Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai): Cần điều tra làm rõ để không bỏ lọt tội phạm

Trâm Trần| 19/10/2022 09:19

BVCL - VKSND huyện Ia Grai đã hai lần trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan CSĐT điều tra bổ sung để làm rõ hành vi 5 lần dùng xe bán tải Hilux tông vào xe Inova của bị can Lê Xanh Ngọc, đồng thời xem xét hành vi của người liên quan là“vợ hờ” của Ngọc - bà Lê Thị Hiện.

Cố tình tông xe nhiều lần

Bà Sẩm Hùng Mùi (SN 1966, trú 140B Hai Bà Trưng, phường Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai), người bị bại trong vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện huyện Ia Grai (Gia Lai), cho biết: Vụ việc liên quan đến khoản tiền mà “vợ hờ” của Lê Xanh Ngọc là bà Lê Thị Hiện (SN 1981, trú Tổ 12, phường Yên Đỗ, TP Pleiku) nợ.

Theo lời bà Mùi, sáng 9/9/2021, trước khi sự việc xảy ra, Ngọc đã điện thoại chửi mắng bà thậm tệ và hăm dọa giết cả gia đình. Sau đó, Ngọc hẹn bà Mùi đến nhà ở làng Yut 2 (thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) để “trả nợ” thay cho Hiện.

tong-xe-1.jpg
Chiếc xe Toyota Inova của bà Mùi bị tông nát phần đầu và hông xe

Bà cùng hai con gái (Ngô Thị Thùy Ngân, SN 1992 và Ngô Thị Tuyết Nhung, SN 1990) và tài xế Võ Minh Thắng đi xe ô tô Inova BKS 81A-240.09 đến điểm hẹn. Đến trước nhà Hiện, bà Mùi và Thắng xuống xe, còn hai con gái của bà vẫn ngồi trên xe. Lát sau, Ngọc đi xe Hilux về, Hiện ngồi ở ghế phụ trước. Khi gần đến nhà của Hiện, bất ngờ Ngọc điều khiển xe với tốc độ nhanh, tông thẳng vào đầu xe Inova của bà Mùi đang đậu bên đường.

“Thấy vậy tôi hoảng hốt kêu to, vẫy tay ra hiệu cho Ngọc dừng xe lại vì có hai con đang ngồi trên xe Inova. Cùng lúc, hai con của tôi cũng hoảng loạn đưa tay ra ngoài ra hiệu Ngọc dừng lại, nhưng Ngọc vẫn tiếp tục lùi xe lấy đà rồi tông tiếp vào xe của tôi lần thứ hai, ba. Hai con tôi vội nhảy thoát ra khỏi xe. Ngọc tiếp tục đâm ủi xe của tôi văng xuống sân bóng sâu khoảng 3m. Tiếp đó, Ngọc cho xe chạy vòng xuống sân bóng tông vào xe Inova lần thứ 5, còn 3 mẹ con nhanh chóng tránh được”, bà Mùi kể lại.

Theo lời khai của các bị hại và nhân chứng có trong hồ sơ vụ án, sau 5 lần tông xe về phía các bị hại, Ngọc cho xe dừng lại (lúc này Hiện vẫn đang ngồi ghế trước), xuống xe và cầm theo mỏ lết, tuốc nơ vít, lao đến ba mẹ con bà Mùi. Ngọc dùng mỏ lết đánh vào đầu, dùng tuốc nơ vít đâm túi bụi, trúng vào con gái bà là Nhung và Ngân, rồi đâm tới tấp nhiều lần vào người bà Mùi.

Cũng theo lời khai của bà Mùi, từ đầu đến cuối, Hiện ngồi trên xe chứng kiến mà không có thái độ can ngăn hành vi của Ngọc. Ngược lại, Hiện còn nghe theo lời của Ngọc leo qua phía ghế lái tiếp tục điều khiển xe đâm xe bà Mùi nhiều lần, trong đó có 1 lần đâm trúng Ngọc. Đến khi Cảnh sát 113 đến can thiệp, Hiện mới chịu dừng xe lại.

Hậu quả, bà Mùi được kết luận giám định tổn hại 4% sức khỏe. Ngô Thị Tuyết Nhung bị giảm 4% sức khoẻ. Ngô Thị Thùy Ngân bị thương nhẹ, từ chối giám định. Lê Xanh Ngọc bị tổn hại 13% sức khỏe. Hai chiếc xe bị hư hỏng nặng, giám định tổng thiệt hại là 604.476.070 đồng.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Theo kết quả điều tra ngày 5/1/2022 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai tại Bản sơ kết điều tra số 05/SKĐT, “hành vi của Lê Xanh Ngọc đã có dấu hiệu tội phạm “Giết người” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Điều 123 và khoản 4, Điều 178 BLHS. Do đó, đơn vị này đã đề nghị VKSND huyện Ia Grai ra quyết định chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai để thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 17/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai có Văn bản số 223/CSHS đề nghị VKSND tỉnh Gia Lai ra quyết định chuyển vụ án. Trong đó, căn cứ lời khai của bị can, tài liệu, chứng cứ, “Khi thực hiện hành vi phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Lê Xanh Ngọc biết rõ trên xe có người nhưng không gây ra thương tích cho Ngô Thị Tuyết Nhung và Ngô Thị Tuyết Ngân… Do vậy, hành vi nêu trên của Lê Xanh Ngọc không cấu thành tội phạm “Giết người”.

tong-xe-2.jpg
Sau 5 lần tông xe, Ngọc dùng mỏ lết đánh vào vùng nguy hiểm của bị hại (hình ảnh thực nghiệm hiện trường).

Qua quá trình điều tra, ngày 1/5/2022, Công an huyện Ia Grai đã ban hành Bản kết luận điều tra số 24/KLĐT và đề nghị VKSND huyện Ia Grai truy tố Lê Xanh Ngọc về các tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Khoản 3, Điều 178 BLHS và tội “Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 134 BLHS.

Đối với Lê Thị Hiện, Cơ quan CSĐT xác định không có cơ sở để xác định là đồng phạm về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, đồng thời hành vi của Lê Thị Hiện cũng không đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với kết luận điều tra này, các bị hại đều đã có đơn khiếu nại, kiến nghị và VKSND huyện Ia Grai cũng đã có quyết định trả hồ sơ điều tra. Đến ngày 13/8/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự số 35/BKL-CSĐT.

Ngày 26/9/2022, VKSND huyện Ia Grai tiếp tục có Quyết định trả hồ sơ số 06/QĐ/-VKS, yêu cầu điều tra bổ sung. Cụ thể: Yêu cầu Cơ quan CSĐT trưng cầu định giá lại thiệt hại của xe ô tô Toyata Inova màu trắng, BKS 81A-240.09 của bà Mùi; Tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Lê Thị Hiện về việc dùng xe ô tô BKS 81C-170.33 tông về phía những người trong nhóm bà Mùi và tông vào xe BKS 81A-240.09.

Về vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai đã có hai bản kết luận điều tra, tuy nhiên người bị hại cũng như dư luận cho rằng cả hai kết luận đều chưa phản ánh đúng sự thật khách quan.

tong-xe-3.jpg
Sau hàng loạt cú tông mạnh, hai xe ô tô đều bị hư hỏng nặng.

Trong đó, chiếc xe Toyota Hilux là tài sản của Lê Thị Hiện đã được cấp đăng ký. Khi Ngọc gây án, Hiện vẫn ngồi trên ghế trước của xe do Ngọc điều khiển. Hiện hoàn toàn biết rõ trên xe có 2 người. Việc Ngọc sử dụng phương tiện đâm vào xe khác nhiều lần sẽ gây thiệt hại lớn nhưng Hiện vẫn không có hành động phản ứng, can ngăn. Sau khi Ngọc xuống xe và bảo Hiện tiếp tục lái xe tông gia đình bà Mùi thì Hiện trèo qua ghế lái điều khiển xe tông thẳng vào xe Innova cho đến khi Cảnh sát 113 đến can thiệp. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát phải rút súng ngắn, hô to nhiều tiếng để ngăn chặn, Hiện mới cho dừng xe lại.

Chiếc xe bán tải Hilux được đăng ký tên Lê Thị Hiện, CQĐT lại cho rằng đây là tài sản của Ngọc nhờ Hiện đứng tên đăng ký hộ. Hiện không yêu cầu Ngọc bồi thường chiếc xe bị hủy hoại trị giá 173.859.840 đồng nên Cơ quan CSĐT không cộng vào giá trị tài sản bị hủy hoại để truy tố đối với hành vi Cố ý hủy hoại tài sản đối Ngọc.

Trong vụ án này, Ngọc đã có hành vi tông xe liên tiếp 5 lần vào xe bà Mùi khi biết rõ trong xe có người; dùng mỏ lết, tuốc nơ vít tiếp tục đánh vào đầu, vào người các bị hại; còn Lê Thị Hiện ngồi trên xe, biết xe đối diện có người nhưng không ngăn cản, thậm chí nghe theo lời Ngọc điều khiển xe tông về phía các bị hại. Câu hỏi đặt ra ở đây, các hành vi của Ngọc đã đủ cấu thành tội giết người và Lê Thị Hiện liệu có “vô can” như kết luận của CQĐT?

Thông tin với báo chí về vụ việc này, ông Phạm Văn Hùng - Kiểm sát viên VKSND huyện Ia Grai cho biết: “VKS đã trả hồ sơ lần thứ hai vì vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp cần làm rõ. Xét thấy chưa có đủ đảm bảo căn cứ để định tội danh và vấn đề liên quan đến tài sản cũng như hành vi của người liên quan, do đó trả hồ sơ tiếp tục yêu cầu CQĐT, điều tra bổ sung, làm rõ. Trong trường hợp sau khi có kết luận điều tra bổ sung, nếu vụ án thuộc thẩm quyền của cấp trên thì chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị chuyển cơ quan cấp trên giải quyết vụ án”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án cố ý tông xe ở huyện Ia Grai (Gia Lai): Cần điều tra làm rõ để không bỏ lọt tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO