Vào tù vì lừa chạy án để chiếm đoạt tiền tỷ

Gia Ân - Anh Thư| 31/08/2020 08:47

(BVCL) Nguyễn Xuân Văn, Nguyễn Xuân Bắc hứa chạy giảm án cho Thắng với “giá” 1,2 tỷ đồng để chuyển khung hình phạt. Tuy nhiên, Thắng vẫn bị truy tố đúng khung hình phạt kéo theo hành vi phạm tội của Văn, Bắc bị bại lộ.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Bắc (SN 1976), trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Xuân Văn (SN 1973), trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thời điểm trước khi bắt giữ, Nguyễn Văn Bắc là Trưởng phòng Lao động – Thương binh và xã hội thị xã Hoàng Mai. Văn là cán bộ công tác ở Bộ công an. Cả hai có mối quan hệ quen biết nhau từ trước.

Sự việc bắt đầu từ ngày 20/5/2019, Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ Văn Huy Thắng (SN 1976, trú xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) cùng một đồng phạm khác quê Thanh Hóa đang có hành vi mua bán 200 kg thuốc nổ. Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can trên về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ” theo khoản 4, Điều 305 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 15- 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Do bị can Thắng và Bắc từng có thời gian nhập ngũ với nhau nên vợ của Thắng đã tìm gặp Bắc đặt vấn đề nhờ “chạy án”. Bắc đồng ý giúp vì là chỗ quen biết, lại bạn bộ đội. Sau đó, Bắc liên hệ với Văn nhờ chạy giảm án cho Thắng.Văn chốt “giá chạy án” 1,2 tỷ đồng để chạy từ khoản 4 xuống khoản 1 (từ 3 đến 5 năm tù).

Tuy nhiên, khi gặp chị H. (vợ Thắng) Bắc đã nâng mức giá chạy án lên thành 1,5 tỷ, mục đích là hưởng phần chênh lệch. Khi chị H. trình bày hoàn cảnh khó khăn thì Bắc nói “sẽ cho vay 100 triệu đồng” nên người phụ nữ này đồng ý.

Vào tù vì lừa chạy án để chiếm đoạt tiền tỷ

Bị cáo Nguyễn Văn Bắc (áo sơ mi xanh) cùng đồng phạm.

Ngày 12/7/2019, chị H. đưa cho Bắc 904 triệu đồng. Bắc cho vay thêm 96 triệu đồng để đủ 1 tỷ đồng rồi đưa cho Văn. Hai bên chọn địa điểm đưa nhận tiền ngay gần trụ sở Công an tỉnh Nghệ An. Đến tháng 8/2019, Văn gọi điện yêu cầu Bắc nói với gia đình chị H. chuyển nốt số tiền còn lại để lo công việc.

Trước sự thúc dục của Bắc và với mong muốn chồng mình được giảm án tù, chị H. đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi để lo khoản tiền lớn. Ngày 8/8/2019, chị H. đưa cho Bắc thêm 475 triệu đồng. Bắc hứa cho vay 25 triệu đồng cho đủ 500 triệu đồng. Khoản tiền lấy từ chị H. Bắc chỉ đưa cho Văn 200 triệu đồng, còn 300 triệu đồng thì sử dụng mục đích cá nhân.

Đến tháng 10/2019, khi biết chồng mình vẫn truy tố theo khoản 4, chị H. nghi ngờ, yêu cầu trả tiền nhưng Bắc không trả (Văn Huy Thắng sau đó bị tòa sơ thẩm tỉnh Nghệ An tuyên 12 năm tù về tội Mua bán trái phép vật liệu nổ). Nhiều lần đòi lại tiền nhưng không được, chị H. đã làm đơn tố cáo công an.

Khi biết gia đình chị H. làm đơn tố cáo công an, Bắc trả lại 520 triệu đồng, số tiền còn lại viết giấy vay nợ. Đến ngày 26/2/2020, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên Nguyễn Văn Bắc đến công an đầu thú, khai nhận vụ việc. 2 ngày sau, công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Văn.

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Nguyễn Văn Bắc nhận của gia đình chị H. là 1,379 tỷ đồng. Bắc chuyển cho Văn 1,2 tỷ, số tiền còn lại bỏ túi.

Nguyễn Xuân Văn sau khi nhận tiền từ Bắc đã không có hoạt động gì như cam kết mà dùng tiêu xài cá nhân. Tuy nhiên, sau khi sự việc bị vỡ lở, Văn đã hoàn trả lại 1,2 tỷ đồng cho Bắc để trả cho gia đình chị H.

Tại tòa, hai bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hai bị cáo tỏ ra hối hận về việc làm của mình, không những ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình mà cả cơ quan. Bị cáo Nguyễn Văn Bắc và Nguyễn Xuân Văn gửi lời xin lỗi tới gia đình, người thân và cơ quan.

Bị cáo Văn nghẹn ngào khi nhắc đến người cha già yếu đã suy sụp sức khỏe vì việc làm sai trái của mình. Bị cáo Bắc tỏ ra hối hận vì đã làm ảnh hưởng đến nơi mình từng công tác. Tham dự phiên tòa, bị hại đã có lời xin giảm án cho hai bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án trên cơ sở các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khác, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Bắc 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Văn 7 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào tù vì lừa chạy án để chiếm đoạt tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO