Vụ đổ thải lấn chiếm hành lang đường bộ ở Kon Tum: Công ty Cổ phần Trường Long và những ai liên quan?

Văn Hà-Trần Sỹ| 18/11/2020 13:36

BVCL - Thời gian vừa qua, Báo Công lý đã đăng tải nhiều bài viết nói về việc đổ hàng loạt điểm đất, đá thải gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ 14 ở Kon Tum. Vậy, các cá nhân, đơn vị nào liên quan đến vấn đề này?.

Những đơn vị, cá nhân nào liên quan?

Nguồn tin riêng của PV Báo Công lý, ngày 09/11/2020, UBND TP. Kon Tum đã có Báo cáo số 1039/BC-UBND về việc đổ đất, đá thải trái phép dọc Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Bình-TP. Kon Tum), gửi lên UBND tỉnh Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy.

kon-tum.-anh-1.-vu-vi-pham-hanh-lang-duong-bo.jpg
Cận cảnh bãi đổ thải đá trái phép “khổng lồ” lấn chiếm hành lang an toàn đường Quốc lộ 14

Theo đó, ngày 09/10/2020, Sở TN&MT phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh, UBND TP. Kon Tum, UBND xã Hòa Bình đã tiến hành kiểm tra dọc tuyến Quốc lộ 14, xã Hòa Bình. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có 05 điểm đổ thải, cụ thể: Điểm 1, diện tích khoảng: 600m2 (dài 20m, rộng 30m, cao 10m); Điểm 2, diện tích khoảng: 600m2 (dài 20m, rộng 30m, cao10m); Điểm 3, diện tích khoảng: 800m2 (dài 20m, rộng 40m, cao 15m); Điểm 4, diện tích khoảng: 3.750m2 (dài 50m, rộng 75m, cao 15m); Điểm 5, diện tích khoảng: 2.500m2 (dài 50m, rộng 50m, cao 10m).

Trong đó, đoàn xác định 02 điểm 3 và 4 là do Công ty CP Trường Long đổ thải, 03 điểm còn lại là dân tự đổ. Khi đối chiếu với Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2538/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2017, xác định các vị trí đổ thải nêu trên không nằm trong các vị trí bãi thải theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Báo cáo của UBND TP. Kon Tum cũng cho biết, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình ông Phạm Phước đã có giải trình về sự vụ. Cụ thể: Năm 2017, khi chuẩn bị triển khai tuyến đường tránh thành phố qua địa bàn xã Hòa Bình, Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum có đi khảo sát, thiết kế các vị trí đổ thải cho dự án tại Km 1561+200 bên trái đường Hồ Chí Minh và có sự đồng ý thỏa thuận thống nhất đổ vào vị trí đất của các hộ dân.

Quá trình thiết kế công trình tuyến tránh thành phố, Chủ đầu tư và đơn vị thi công có thống nhất với địa phương về bãi thải vị trí đổ thải cho dự án (tại km 1561+200) nhưng vị trí này không đủ diện tích để chứa vì đất, đá thải quá nhiều. Cùng với đó, do sức ép từ việc đẩy nhanh tiến độ thi công nên đơn vị thi công (Công ty CP Trường Long) đã tự ý thuê đất của người dân làm mặt bằng đổ thải mà chưa có sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyên cấp phép. Qua kiểm tra, UBND xã Hòa Bình đã 02 lần lập biên bản đề nghị đơn vị thì công dừng đổ thải.

Mặt khác, vị Chủ tịch xã này cũng phân trần rằng, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum (nhiệm kỳ 2020-2025), nên UBND xã đã tạo điều kiện cho Chủ đầu tư, đơn vị thi công đạt tiến độ thi công. “Việc thống nhất biên bản cho đơn vị thi công đổ thải, là chưa đúng quy định và không đúng thẩm quyền. UBND xã Hòa Bình đã kịp thời chủ động, phối hợp với Chi cục quản lý đường bộ III.4 lập biên đình chỉ các vị trí trên và phối hợp làm công tác thiết lập rào chắn bằng sắt để các vị trí này không còn đồ thải, đồng thời ban hành văn bản thu hồi các văn bản trước đây đã ban hành”, báo cáo nói rõ.

Đề nghị xử lý những người liên quan và trả lại hiện trạng ban đầu!

Từ các nội dung trên, đối với việc đổ thải của Công ty CP Trường Long (ngoài các vị trí bãi thải đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường), hiện nay, Sở TN&MT đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý hành vi vi phạm của công ty này theo quy định.

kon-tum.-anh-2.-vu-vi-pham-hanh-lang-duong-bo.jpg
Các thanh chắn được dựng lên sau khi diện tích đổ đã được lấp cao từ 10-15m và diễn ra trong thời gian dài

Cùng với đó, các vị trí mà người dân tự đổ đất đá, thải, UBND TP. Kon Tum giao UBND xã Hòa Bình phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý hành vi sai phạm trong đổ thải, gây ô nhiễm môi trường của các hộ dân trên dọc tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Bình.

Được biết, UBND xã Hòa Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định có 04 hộ dân đã thỏa thuận với đơn vị thi công để đổ đất, đá nâng cao nền đất cho bằng với mặt đường Hồ Chí Minh để thuận tiện cho việc đi lại, quản lý, sử dụng đất của hộ gia đình. Thời gian đổ, được xác định vào khoảng từ năm 2017 đến nay. UBND xã Hòa Bình đề nghị, các hộ phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu trong phạm vi đất của hành lang đường bộ trước ngày 15/11/2020. Sau thời gian trên, các hộ không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước các sai phạm này, TP. Kon Tum đã tiếp tục ban hành văn bản, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Hòa Bình vì để xảy ra các khuyết điểm, sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường trên địa bàn; phát ngôn, cung cấp thông tin chưa chuẩn mực cho PV Báo Công lý.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu, ban hành Văn bản số 76/CV-UBND ngày 27/5/2020 để Chủ tịch UBND xã Hòa Bình ký sai thẩm quyền, sai quy định khi cho phép các tổ chức, cá nhân đổ thải đất, đá lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, gây ô nhiễm môi trường dọc đọc tuyến Quốc lộ 14.

Đặc biệt, UBND TP. Kon Tum cùng đề nghị UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải là Chủ dự án tuyến tránh TP. Kon Tum, dừng ngay việc đổ thải ngoài các vị trí bãi thải đã được phê duyệt trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng tại các vị trí đổ thải trái quy định.

Sau khi Báo Công lý đăng tải các nội dung liên quan về các sai phạm, 23h, ông Phạm Phước đã nhắn tin xúc phạm đến PV và Báo Công lý. Mặc dù, ông thừa nhận việc làm này là sai và đã gọi điện thoại xin lỗi PV, UBND TP. Kon Tum đã nghiêm khắc phê bình vì phát ngôn chưa chuẩn mực đối với PV Báo Công lý. Vậy nhưng, trong bản giải trình gửi lên UBND TP. Kon Tum, bản thân vị Chủ tịch này lại tỏ ý “trách” Báo Công lý khi đăng tải các nội dung sai phạm. Điều này, vô hình trung Chủ tịch xã đang “quên”, các vị trí đổ thải trái phép này nằm trong hành lang đường bộ (Quốc lộ 14, một trong những tuyến đường huyết mạch của cả nước). Báo Công lý đã và đang lên tiếng về các hành vi sai phạm, để từ đó, các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, trả lại hiện trạng ban đầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông tốt nhất cho người và các phương tiện qua lại trên đoạn đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đổ thải lấn chiếm hành lang đường bộ ở Kon Tum: Công ty Cổ phần Trường Long và những ai liên quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO