Tòa án với công dân

Tuyên án chung thân đối tượng "mượn" 19 sổ đỏ của người dân đi giãn nợ

Truyền hình TAND khu vực miền Trung - Tây Nguyên 28/09/2024 - 18:00

Sáng 27/9, TAND TP. Đà Nẵng đã đưa ra xét xử bị cáo Đào Thị Như Lệ (SN 1979 trú tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đối với các tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

19 sổ đỏ của người dân bị “mượn” đi giãn nợ.

Theo cáo trạng, đối tượng Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Khoảng tháng 4/2020, Ngọc Anh được Đào Thị Như Lệ cho vay tiền và nghe Lệ kể về việc các chủ nợ đòi nợ nhưng chưa có tiền trả.

Lệ nói khi bán được lô đất làm dự án xây dựng khu phức hợp thương mại và căn hộ ở đường Hồ Xuân Hương thì sẽ giải quyết được các khoản nợ này và hứa giúp đỡ Ngọc Anh trong việc làm ăn, trả nợ.

Vì vậy, Ngọc Anh đã nhiều lần lấy tổng cộng 19 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính đưa cho Lệ để Lệ đưa cho các chủ nợ nhằm giãn nợ.

Việc Ngọc Anh lấy các GCNQSDĐ đưa cho Lệ dẫn đến việc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà trả kết quả giải quyết hồ sơ cho các công dân có liên quan trễ hạn từ 05 ngày đến 40 ngày làm việc so với quy định.

Đến ngày 09/9/2020, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà phải gửi 14 thư xin lỗi các công dân, tổ chức do giải quyết trễ hẹn thủ tục hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước.

Từ khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Đào Thị Như Lệ sử dụng các GCNQSDĐ mượn từ Ngọc Anh đưa cho người khác nói là tài sản của mình chưa sang tên để làm tin, qua đó nhận và chiếm đoạt tài sản của 05 bị hại số tiền 41 tỷ 400 triệu đồng.

Quá trình vay mượn tiền của ông Phạm T., ngày 08/5/2020, ông T. đe dọa, yêu cầu Lệ ký vào "Hợp đồng thỏa thuận về việc đặt cọc mua bán bất động sản", tài sản là 03 lô đất thuộc khu nhà hàng dọc tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên cả 3 lô đất này Lệ đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng.

Để có thời gian thu xếp trả nợ, khoảng tháng 6/2020, Lệ liên hệ qua mạng internet với một thanh niên (không rõ lai lịch địa chỉ) đưa mẫu văn bản của Ngân hàng Agribank để người này chỉnh sửa, làm giả "Văn bản thỏa thuận ba bên về việc chuyển nhượng tài sản” rồi đưa cho ông Phạm T. .

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Đào Thị Như Lệ mức án chung thân đối với các tội danh nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án chung thân đối tượng "mượn" 19 sổ đỏ của người dân đi giãn nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO