Vạch trần thủ đoạn bán tăm từ thiện đội giá hàng chục lần

21/09/2020 16:17

(BVCL) Mua tăm tre ở quê, tự in tem nhãn hợp tác xã bán tăm từ thiện, giả mạo nhân viên hợp tác xã, vẽ ra danh sách ủng hộ từ thiện để trục lợi lòng tốt của người khác.

Lợi dụng lòng từ thiện, từ những gói tăm chỉ khoảng 1.000 đồng, các đối tượng lừa đảo đã "thổi giá" lên hàng chục lần. Có những đối tượng, đã bị cơ quan công an bắt giữ cách đây 5 năm giờ vẫn "ngựa quen đưỡng cũ", tiếp tục lừa đảo với chiêu bài từ thiện bán tăm tre.

Người khuyết tật bị lợi dụng, còn tiền ủng hộ lại chui vào túi những kẻ lừa đảo mạo danh từ thiện

Nhóm bán tăm lừa đảo lộng hành tại bến xe Mỹ Đình

Vạch trần thủ đoạn bán tăm từ thiện đội giá hàng chục lần - Ảnh 1.

Nhóm lừa đảo chèo kéo khách tại bến xe Mỹ Đình.

Tình trạng đội lốt từ thiện, lừa đảo bán tăm tre vốn đã xuất hiện tràn lan tại các cổng trường đại học, bến xe khách ở Hà Nội cả chục năm về trước. Với cái mác từ thiện, mỗi gói tăm được các đối tượng này bán với giá từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng. Sau một thời gian bị cơ quan chức năng truy quét, tình trạng này đã giảm hẳn. Tuy nhiên, gần đây, một ổ nhóm gồm nhiều đối tượng bất ngờ xuất hiện trở lại tại các khu vực tập trung đông người như bến xe Mỹ Đình, cổng Bệnh viện Bạch Mai, khu vực cầu vượt cho người đi bộ Nguyễn Chí Thanh. Không những gây bức xúc cho người dân mà những đối tượng này còn tạo nên hình ảnh phản cảm giữa thủ đô văn minh, hiện đại.

Bến xe Mỹ Đình là điểm đến của hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để các đối tượng lừa đảo bán tăm từ thiện lộng hành.

Với một cuốn sổ ghi danh sách và gói tăm tre trên tay, bất cứ ai đi vào bến cũng bị một nhóm khoảng 4 người phụ nữ kéo lại mời chào. Ngay cả bộ đội hay những người không có sẵn tiền lẻ, những đối tượng này cũng không tha.

Mặc dù nói ủng hộ bao nhiêu thì tùy tâm nhưng khi nhìn vào danh sách khoản tiền ủng hộ mà đối tượng này đưa ra, người thanh niên đã vội vã lắc đầu bởi số tiền 50.000 đồng mua gói tăm ủng hộ còn cao hơn cả tiền vé xe về quê. Không nản chí, đối tượng này tiếp tục săn tìm một con mồi khác.

Với chiêu bài từ thiện, cùng đủ loại thẻ thành viên, giấy giới thiệu đóng dấu của hợp tác xã sản xuất tình thương Sơn Tây, các đối tượng này đã khiến không ít người phải móc hầu bao, trả một số tiền không nhỏ cho gói tăm chỉ đáng giá một vài nghìn đồng. Người lạ có thể không biết, chứ những người bán hàng rong vốn hàng ngày mưu sinh tại đây thì không lạ gì chiêu trò của các đối tượng này.

Với những người nhẹ dạ cả tin, sau khi dính bẫy của các đối tượng lừa đảo sẽ nộp tiền và được ký tên vào danh sách ủng hộ. Còn như trường hợp nhận ra mình bị lừa sau khi đã ký tên, người thanh niên vội vã trả lại gói tăm và tìm cách vào bến nhưng ngay lập tức bị một người đàn ông chặn lại đe dọa, bắt phải quay ra ngoài.

4 đối tượng bán tăm lừa đảo đã bị cơ quan công an quận NamTừ Liêm bắt giữ tại cổng bến xe Mỹ Đình cách đây 5 năm nhưng ngựa quen đường cũ lại tiếp tục lừa đảo hành khách với chiêu bài từ thiện. Không ít người dân với lòng hảo tâm đã sẵn sàng bỏ ra vài chục thậm chí vài trăm nghìn để chung tay góp sức cho những hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, thực tế tiền lại rơi vào túi các đối tượng lừa đảo, còn những người khuyết tật thực sự, bị kẻ xấu mạo danh lại phải chấp nhận bất lực trước thủ đoạn của các đối tượng này.

Thủ đoạn bán tăm lừa đảo

Vạch trần thủ đoạn bán tăm từ thiện đội giá hàng chục lần - Ảnh 2.

Gói tăm bị mạo danh hợp tác xã từ thiện.

Để vạch trần thủ đoạn của các đối tượng bán tăm lừa đảo, phóng viên đã tìm đến hợp tác xã sản xuất tình thương tại thị xã Sơn Tây - Hà Nội. Đây chính là địa chỉ được in trên những gói tăm mà các đối tượng đã bán tại bến xe Mỹ Đình.

Dù khẳng định là nhân viên của hợp tác xã đi bán tăm từ thiện nhưng khi nhận diện hình ảnh của các đối tượng này giám đốc hợp tác xã cho biết đây hoàn toàn là các đối tượng giả mạo, thậm chí cả tăm tre và các loại giấy tờ khác cũng đều là giả. Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại hợp tác xã, chuyện bị mạo danh vốn chẳng xa lạ gì với ông Hà Hữu Vỵ.

Bất lực trước các đối tượng lừa đảo thế nên mỗi gói tăm doanh nghiệp này bán ra cũng chỉ 1.000 - 2000 đồng trong khi giá các đối tượng lừa bán tại bến xe lên đến vài chục nghìn đồng. Hành khách đến bến xe không những bị chèo kéo mà còn mất tiền oan trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Hoạt động cố định dưới bóng của chiếc ô tại bến xe Mỹ Đình suốt 2 năm nay, chèo kéo bất cứ hành khách nào đi ngang qua nhưng chỉ thoáng thấy sự xuất hiện của phóng viên, các đối tượng đã nhanh chóng rời đi.

Hình thức lừa đảo bán tăm tình thương vốn đã xuất hiện ở khu vực bến xe Mỹ Đình cả chục năm nay nhưng cứ xử lý được một thời gian thì các đối tượng lại quay trở lại vị trí cũ tiếp tục hoạt động. Hiện công an phường Mỹ Đình 2 phối hợp với lực lượng bảo vệ của bến xe đã lập các chốt chặn tại vị trí cổng vào để ngăn chặn tình trạng này.

Triệt phá ổ nhóm bán tăm lừa đảo

Vạch trần thủ đoạn bán tăm từ thiện đội giá hàng chục lần - Ảnh 3.

4 đối tượng này từng bị bắt giữ 5 năm trước cũng vì tội lừa đảo bán tăm tre từ thiện.

Sau nhiều ngày theo dõi, ghi lại đầy đủ hình ảnh của ổ nhóm đối tượng này, nhóm phóng viên Chuyển động 24h đã phối hợp với đội cảnh sát hình sự công an quận Nam Từ Liêm, bắt quả tang 3 đối tượng nữ đang có hành vi lừa đảo hành khách tại bến xe Mỹ Đình. Tại trụ sở cơ quan công an, các đối tượng này đã thừa nhận hành vi lợi dụng lòng tốt của người dân để trục lợi bất chính

Toàn bộ tang vật được thu giữ trong túi xách của 3 đối tượng chuyên lừa đảo hành khách mua tăm từ thiện tại khu vực bến xe Mỹ Đình chỉ với vài gói tăm, cây bút và một tờ giấy ghi danh sách từ thiện nhưng mỗi ngày có tới hàng chục hành khách mắc bẫy của các đối tượng này.

Có thâm niên trong nghề bán tăm lừa đảo, Thi đã không ít lần bị các cơ quan báo chí đưa lên sóng, thậm chí còn không nhớ nổi bị công an bắt bao nhiêu lần nhưng vẫn ngựa quen đường cũ vì việc nhẹ lương cao, Thi còn tự đi in nhãn mác tăm tình thương để dễ bề lừa đảo.

Có một sự trùng hợp là hàng chục đối tượng bán tăm từ thiện lừa đảo tại Hà Nội, bị cơ quan công an bắt giữ từ trước đến nay đều xuất phát từ xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Xác định đây là một nghề kiếm sống nên từ phương tiện hành nghề cho đến các kịch bản lừa người dân đều được lớp trước truyền cho lớp sau một cách bài bản.

Lý do khiến cho các đối tượng lừa đảo bán tăm từ thiện lộng hành suốt cả chục năm qua trên địa bàn Hà Nội là do chưa có chế tài xử lý phù hợp. Dù cơ quan chức năng đã bắt giữ hàng chục đối tượng , thế nhưng cũng chỉ có thể xử phạt hành chính khoảng 200.000 đồng rồi trả về địa phương. Chế tài chưa đủ mạnh, trong khi lợi nhuận thu được khá cao khiến cho nhiều đối tượng vẫn ngựa quen đường cũ, tạo nên hình ảnh nhếch nhác, phản cảm, gây bức xúc cho người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạch trần thủ đoạn bán tăm từ thiện đội giá hàng chục lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO