'Virus khổng lồ' đang lây nhiễm tảo trong một hồ nước nổi hiếm hoi ở Bắc Cực

Tường San| 10/09/2022 10:38

Một nghiên cứu mới cho thấy một loại virus khổng lồ đã lây nhiễm những loại tảo nhỏ bé trong một hồ nước hiếm ở Bắc Băng Dương.

Hồ Epishof, Bắc Cực, Bắc Băng Dương, virus khổng lồ

Hồ Epishelf bên vịnh hẹp Milne là một hồ nước ngọt nằm trên mực nước biển cách Bắc Cực chưa đến 500 dặm (800 km). Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hồ nước ngọt này phát hiện ra rằng hồ nước ngọt phong phú và đa dạng hơn về các loài vi rút so với nước mặn bên dưới hồ.

Họ cũng tìm thấy các loại virus "khổng lồ" (lớn hơn nhiều lần so với các loại virus điển hình) ảnh hưởng đến các loài tảo nhỏ bên dưới điểm giao nhau giữa nước ngọt và nước mặn.

Đồng tác giả nghiên cứu Mary Thaler, một nhà vi sinh vật học tại Đại học Laval ở Quebec, cho biết: “Cũng giống như hệ sinh thái nước ngọt của hồ khác với Bắc Băng Dương, nó cũng có một cộng đồng vi rút độc đáo của riêng mình.

Các hồ bề mặt được giữ cố định bởi băng, nhưng không có đáy vật lý. Nước ngọt của hồ nổi trên mặt nước biển vì tỷ trọng của nước ngọt thấp hơn nước mặn. Phần trên cùng của hồ được bao phủ bởi băng, bảo vệ nước ngọt khỏi sóng hoặc gió có thể trộn lẫn.

Các nhà nghiên cứu đã khoan các lỗ trên băng và lấy mẫu nước từ hồ. Sau đó, họ giải trình tự DNA trong các mẫu này để xác định các loại virus khác nhau, bao gồm một số loại thuộc một loại virus khổng lồ được gọi là "Megaviricetes".

Nhà vi sinh vật học Mary Saylor cho biết: "Một trong những đặc điểm của vi rút nói chung là chúng rất nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với vi khuẩn nhỏ nhất và chỉ mang một số gen giúp chúng tái tạo. Tuy nhiên, trong hơn 20 năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra những con virus khổng lồ có kích thước bằng vi khuẩn mà bộ gen của chúng có thể mang nhiều gen thú vị".

Các nhà nghiên cứu không biết hầu hết các vi rút ảnh hưởng đến tảo nhỏ như thế nào, hoặc thậm chí vi rút nào lây nhiễm sang sinh vật nào, theo một tuyên bố của Hiệp hội Vi sinh vật Hoa Kỳ.

Các tác giả của nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về hệ sinh thái trong tương lai, nhưng họ đang phải chạy đua với thời gian khi nhiệt độ tăng cao đe dọa phá hủy các đập băng trữ nước ngọt.

Nhà vi sinh vật học Marie Thaler cho biết: "Hồ Epishof từng phổ biến hơn ở Bắc Cực, nhưng hiện nay rất hiếm. Nếu đập băng bị vỡ (như đã từng xảy ra ở các vịnh hẹp khác), thì Hồ Epishelf ở Milnefjord sẽ biến mất vĩnh viễn".

Nghiên cứu được công bố ngày 25 tháng 8 trên tạp chí Vi sinh vật học ứng dụng và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Virus khổng lồ' đang lây nhiễm tảo trong một hồ nước nổi hiếm hoi ở Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO