Tự nhận là người nhà của chủ tịch thành phố để lừa đảo gần 4 tỷ đồng

Trang Trần| 24/08/2022 17:07

BVCL - Để lấy lòng tin các bị hại, Văn Hữu Tưởng liên tục đưa ra thông tin mình là người nhà của chủ tịch thành phố, bản thân quen biết nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, có thể xin việc và mua đất giá rẻ… để chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng.

Ngày 24/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Văn Hữu Tưởng (SN 1987, trú tổ 47, P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến năm 2021, Văn Hữu Tưởng đã đưa ra thông tin gian dối mình có quan hệ thân thiết với lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng có khả năng xin việc làm vào những vị trí như An ninh Sân bay Đà Nẵng; kế toán Công ty Sông Thu Đà Nẵng. Đồng thời, nói dối là người nhà của ông Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) có thể mua đất giá rẻ để nhiều người tin tưởng giao tiền rồi chiếm đoạt. Tổng số tiền Tưởng chiếm đoạt của 8 bị hại là 3.786.640.000 đồng.

tatp-24-8-tuong-luadao-1.jpg
Bị cáo Văn Hữu Tưởng

Cụ thể, chiếm đoạt của ông Lê Cao B. và bà Nguyễn Thị Hồng V. tổng cộng 60.000 USD và 300 triệu đồng. Khoảng tháng 10/2014, Tưởng nói với ông B. hiện nay Sân bay Đà Nẵng đang tuyển 3 suất biên chế vào làm nhân viên an ninh sân bay, mỗi suất chạy vào chi phí 20.000 USD và Tưởng hứa sẽ trả thù lao cho ông B. là 1000 USD/1 trường hợp nếu B. giới thiệu người cần xin việc cho Tưởng.

Tin lời Tưởng, ông B. về trao đổi và bà V. đưa hồ sơ của 3 đứa cháu để ông B. đưa cho Tưởng. Ngày 28/11/2014, ông B. dẫn bà V. vào trong vực sân bay quốc tế Đà Nẵng, bà V. đem theo 60.000 USD đưa cho ông B. để đưa cho Tưởng.

Đến ngày 29/11/2014, Tưởng viết giấy nhận tiền 60.000 USD đưa cho ông B. giữ. Sau khi nhận tiền, Tưởng chiếm đoạt và bỏ trốn. Trong thời gian Tưởng bỏ trốn, vợ của Tưởng là chị Trần Thị Hoài Ân (SN 1979, trú Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có khắc phục hậu quả trả cho bà V. 550 triệu đồng và cam kết mỗi tháng sẽ thay mặt Tưởng trả 30 triệu đồng cho đến khi trả hết, nhưng sau đó không trả theo cam kết.

Căn cứ tỷ giá giữa Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ áp dụng cho ngày 29/11/2014, số tiền 60.000 USD mà Tưởng đã chiếm đoạt quy đổi ra tiền VND là hơn 1,274 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào năm 2014, Tưởng điện thoại nói dối với ông B. là xin được bố trí đất tại Dự án Khu quân đội 387 và hỏi ông B. có bộ hồ sơ giải tỏa khu tái định cư nào không để Tưởng xin giúp. Ông B. đã nhờ người mua hai bộ hồ sơ giải tỏa đưa cho Tưởng và ông B. đã đưa cho Tưởng hai lần tiền tổng cộng 300 triệu đồng, nhưng sau đó Tưởng không làm gì cả, vợ của ông B. đã trực tiếp đòi lại, Tưởng và gia đình Tưởng đã trả lại tổng cộng 250 triệu đồng.

Trường hợp khác, Tưởng chiếm đoạt của bà Trần Thị Thanh X. số tiền 180 triệu đồng, tiền xin cho con gái vào làm việc tại Công ty Sông Thu Đà Nẵng. Chiếm đoạt của ông Thân Đức Gi., tổng cộng số tiền 350. Tưởng nói dối với ông Gi. là có mối quan hệ quen biết với ông Hùng - Tổng Giám đốc Cụm Cảng Hàng không sân bay Quốc tế Đà Nẵng, nếu có nhu cầu xin vào làm việc ở bộ phận An ninh sân bay Đà Nẵng hoặc Công nghệ thông tin Hàng không thì đưa cho Tưởng mỗi suất là 300 triệu đồng. Ông Gi. đã giao tiền cho Tưởng để xin việc cho 2 trường hợp.

Chiếm đoạt của ông Nguyễn Đình Đ. số tiền 650 triệu đồng). Quá trình gặp, Tưởng chủ động làm quen và nói dối với Đ. Tưởng là em của ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Tưởng nói dối là Ban Quản lý Dự án TP Đà Nẵng có chủ trương bán đất giá nội bộ, Tưởng rủ ông Đ. góp 650 triệu đồng, Tưởng sẽ bỏ ra 1 tỷ đồng sau một tháng Tưởng sẽ chia lời cho Đ. 200 triệu đồng. Tin lời Tưởng, ông Đ. chuyển cho Tưởng 650 triệu đồng. Tiền có được, Tưởng sử dụng tiêu xài hết. Sau khi chiếm đoạt, Tưởng thay đổi số điện thoại, bỏ đi khỏi địa phương. Ông Đ. gặp vợ của Tưởng, người này đã trả lại số tiền trên.

Chiếm đoạt của ông Trần Long Q. số tiền 518.270.000 đồng. Tưởng nói dối có lô đất tái định cư tại Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, bán giá ưu đãi cho cán bộ Công chức với giá rẻ hơn giá thị trường 10%, tin lời Tưởng, anh Q. nhờ Tưởng mua giúp. Từ ngày 22/8/2016 đến 28/9/2016, anh Q. đã chuyển cho Tưởng tổng cộng 518.270.000 đồng. Sau khi nhận tiền Tưởng chiếm đoạt, anh Q. đã nhiều lần gọi điện đòi lại tiền, Tưởng lẩn tránh không nghe điện thoại và bỏ trốn. Vợ Tưởng trả cho anh Q. tổng cộng 200 triệu đồng.

Cũng nói dối bản thân bà con với ông Văn Hữu Chiến, có thể mua được đất giá rẻ tại phường Hòa Xuân, đồng thời nói dối bản thân hiện đang làm việc tại công ty xây dựng sân bay ACC, để vào làm việc chi phí hết 150 triệu đồng. Tưởng chiếm đoạt của Nguyễn Anh H. tổng cộng 400 triệu đồng.

Thủ đoạn tương tự, thông qua, quen biết Tưởng giới thiệu tên là Trần Văn Huy, có khả năng xin vào làm kế toán của Công ty Sông Thu, qua đó chiếm đoạt của ông Phạm Quang Ch. số tiền hơn 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Tưởng nói dối với anh Hoàng Anh Đ. mình tên là Dũng là Công an, đi mật phục bắt ma túy, và có nhiều mối quan hệ quen biết, anh Đ. cần gì Tưởng sẽ giúp. Tưởng thật anh Đ. nhờ Tưởng xin giúp đi lái xe. Tưởng hứa xin cho anh Đ. vào lái xe tại khu Công nghệ cao. Tưởng chiếm đoạt của anh Hoàng Anh Đ. hơn 13 triệu đồng.

Số tiền anh Đ. đưa cho Tưởng được chia thành nhiều lần. Lần 5 triệu, mỗi lần đưa tiền Tưởng lại hứa hẹn, nghi ngờ Tưởng lừa mình, anh Đ. hẹn gặp Tưởng để giao tiền theo yêu cầu. Lần này, sau khi giao tiền, Tưởng vừa nhận, anh Đ. ôm Tưởng quật ngã xuống đường và hô hoán mọi người giúp đỡ, cùng lúc đó có tổ tuần tra của Công an phường Hòa Minh đi ngang thấy vậy nên đã bắt giữ Tưởng lập biên bản phạm tội quả tang.

Tại tòa, Văn Hữu Tưởng thừa nhận nội dung cáo trạng VKS truy tố đúng với hành vi phạm tội của mình. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về, làm ăn kiếm tiền trả cho các bị hại.

HĐXX đã tuyên phạt Văn Hữu Tưởng mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo tiếp tục trả số tiền còn lại cho các bị bại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự nhận là người nhà của chủ tịch thành phố để lừa đảo gần 4 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO