Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến Dự án Minh Thành và Nhơn Thành: Doanh nghiệp gửi đơn cầu cứu

PV| 16/11/2022 13:18

BVCL - Liên quan vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi là bị hại đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 ngày 09/3/2021 khởi tố vụ án. Vừa qua, vụ án bị tạm đình chỉ điều tra.

Mới đây, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh Đồng Nai) và ông Trần Phước Lộc (trú tại Phường 11, Quận 6, TP.HCM), tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, mong muốn cơ quan điều tra tiếp tục vào cuộc, phục hồi điều tra vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

du-an-dang-trong-qua-trinh-ngan-chan.jpg
Dự án đang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu cấm chuyển dịch

Theo đó, ngày 9/3/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 về việc khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Đây là vụ án liên quan đến bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích - con gái ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hai công ty bị hại là Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi).

Trước đó, ngày 25/11/2020, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành có Văn bản 4631/VPCQCSĐT-P4 gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị “phong tỏa” với 33 khu đất đứng tên Trần Uyên Phương. Theo văn bản này, căn cứ Điều 5, Điều 168 Bộ luật TTHS 2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Thủ Đức, UBND quận Bình Tân giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý, tạm dừng mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp) và cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên bà Trần Uyên Phương (SN 26/11/1981, CMND số 023501828, HKTT 169, Nơ Trang Long, Phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Động thái trên của Bộ Công an được đưa ra sau khi ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ KP3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM), có đơn tố bà Phương và ông Nguyễn Phi Long (SN 1980, phường 14, quận 6, TP.HCM) cho vay 35 tỷ, nhưng bắt ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó chiếm đoạt 29 thửa đất tại đường Hồ Học Lãm có giá hàng trăm tỷ.

Còn tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty Cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và Dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư). Các công ty và dự án bất động sản tại Đồng Nai này cũng liên quan trong đơn tố cáo liên quan đến ông Thanh, bà Uyên Phương.

Theo Văn bản số 4335/VPCQCSĐT ngày 9/11/2020 do Phó Thủ trưởng Thường trực CQĐT Bộ Công an ký gửi UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 16/10/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai tố cáo các ông bà: Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang, Nguyễn Hoàng Phú, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Lê Công Sương và Trần Quý Thanh có hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án và “trốn thuế”, xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Minh Thành Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư và Xây Dựng Nhơn Thành.

Theo bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi, năm 2017, Công ty Thuận Lợi (là công ty con của Tập đoàn Kim Oanh) đã mua lại Dự án Minh Thành, có diện tích 56ha tại xã An Phước, huyện Long Thành từ Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai, do vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh – Hồ Thị Diễm Trang đứng tên, với giá 530 tỷ đồng. Cũng trong năm 2017, Công ty Thuận Lợi đã ký hợp đồng chuyển nhượng để mua lại Dự án Nhơn Thành với tổng diện tích 36ha từ Công ty CPĐT xây dựng Nhơn Thành.

du-an-minh-thanh-lien-quan-den-vu-an.jpg
Dự án Minh Thành liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà Công ty Kim Oanh kêu cứu

Trong đơn kêu cứu, bà Oanh lý giải, đối với Dự án Nhơn Thành thế chấp cho gia đình ông Thanh 26ha, trong đó 18ha được giao đất và 8ha đất ở đã đóng tiền sử dụng đất. Giá đất ở tại Nhơn Trạch, theo thị trường là 20 triệu đồng/m2, công ty chỉ tính 15 triệu đồng/m2 thì giá trị đã lên đến 1.200 tỷ đồng, chưa tính đến 6ha đất chuẩn bị giao đất đợt 2, giá ít nhất là 2 triệu đồng/m2. 6ha đã tương đương 120 tỷ đồng. Như vậy, Dự án Nhơn Thành 36ha thế chấp cho gia đình ông Thanh có giá trị tạm tính là 1.300 tỷ, nhưng chỉ vay 150 tỷ.

Còn Dự án Minh Thành tổng diện tích 56ha thế chấp cho gia đình ông Thanh 44ha, giá đất ở theo giá trị trường là 4 triệu đồng/m2, nếu chỉ tính 3 triệu đồng/m2 thì giá trị đã lên đến 1.350 tỷ, chưa cộng vào các lợi thế của Dự án này nhưng chỉ vay 350 tỷ. Cả hai Dự án đã được phê duyệt 1/500.

Bà Đặng Thị Kim Oanh khẳng định: “Tổng cộng chúng tôi chỉ vay 500 tỷ cho hai dự án. Sau đó, chúng tôi đã trả đủ gốc, lãi, tiền môi giới và tiền phạt nhưng vẫn không nhận lại được dự án. Bản chất các giao dịch với bà Bích, bà Phương và Công ty TCS liên quan Dự án Minh Thành, Nhơn Thành chỉ là quan hệ vay tiền có thế chấp chứ không phải là chuyển nhượng, mua bán”.

Không riêng gì Công ty Kim Oanh, mới đây, ông Trần Phước Lộc (SN 1976, trú tại phường 11, quận 6, TP.HCM), cũng đã có đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí với nội dung: Bản thân ông Lộc là một nạn nhân của vụ án hình sự số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố.

Được biết, ngày 9/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trên. Lý do tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra và cần làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác giám định. Trong đó, cơ quan điều tra yêu cầu làm rõ giám định thiệt hại liên quan đến những vấn đề bị tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến Dự án Minh Thành và Nhơn Thành: Doanh nghiệp gửi đơn cầu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO