Vì sao phi công và tiếp viên luôn đeo dây an toàn khác hành khách?

Hạ Tú| 04/11/2022 15:51

Hành khách, tiếp viên và phi công bay trên cùng một chuyến bay thường sẽ thắt dây an toàn khác nhau. Điều này nói chung là do các cơ quan quản lý có xu hướng, yêu cầu khác nhau đối với mỗi nhóm, và do ưu tiên cho mỗi nhóm cũng khác nhau.

Dây an toàn của hành khách

Các nhà sản xuất máy bay đã thiết kế dây an toàn để chịu tải nặng do lực tác động lên cá nhân trong các vụ rơi máy bay hoặc các tai nạn khác. Theo Aero Savvy, trước năm 2009, dây an toàn được yêu cầu để chịu tải trọng tĩnh 9 kg. Tuy nhiên, các máy bay sản xuất sau năm 2009 phải được trang bị dây an toàn có thể chịu tải trọng tĩnh 16kg.

dây an toàn, dây đai an toàn trên máy bay, phi công và tiếp viên luôn đeo dây an toàn khác hành khách

Một số máy bay mới hơn cũng được cài đặt túi khí trong dây an toàn. Điều này đặc biệt xảy ra ở hạng thương gia hoặc hạng nhất, nơi có nhiều khoảng trống hơn giữa các hàng. Để đáp ứng yêu cầu về chấn thương đầu của Cục Hàng không Liên bang, một số hãng hàng không đã lựa chọn trang bị túi khí. Một giải pháp thay thế khác là cài dây đai vai (dây an toàn tiêu chuẩn của ô tô) thay cho túi khí.

Dây an toàn đã được chính phủ phê duyệt sau các cuộc thử nghiệm và các cuộc thử nghiệm khác được dán nhãn phê duyệt, có thể tìm thấy trên dây an toàn của hành khách. Chúng thường chứa tên viết tắt của cơ quan đã phê duyệt nó, chẳng hạn như FAA ở Hoa Kỳ, CAA ở Vương quốc Anh và EASA ở Liên minh Châu Âu.

Dây an toàn của tiếp viên hàng không

dây an toàn, dây đai an toàn trên máy bay, phi công và tiếp viên luôn đeo dây an toàn khác hành khách

Quy định dành cho tiếp viên khác hoàn toàn với quy định dành cho hành khách. Thay vì chỉ cần thắt dây an toàn quanh thắt lưng, các tiếp viên hàng không bắt buộc phải có dây an toàn bốn điểm. Ngoài ra, phải có nút nhả nhanh trên dây an toàn trong trường hợp khẩn cấp, giúp tiếp viên có thể nhanh chóng rời ghế và hoàn thành nhiệm vụ của mình, chẳng hạn như sơ tán hành khách.

Việc thắt dây an toàn của tiếp viên hàng không chỉ bảo vệ cho chính tiếp viên mà còn đảm bảo an toàn cho hành khách. Vì một số tiếp viên có thể ngồi đối diện với hành khách và việc thắt dây an toàn ngăn tiếp viên đâm vào ghế của hành khách trong trường hợp xảy ra sự cố trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Dây an toàn của phi công

dây an toàn, dây đai an toàn trên máy bay, phi công và tiếp viên luôn đeo dây an toàn khác hành khách

Dây an toàn của phi công được cho là phức tạp nhất vì chúng được yêu cầu phải có dây nịt năm điểm. Ngoài 4 điểm giống như dây của tiếp viên (vai trái, vai phải, eo trái, eo phải), phi công còn có một dây đeo "tàu ngầm" được gắn từ giữa hai chân của họ. Điều này là để ngăn phần thân của phi công trượt về phía trước trong một vụ va chạm, giúp họ có thể điều khiển máy bay ngay cả trong điều kiện không tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao phi công và tiếp viên luôn đeo dây an toàn khác hành khách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO