Vụ doanh nghiệp đổ thải lấn chiếm hành lang đường bộ ở Kon Tum: “Phớt lờ” cho sai phạm?

Văn Hà – Trần Sỹ| 22/10/2020 06:21

(BVCL) Mặc dù Cục quản lý đường bộ III đã chỉ ra nhiều sai phạm ngay từ khi phát hiện doanh nghiệp đổ thải. Tuy nhiên, các đơn vị chủ đầu tư, UBND xã Hòa Bình vẫn làm ngơ, bất chấp sai phạm cho doanh nghiệp đổ thải, lấn chiếm hành lang đường bộ.

Những núi đất, đá thải do Công ty cổ phần Trường Long đổ lấn chiếm hành lang đường bộ.
Những núi đất, đá thải do Công ty cổ phần Trường Long đổ lấn chiếm hành lang đường bộ.

“Phớt lờ” cho sai phạm

Tuyến đường Hồ Chí Minh do Cục Quản lý đường bộ III đang quản lý, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, khoảng đầu tháng 6 trong quá trình triển khai Dự án tuyến tránh TP. Kon Tum (Kon Tum, đoạn qua xã Hòa Bình) trên cơ sở biên bản thống nhất của UBND xã Hòa Bình về vị trí đổ thải, các nhà thầu thi công đã vận chuyển, đổ đất, đá thải trong hành lang an toàn đường bộ có nguy cơ làm mất ổn định mái taluy âm tại 03 vị trí Km1561+200 (trái tuyến), Km1561+300 (trái tuyến) và Km1561+ 500 (trái tuyến) đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, các phương tiện vận chuyển đất, đá ra mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực đó.

Thời tiết mưa, đất tại đây bị nước cuốn trôi ra đường gây mất an toàn giao thông.
Thời tiết mưa, đất tại đây bị nước cuốn trôi ra đường gây mất an toàn giao thông.

Trước sự việc trên, ngày 10/6 Chi cục QLĐB III.4 đã có công văn gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông ở Kon Tum và nhà thầu thi công tuyến tránh TP. Kon Tum là Công ty CP Trường Long thông báo rõ việc san lấp mặt bằng là trái phép và yêu cầu Ban QLDA và nhà thầu phải có công văn xin ý kiến của Cục QLĐB III.

Theo Chi cục QLĐB III.4, ngày 19/6 Chi cục tiếp tục có Công văn gửi Sở GTVT thông báo về những vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ Hồ Chí Minh để san lấp mặt bằng của nhà thầu Công ty CP Trường Long tuy nhiên sai phạm vẫn tiếp diễn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để thuận tiện trong việc thi công dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum kịp tiến độ, phục vụ việc đi lại của nhân dân được thuận tiện. Vào ngày 22/05/2020, Công ty cổ phần Trường Long đã làm tờ trình số 014.20/TTr gửi lên UBND xã Hòa Bình nhằm mục đích xin chấp thuận bãi đổ thải thực hiện dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum, đoạn qua xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Đến ngày 27/05/2020, UBND xã Hòa Bình đã có Công văn số 76CV-UBND do ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã ký chấp thuận cho công ty cổ phần Trường Long đổ thải tại thôn 2, xã Hòa Bình. Cụ thể từ Km 1561 + 300 và Km 1561 + 500 phía trái đường Hồ Chí Minh (Kon Tum đi Gia Lai).

Ngày 10/7 Chi cục QLĐB III.4 đã làm việc trực tiếp với ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã Hòa Bình và yêu cầu UBND xã Hòa Bình thu hồi lại biên bản thỏa thuận đổ thải, yêu cầu nhà thầu dừng việc san lấp mặt bằng, trả lại hiện trường cho hành lang đường bộ Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 07/8/2020 UBND xã Hòa Bình đã có Công văn số 106/CV-UBND về việc thu hồi các biên bản thỏa thuận với các Công ty và hộ dân vì ban hành không đúng thẩm quyền.

Chủ đầu tư khẳng định “làm đúng”

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) về các nội dung liên quan đến việc đổ thải của Công ty Cổ phần Trường Long đoạn qua UBND xã Hòa Bình. Sau khi để lại các nội dung cần trao đổi, phóng viên đã nhận được trả lời qua gmail về các nội dung liên quan.

Theo đó, hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án Tuyến tránh TP. Kon Tum, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2102/QĐ - BGTVT ngày 28/9/2018. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Trường Long Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun - Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng. Trong quá trình thi công nhà thầu đổ đất, đá thừa trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ của đường Hồ Chí Minh. Vị trí mà Ban QLDA đưa ra để biện hộ cho việc làm của mình là Km 1561+100-Km 1561+800.

Theo đó, Ban này cho rằng, sau khi kiểm tra, vị trí đổ thải phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt. Vị trí đổ đất thừa là phía taluy âm (chiều sâu taluy âm 5-15m) nên không ảnh hưởng đến tầm nhìn, an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến. Tại thời điểm đầu tháng 8/2020, Ban QLDA đã chỉ đạo nhà thầu thi công dừng đổ đất, đá thừa tại vị trí nêu trên đồng thời tiến hành dọn dẹp sạch sẽ phần đất đá vương vãi trên mặt đường.

Một bãi thải trên truyến đường Hồ Chí Minh đã được trồng cây xanh.
Một bãi thải trên truyến đường Hồ Chí Minh đã được trồng cây xanh.

Như vậy, Ban QLDA “khẳng định” vị trí đổ thải trên không ảnh hưởng đến tầm nhìn, an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Trong lúc, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 cho rằng việc đổ thải trên có nguy cơ làm mất ổn định mái taluy âm và vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ.

Phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp đến Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum trao đổi thông tin cũng như liên hệ qua điện thoại nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa gặp được lãnh đạo Sở này. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ các vị trí đổ thải. Cùng với đó, cần xử lý quyết liệt, trả lại hiện trạng ban đầu các vị trí đổ sai để bảo vệ hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 14 (Hồ Chí Minh).

Trước những vi phạm về hành lang dường bộ Chi cục QLĐB đã thiết lập rào chắn, ngăn việc đổ thải.
Trước những vi phạm về hành lang dường bộ Chi cục QLĐB đã thiết lập rào chắn, ngăn việc đổ thải.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ doanh nghiệp đổ thải lấn chiếm hành lang đường bộ ở Kon Tum: “Phớt lờ” cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO