế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO