Việt Nam kêu gọi chấm dứt bạo lực trong cuộc xung đột Israel-Palestine

Tào Đạt (T/h)| 13/05/2021 15:51

BVCL - Thay mặt Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã kịch liệt lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức hành động leo thang bạo lực.

Ngày 12/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ hai trong tuần về diễn biến căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày gần đây. 

Tại phiên họp, ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, đã cập nhật thông tin về tình hình căng thẳng leo thang nghiêm trọng giữa Israel và Palestine và nhấn mạnh nếu có chiến tranh, chính người dân của cả hai phía sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Ngoài ra, ông Wennesland kêu gọi Hội đồng Bảo an và các bên có liên quan cần có hành động khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ này. 

khoi-lua-tai-toa-thap-thanh-pho-gaza-sau-khi-bi-israel-tan-cong-anh-mohammed-saber-epa-08111662.jpg
Khói lửa tại tòa tháp thành phố Gaza sau khi bị Israel tấn công. Ảnh: Mohammed Saber/EPA

Cũng tại phiên họp này, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, đã tỏ ra đặc biệt quan ngại trước sự leo thang căng thẳng, bạo lực và xung đột vũ trang dẫn đến thương vong của cả hai bên Palestine và Israel.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam đã kịch liệt lên án hành vi bạo lực và sử dụng quá mức cần thiết vũ khí sát thương đối với dân thường.

Đại sứ Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực, kiềm chế tối đa và tránh các hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm căng thẳng.

mot-nguoi-me-dau-buon-khi-con-trai-thiet-mang-trong-cac-cuoc-tan-cong-anh-ap-08111243.jpg
Một người mẹ đau buồn khi con trai thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Ảnh: AP

Mặt khác, Việt Nam kêu gọi các bên giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn và lợi ích hợp pháp của người dân, không tấn công và các cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của các bên trong khu vực và quốc tế, bao gồm cả Nhóm Bộ Tứ, đồng thời hoan nghênh các nỗ lực của các tổ chức quốc tế và các nước trong những ngày qua nhằm làm giảm căng thẳng.

Trước đó, từ ngày 10/5, căng thẳng âm ỉ ở Jerusalem giữa những người biểu tình Palestine, cảnh sát và người Israel bất ngờ trở thành xung đột quân sự , đặc biệt là leo thang thành hỏa lực và các cuộc không kích ở Gaza.

Sau khi cảnh sát Israel đột kích vào Nhà thờ Hồi giáo Aqsa ở Jerusalem khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát bị thương, quân Hamas ở Gaza đáp trả bằng cách bắn một loạt tên lửa vào Jerusalem, khiến Israel không kích lại.

Thống kê đến hiện tại, hơn 60 người đã chết ở Gaza, bao gồm một số trẻ em và ít nhất 6 người chết ở Israel. Tình hình tiếp tục đẩy hai bên tiến tới giao tranh toàn diện, trong khi Liên hợp quốc, Mỹ và các quốc gia khác kêu gọi kiềm chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi chấm dứt bạo lực trong cuộc xung đột Israel-Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO