Xã hội

Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Nguồn lực phát triển đất nước

Đan 16/04/2023 - 05:20

Ngày 15/4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra diễn đàn “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Đây là sự kiện do Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, thu hút sự quan tâm sâu rộng của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, nghệ nhân và đồng bào các dân tộc.  

Đến dự và phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Đất nước ta có một nền văn hóa đặc sắc, lâu đời, gắn với lịch sử hình thành và phát triển của 54 dân tộc anh em, tạo nên lịch sử dựng nước và giữ nước qua hàng ngàn năm. Mỗi dân tộc đều có một bản sắc văn hóa riêng, tạo nên sự đa dạng trong thống nhất của văn hóa Việt Nam. Đó là yếu tố để làm nên sức mạnh nội sinh, tổng hợp sức mạnh quốc gia và tạo sự hấp dẫn của nền văn hóa Việt Nam, góp phần định vị bản sắc văn hóa nước ta trên trường quốc tế.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, việc khai thác, phát huy nguồn lực văn hóa của cộng đồng các dân tộc là công việc cần làm, theo hướng bền vững và thực hiện từng bước, từng nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. 

Khai thác, phát huy nguồn lực văn hóa các dân tộc để phát triển đất nước -0
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi nhiều vấn đề thực tiễn, đề xuất giải pháp phát huy nguồn lực văn hóa các dân tộc Việt Nam đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm đến từ Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ: Các dân tộc cư trú ở khắp các vùng miền trên cả nước tạo nên sự đa dạng và giàu có cho văn hóa các tộc người. Mỗi dạng biểu đạt văn hóa của một tộc người lại tạo ra một loại nguồn lực văn hóa khác nhau, góp phần củng cố thêm cho tính đa dạng, phong phú của nguồn lực văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay. Không có một nguồn lực văn hóa nào được xem là quan trọng nhất, cốt lõi nhất, chi phối hay lấn át nguồn lực khác mà các nguồn lực tùy thời điểm, điều kiện, bối cảnh cụ thể sẽ đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của cộng đồng….

Khai thác, phát huy nguồn lực văn hóa các dân tộc để phát triển đất nước -0
Diễn đàn có sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, người trực tiếp tham gia bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc.

Diễn đàn “Văn hóa các dân tộc Việt Nam-nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” là một trong các hoạt động nổi bật được tổ chức tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Dịp này, tại Làng còn có nhiều hoạt động khác như triển lãm hình ảnh, hiện vật gắn với tộc người, tái hiện một số phong tục, tập quán của các dân tộc, các hoạt động thể thao quần chúng. Các sự kiện diễn ra đến ngày 19/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Nguồn lực phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO