Công nghệ

Truy tìm thủ lĩnh Lockbit: Mỹ treo thưởng 15 triệu USD

Minh Tâm 22/02/2024 - 16:52

Trong tuần này, các cơ quan an ninh của Mỹ, Anh, Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và các cơ quan cảnh sát quốc tế đã tiến hành chiến dịch chung để truy tìm và đánh sập mạng lưới tội phạm mạng Lockbit.

1_lockbit-1-.jpg
Lockbit đã thực hiện các cuộc tấn công vào một số tổ chức lớn trên toàn cầu trong vài tháng gần đây. (Nguồn: bleepingcomputer.com)

Ngày 21/02, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về việc treo thưởng lên đến 15 triệu USD cho những người cung cấp thông tin giúp xác định thủ lĩnh của Lockbit, một mạng lưới tội phạm mạng chuyên tấn công bằng mã độc để tống tiền.

Chính phủ Mỹ tuyên bố cam kết sẽ trao thưởng cho những người cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ, truy tố các cá nhân liên quan đến cuộc tấn công bằng mã độc của Lockbit, cũng như những thông tin giúp nhận diện và xác định vị trí các thủ lĩnh chính của nhóm tội phạm mạng này.

Chiến dịch truy tìm và đánh sập Lockbit đã được tiến hành bởi các cơ quan an ninh của Mỹ, Anh, Europol và cơ quan cảnh sát quốc tế khác.

Mạng lưới tội phạm Lockbit đã thực hiện các cuộc tấn công vào một số tổ chức lớn trên toàn cầu trong vài tháng gần đây. Mục tiêu chủ yếu của chúng là đánh cắp các dữ liệu quan trọng và đe dọa công khai thông tin đó nếu không trả tiền chuộc.

Lockbit đã hợp tác với các nhóm tội phạm mạng khác để thực hiện các cuộc tấn công bằng các công cụ mà mạng lưới này đã phát triển.

Phương pháp chính của Lockbit là chiếm quyền truy cập, mã hóa và khóa dữ liệu, sau đó tống tiền các nạn nhân để nhận lại quyền truy cập, giải mã và mở khóa dữ liệu.

Lockbit lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2020. Trang web của mạng lưới này cho biết Lockbit có trụ sở tại Hà Lan và không có động cơ chính trị, chỉ tập trung vào tiền chuộc.

Jon DiMaggio, một chuyên gia chiến lược an ninh tại công ty an ninh mạng Analyst1, đã đánh giá Lockbit là mạng lưới tội phạm mạng sử dụng phần mềm độc hại lớn nhất từ trước đến nay. Các quan chức Mỹ cũng xem Lockbit là mối đe dọa lớn nhất thế giới về tấn công mạng bằng phần mềm độc hại.

Lockbit đã tấn công hơn 1.700 tổ chức ở Mỹ trong hầu hết các lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính, thực phẩm, giáo dục, giao thông đến các cơ quan chính phủ. Điển hình, vào tháng 11/2023, Lockbit đã tiết lộ các dữ liệu nội bộ của hãng Boeing.

Trước đó, vào đầu năm 2023, Công ty Bưu chính Royal Mail củaAnh cũng đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công do Lockbit thực hiện, dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng trong dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm thủ lĩnh Lockbit: Mỹ treo thưởng 15 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO