Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Q. Chữ| 14/11/2021 06:37

BVCL - Tối 13/11, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020 - 2021.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Các đồng chí lãnh đạo dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba.

Dự buổi Lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng dự buổi lễ còn có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; cùng nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam; các cơ quan báo chí và các tác giả, nhóm tác giả được trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba...

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ trao giải.

Tiếp nối thành công sau hai lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba được tổ chức nhằm phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng thời, ghi nhận, động viên, khen thưởng những nhà báo, cơ quan báo chí có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt trong tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần nâng cao tính cách mạng, tính chiến đấu và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của đội ngũ người làm báo Việt Nam.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Phan Đình Trạc trao giải Đặc biệt tặng nhóm tác giả phim tài liệu “Giặc nội xâm”.

Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba đã thu hút được sự quan tâm của xã hội và sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, các nhà báo. Ban Tổ chức Giải đã nhận được 1.181 tác phẩm ở các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Ban Chỉ đạo Giải đã lựa chọn được 45 tác phẩm xuất sắc nhất để trao các giải gồm: một giải Đặc biệt; 4 giải A; 10 giải B; 12 giải C và 18 giải Khuyến khích. Đây là lần đầu tiên có một tác phẩm đoạt giải Đặc biệt do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trao thưởng.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Đồng chí Nguyễn Hoà Bình và đồng chí Đỗ Văn Chiến trao giải A tặng các tác giả.

Theo Ban chỉ đạo Giải, các tác phẩm báo chí dự thi, đặc biệt là các tác phẩm đoạt giải đã phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được nhân dân quan tâm. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, tính phát hiện cao, tạo hiệu ứng tác động xã hội lớn, đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Hầu A Lềnh trao giải B tặng đại diện nhóm tác giả Báo CAND.

Về hình thức, các tác phẩm được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu, đề tài phong phú, sinh động theo phong cách làm báo hiện đại, phản ánh toàn diện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí từ Trung ương đến địa phương. Đã có nhiều hơn tác phẩm viết về đề tài biểu dương, cổ vũ các gương đấu tranh với tham nhũng, lãng phí; về vấn đề trục lợi chính sách để tham nhũng, những hiện tượng tiêu cực...

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Hầu A Lềnh trao giải B tặng các tác giả đoạt giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được triển khai với các giải pháp đồng bộ, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “không ngừng, không nghỉ” và đã đạt kết quả rất quan trọng, tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, ngăn chặn.

Những kết quả toàn diện và dấu ấn đậm nét trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng và đồng chí Lê Tiến Châu trao giải C tặng các tác giả đoạt giải.

Trong thành tích chung đó có đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, các nhà báo Cách mạng như những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm; vượt qua mọi cám dỗ, cạm bẫy, vượt qua nỗi lo “cơm áo” thường ngày để dấn thân bám sát đến cùng các vụ việc, giúp các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực; được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận và biểu dương Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực -0
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải Khuyến khích tặng các tác giả đoạt giải.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định, trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19, kết quả đạt được rất đáng trân trọng, thể hiện sự quan tâm, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm nghề nghiệp của các nhà báo đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Mỗi tác phẩm dự thi, nhất là các tác phẩm đoạt giải là kết tinh của tinh thần quả cảm, sự lao động miệt mài, sáng tạo, nghiêm túc, thấm đẫm mồ hôi, công sức của các nhà báo.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, nhạy cảm; hành vi, thủ đoạn tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian tới phải kiên quyết, với quyết tâm chính trị cao hơn; sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ quan báo chí và các nhà báo là một trong những lực lượng xung kích, tiên phong.

Nhấn mạnh việc cần quán triệt sâu sắc phương châm lấy “xây để chống”, lấy “tích cực dẹp tiêu cực”, đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định, cùng với việc kịp thời phát hiện, đấu tranh kiên quyết với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời qua hoạt động của báo chí cần chú ý phát hiện những quy định hiện hành còn bất cập, có kẽ hở dễ phát sinh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn nữa các hành vi tham nhũng, tiêu cực từ gốc, từ khi mới manh nha.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định các tổ chức, cá nhân nói chung, các nhà báo nói riêng tham gia cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là những người có bản lĩnh, dũng cảm, dám “dấn thân” vì nghĩa lớn, đồng chí Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Ban Tổ chức Giải cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, có biện pháp phù hợp, bảo vệ các nhà báo, người đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực khi có yêu cầu để các nhà báo yên tâm tác nghiệp, sáng tạo các tác phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh 45 tác phẩm báo chí tiêu biểu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO