Vấn đề và Sự kiện

Vinh danh 50 Gương sáng Pháp luật Việt Nam năm 2023

PV 02/11/2023 - 10:24

Tối 1/11, tại Hà Nội, diễn ra Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật 2023 do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11 của ngành Tư pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Đề án bình chọn, tôn vinh "Gương sáng pháp luật", Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tham dự chương trình.

z4839282196837_ad176d00e66dbc41dac8924c66e37b57.jpg
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao Cúp, Giấy chứng nhận, hoa, ruy băng cho các Gương sáng Pháp luật.

Với tiêu chí Gương sáng pháp luật phải là những người đạt được các thành tích xuất sắc, tiêu biểu đã được ghi nhận và trao tặng các danh hiệu cao quý của các cơ quan có thầm quyền về những thành tích trong xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật, truyền cảm hứng lan tỏa trong xã hội về tinh thần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam, vậy nên chương trình đã có gần 200 bài viết về các nhân vật với sự đa dạng về thành phần, phong phú về nghề nghiệp và sống trên mọi miền của Tổ Quốc.

Những nhân vật được đánh giá xứng đáng vinh danh Gương sáng pháp luật, bởi những việc làm của họ không chỉ dừng lại ở những tấm bằng khen, huân, huy chương hay giải thưởng, mà đều là những hành động cao đẹp, có giá trị lan tỏa, truyền cảm hứng trong cộng đồng, đời sống, xã hội trong việc xây dựng, thực thi và chấp hành pháp luật. Và quan trọng hơn, những việc làm của họ có sức lan tỏa, truyền tải hình ảnh đẹp về trách nhiệm của công dân đối với xã hội, đất nước.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Bình chọn, tôn vinh Gương sáng pháp luật” cho biết: Chương trình năm nay đã được Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện hết sức công phu và bài bản; những người làm báo Pháp luật Việt Nam đã tìm tòi, phát hiện, những tấm gương cống hiến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. 50 gương sáng được vinh danh đều có điểm chung là tinh thần xả thân, không ngại gian khó, tất cả vì cộng đồng, vì những giá trị tốt đẹp trong đời sống.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định, đây là Chương trình được tổ chức quy mô, bài bản, Hội đồng bình chọn lựa chọn khách quan, công tâm để chọn ra những tấm gương thật sự điển hình.

Những Tấm gương đảm bảo tiêu chí của Chương trình, có sự cân đối giữa các tỉnh, thành, các lĩnh vực công tác, có sự ưu tiên hơn cho các tấm gương đại diện cho thế hệ trẻ, hoạt động trong các lĩnh vực khó và mới, như công nghệ thông tin, biên giới hải đảo... Từ đó đã góp phần lan tỏa tinh thần tiên phong đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Từ hàng trăm bài viết về các nhân vật với sự đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp... được đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam, Hội đồng chức Tôn vinh Gương sáng Pháp luật 2023 đã làm việc rất nghiêm túc, lựa chọn 50 tấm gương điển hình để vinh danh trong buổi lễ ngày hôm nay.

Vinh danh 50 Gương sáng Pháp luật Việt Nam năm 2023 - Ảnh 2.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, 98 tuổi, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 tại Lễ tôn vinh.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác và noi theo gương sáng của Người, các thế hệ người Việt Nam tiếp nối nhau phấn đấu thi đua cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trên chặng đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc của chúng ta, biết bao tấm gương bình dị mà cao quí đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tôn vinh, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời nhằm góp phần tôn vinh và biểu dương các tấm gương điển hình trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của một quốc gia, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam được giao chủ trì tổ chức Chương trình Bình chọn và Tôn vinh Gương sáng pháp luật hàng năm vào Ngày pháp luật Việt Nam 09/11 nhằm lan tỏa và nhân rộng những tấm gương điển hình trong hoạt động xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi toàn quốc.

Năm 2023, lần thứ 2 Chương trình được tổ chức, qua nhiều khâu, nhiều bước hết sức chặt chẽ, khách quan, công tâm với gần 160 đề cử đều là những tấm gương sáng trong các ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Hội đồng bình chọn và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 gương điển hình trong gần 160 đề cử để vinh danh trong buổi lễ hôm nay.

dsc_3155.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học TANDTC được vinh danh tại buổi lễ.

Theo Ban tổ chức, Gương sáng Pháp luật là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, qua đó lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, những tấm gương anh dũng, đức hy sinh của công dân và cán bộ, công chức trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lễ vinh năm 2023 có những nhân vật rất đặc biệt, có những cống hiến xuất sắc như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, 98 tuổi, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên đại biểu Quốc hội; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, sinh năm 1942, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; cô giáo Hà Ánh Phượng, sinh năm 1991, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ, đại biểu Quốc hội khóa XV (được vinh danh một trong 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu); ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế và quản lý khoa học TANDTC, ông A Brol Vẽ, sinh năm 1945, Già làng Đắk Răng, xã Đắk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum; ông Vàng A Chỉnh, sinh năm 1975, Trưởng bản Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; bà K’Hiếu, sinh năm 1959, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Xoan, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 50 Gương sáng Pháp luật Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO