Vĩnh Phúc: Ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất trái phép

Nhóm PV| 11/01/2022 09:28

BVCL - Những ngày gần đây, một khối lượng lớn đất tại xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên) đã bị san gạt, hạ cốt nền và vận chuyển trái phép ra ngoài địa bàn huyện. Đây là hệ quả của việc chậm phát hiện, chậm xử lý và thiếu cương quyết của các cơ quan chức năng địa phương.

1.jpg
Sau khi những biên bản được UBND xã Trung Mỹ được lập, việc khai thác đất trái phép vẫn diễn ra công khai.

Theo quan sát của nhóm phóng viên tại khu vực 338, thôn Thanh Lanh, xã Trung Mỹ việc khai thác đất ngang nhiên được diễn ra, thách thức pháp luật. Mặc dù, trước đó UBND xã Trung Mỹ đã có biên bản làm việc về những vi phạm này.

Người dân địa phương thông tin, việc những người huy động máy múc, xe trọng tải lớn ồ ạt múc, rồi vận chuyển đất đã diễn nhiều ngày nay nhưng không thấy các cơ quan chức năng có động thái xử lý dứt điểm.

Những chiếc xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang logo “Thạch Anh” sau khi no đất di chuyển với tốc độ cao gây mất an toàn giao thông và khiến môi trường bị ô nhiễm.

2.jpg
Những chiếc xe mang logo Thạch Anh có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư vận chuyển đất đi nơi khác.

Điều đặc biệt, tại các biên bản làm việc của UBND xã Trung Mỹ với các hộ dân vi phạm trong việc san gạt, hạ cốt nền vào các ngày 15/12 và 18/12/2021 chỉ nêu việc san gạt, hạ cốt nền và chuyển đất từ chỗ cao xuống chỗ thấp. Trong khi đó, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, sau khi đất được múc đầy, những đoàn xe mang logo “Thạch Anh” đã vận chuyển ra ngoài địa bàn huyện Bình Xuyên, cụ thể là những đoàn xe này vận chuyển xuống khu vực xã Yên Phương, xã Nguyệt Đức thuộc huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Như vậy, trong thời gian dài, hành vi bất chấp pháp luật về việc khai thác, vận chuyển đất trái phép núp dưới vỏ bọc san gạt, hạ cốt nền ngang nhiên được diễn ra. Việc người vi phạm ngang nhiên đưa phương tiện cơ giới vào san ủi, vận chuyển trái phép vẫn không bị xử lý dứt điểm.

Theo ông Lưu Văn Tôn, cán bộ địa chính xã Trung Mỹ, sự việc vẫn chỉ dừng lại ở việc lập biên bản đối với những hộ vi phạm để làm căn cứ.

Còn theo biên bản làm việc được lập bởi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Xuyên cùng ngày 15/12/2021 nêu rõ “Đề nghị UBND xã Trung Mỹ kiểm tra, xác định chủ sử dụng đất đối với diện tích đất thực hiện khai thác khoáng sản trái phap luật để lập, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND huyện để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật”.

3.jpg
Quãng đường di chuyển của những chiếc xe chở đất rất dài nhưng không bị cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý.

Cũng trong nội dung biên bản bản làm việc của Phòng TNMT huyện Bình Xuyên nêu: Thành lập lực lượng thường trực, lập đường dây nóng phân công lãnh đạo và cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ để nắm bắt thông tin, kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc phối hợp xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

Biên bản rõ ý như vậy, tuy nhiên các cơ quan chức năng, nhất là UBND xã Trung Mỹ vẫn còn thờ ơ. Chính vì vậy, tình trạng vi phạm về đất đai vẫn ngày ngày diễn ra. Phải nhấn mạnh rằng, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép này đã diễn ra trong thời gian dài khiến người dân bức xúc.

Trước những việc làm có dấu hiệu vi phạm rõ ràng này, dư luận đang chờ đợi UBND huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng có chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm hành vi vi phạm pháp luật, trách nhiệm của UBND xã Trung Mỹ trong việc buông lỏng quản lý. Tránh việc tài nguyên quốc gia bị thất thoát, gây bất bình cho dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO