Tuyệt chiêu “múa mép” của gã thợ may và cái giá phải trả

Trang Trần| 01/09/2022 20:00

Nguyễn Thành Hòa từng to gan nghĩ, “cứ bất chấp làm miễn có tiền về túi trước đã, trời kêu ai nấy dạ…, biết đâu lại trót lọt, đời mà lo nghĩ nhiều quá thì không thể làm ăn lớn được”. Nguyễn Thành Hòa của ngày hôm nay chính là không thoát khỏi “định luật tự vả”… gieo nhân nào gặt quả nấy.

Cặp kính lão được Nguyễn Thành Hòa (SN 1969, trú tổ 50C, P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) kéo xệch xuống gác ngang chóp mũi. Những lúc trả lời câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Thành Hòa cứ vậy giữ nguyên tư thế, chỉ có đối mắt ngước lên trắng dã. Đặc biệt, trước ống kính của phóng viên, Nguyễn Thành Hòa hoàn toàn không ngẩng mặt lên, kể cả khi trả lời.

Ngay khi Nguyễn Thành Hòa được dẫn vào phòng xét xử, phía những bị hại trở nên chộn rộn. Tất cả đổ dồn về phía gã với những đôi mắt như chứa tia lửa điện. Hòa không dám nhìn, cố tình ngồi co cụm, dùng thân hình của các đồng chí Công an thực hiện nhiệm vụ tại tòa làm lá chắn để ngăn cách tầm mắt của những người bị hại. Quả thực, làm chuyện xấu thì không thể nào sống yên ổn, lại càng không thể nào “trót lọt” như cái suy nghĩ ban đầu của Hòa. Người đời vốn nói, tấm lưới pháp luật tuy thưa nhưng khó thoát, phàm đã làm những việc vi phạm pháp luật thì sớm muộn đều phải trả giá là vậy.

tuyet-chieu-mua-mep-cua-ga-tho-may-va-cai-gia-phai-tra.jpg
Bị cáo Nguyễn Thành Hòa

Nguyễn Thành Hòa vốn là một thợ may. Quá trình hành nghề, Hòa bắt đầu “hóng” thông tin…, ngẫm “nhân tình thế thái” từ những người khách ghé tiệm. Đem ra đong đếm, so đo Hòa thấy rằng nghề của mình vất vả “thâm mông mù mắt”, muốn có của ăn của để như nhà người ta e rằng muôn đời không thể. Và rồi những toan tính có dư thừa sự mưu mô đã đẩy gã vào ngõ cụt như ngày hôm nay.

Để thực hiện ý định của mình, ngay từ đầu năm 2017, Nguyễn Thành Hòa bắt đầu đưa ra thông tin rằng bản thân đang sử dụng nhiều thửa đất tại địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cần sang nhượng. Hòa thông tin thêm, sẽ làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên những người mua đất. Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Thành Hòa chiếm đoạt của 9 bị hại gồm bà Thái Thị Mai Thanh, bà Đoàn Thị Nguyệt Thủy, ông Trương Đức Dũng, bà Thái Thị Kim Phương, bà Đỗ Thị Dạ Nhung, bà Hồ Thị Như Thảo, bà Trần Thị Xuân Trang, ông Phùng Hiệp và bà Nguyễn Thị Lẫm số tiền tổng cộng 4,464 tỷ đồng.

Khi “những con mồi” đã sập bẫy, được đà lòng tham của Nguyễn Thành Hòa bắt đầu có sức cơi nới, mánh khóe lừa đảo của Hòa cũng từ đó cũng thăng hạng. Để múa mép một cách trơn tru, nói cách khác “múa có cơ sở” khiến các bị hại… xuống tiền, Nguyễn Thành Hòa đặt làm và giao cho các bị hại tổng cộng 10 bộ hồ sơ giả, mỗi bộ có 2 tài liệu gồm “đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở”. Khi thời gian kéo dài, tiền đã trao nhưng đất vẫn chưa thấy, bị hại lên tiếng Nguyễn Thành Hòa lại “tung chiêu” hướng họ sang hướng khác, ví như đang chờ thủ tục, cần thêm tiền, trong khi bản thân đang túng… Vậy là, trong số những bị hại nêu trên có không ít người vì sốt ruột, vì tin tưởng mà giao thêm tiền cho Nguyễn Thành Hòa “lo việc”, màn lật ngược tình thế như đất với trời này một lần nữa khiến những người mua đất của gã… thiệt đơn thiệt kép.

Tại tòa, Nguyễn Thành Hòa khai báo trước sau bất nhất, nếu thấy vấn đề nào bất lợi cho bản thân, y sẽ trả lời… không nhớ hoặc không rõ. Mỗi khi buộc phải giải thích, đôi lông mày của Nguyễn Thành Hòa càng vặn chặt lại với nhau, tỏ ra bí bách, khó nói. Người ta vốn nói, “quan trọng là thái độ”, với Nguyễn Thành Hòa thái độ câng câng, nhàn nhạt xen lẫn một chút “gian” trong ánh mắt càng làm cho các bị hại không tài nào đặt xuống cho gã hai chữ cảm thông. Cho nên, chỉ cần được nói, họ đều hướng về Hòa với sự căm tức tột độ.

Tất cả những bị hại trong vụ án đều hận Nguyễn Thành Hòa vì Hòa đã lời dụng bằng hết lòng tin của họ, họ cũng trách bản thân vì mù quáng mà nhìn… mắt cá lại cứ tưởng trân châu. Với họ mà nói, vừa đau khổ vừa cảm thấy nhục nhã vì sống hơn nửa đời người lại bị một gã thợ may lừa dối một cách triệt để như thế.

Trong số các bị hại của Hòa, không ít người cho rằng việc vợ chồng Hòa ly hôn thực chất chỉ là một màn kịch vì biết trước sau gì pháp luật cũng sờ gáy. Cho nên, vợ chồng Hòa đã đi trước một bước. Để hôm nay, cái gì cũng… không liên quan. Đối với số tiền Hòa chiếm đoạt cũng với một câu lý giải “đã tiêu xài cá nhân hết”. Hơn 4 tỷ nhưng chỉ vỏn vẹn mấy chữ nhẹ tựa bông càng khiến cho bị hại vô cùng tức giận. Tất cả họ đều rất bức xúc đối với Hòa và vợ đã ly hôn của y. Trong phần trình bày ý kiến, họ đề nghị xử bị cáo mức án cao nhất, buộc trả lại toàn bộ số tiền mà Hòa đã chiếm đoạt.

Đại diện VKS đề nghị Nguyễn Thành Hòa mức án từ 14 đến 16 năm về “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và từ 3 đến 5 năm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Thành Hòa mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt 20 năm tù. Buộc bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Nguyễn Thành Hòa từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc phiên tòa vẫn một thái độ dửng dưng. Người ta thực sự không hề tìm thấy một sự ăn năn hối hận nào trong ánh mắt và cả sự chân thật trong lời nói của Hòa.

Kết thúc phiên tòa, người bị hại lại nhao lên, đổ dồn sự căm phẫn lên Nguyễn Thành Hòa. Rốt cuộc, có bao nhiêu sự gan lì, bao nhiêu sự táo tợn để một gã thợ may bình thường có thể “múa mép” ôm về số tiền lớn như thế. Chỉ biết rằng, sau những lời có cánh đó, Hòa đã làm cho biết bao gia đình xáo xào, tan nát, bao nhiêu người điêu đứng vì nợ nần bủa vây.

Âm thanh mắng mỏ ì xèo để giải tỏa sự bực bội của bị hại cũng dần lắng xuống, thay vào đó là những cái lắc đầu và nụ cười đầy chua chát giữa sân tòa nắng gắt…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt chiêu “múa mép” của gã thợ may và cái giá phải trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO