Trưởng phòng TNMT TP Bạc Liêu có dấu hiệu trốn thuế và bao che sai phạm cho cấp dưới

Thành Nhớ| 03/11/2022 15:11

Ngoài việc vi phạm Luật Cán bộ, công chức, ông Trần Sĩ Em - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Bạc Liêu còn có dấu hiệu trốn thuế khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bao che sai phạm cho cấp dưới.

Bảo vệ Công lý đã có loạt bài phản ánh việc ông Trần Sĩ Em - Trưởng phòng TNMT TP Bạc Liêu bị tố vi phạm pháp luật, vi phạm những điều Đảng viên không được làm như: mua đất trồng lúa, lợi dụng chức vụ quyền hạn cố tình ngăn cản không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai pháp luật…

Qua kiểm tra, ngoài việc vi phạm Luật Cán bộ, công chức, ông Trần Sĩ Em còn có dấu hiệu trốn thuế khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và bao che sai phạm cho cấp dưới.

1-tran-si-em.jpg
Hợp đồng nhận chuyển nhượng QSDĐ đất của ông Trần Sĩ Em với hộ ông Triệu Việt Hùng chỉ ghi giá 90 triệu đồng.

Cụ thể, vào năm 2012, ông Trần Sĩ Em có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 1.500m2 đất trồng lúa nước tại Khóm 3, Phường 5, TX Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu) với hộ ông Triệu Việt Hùng (sinh năm 1945, ngụ Khóm 4, Phường 2, TP Bạc Liêu). Sau khi thỏa thuận, hai bên đã đến Văn phòng Công chứng Trần Văn Núi (TP Bạc Liêu) lập hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật với giá trị nhận chuyển nhượng là 90 triệu đồng. Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và lệ phí công chứng do bên mua chịu trách nhiệm nộp.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Tổ kiểm tra và báo cáo của UBND TP Bạc Liêu đến UBND tỉnh Bạc Liêu, Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, Ban nội chính Tỉnh ủy Bạc Liêu, năm 2012 ông Trần Sĩ Em có nhận chuyển nhượng QSDĐ 1.500m2 đất trồng lúa nước tại Khóm 3, Phường 5, TP Bạc Liêu với hộ ông Triệu Việt Hùng với giá trị chuyển nhượng thực tế là 120 triệu đồng. Như vậy giữa giá trị khai báo trên hợp đồng nhận chuyển nhượng thấp hơn giá trị thỏa thuận thực tế 30 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Trần Sĩ Em có dấu hiệu bao che sai phạm cho cấp dưới. Cụ thể, vào tháng 9/2022, UBND TP Bạc Liêu có văn bản chỉ đạo cho ông Trần Sĩ Em xử lý một số trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp tại Phường 3 (TP Bạc Liêu), trong đó có trường hợp của ông Ngô Hồng Thái (Kế toán trưởng Phòng TNMT TP Bạc Liêu, là cấp dưới của ông Em). Tuy nhiên cho đến nay, ông Trần Sĩ Em chưa xử lý trường hợp này.

2-tran-si-em.jpg
Dãy nhà xây dựng trên đất nông nghiệp ông Ngô Hồng Thái (Kế toán trưởng Phòng TNMT TP Bạc Liêu, là cấp dưới của ông  Trần Sĩ Em).

Nhận thấy, cá nhân ông Trần Sĩ Em là công chức nhà nước, đang hưởng lương thường xuyên, nhận chuyển nhượng QSDĐ trồng lúa nước là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 191, Luật Đất đai năm 2013. Vi phạm Luật Cán bộ, công chức, có hành vi phải bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều 6, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, những việc cán bộ, công chức không được làm và có dấu hiệu vi phạm những điều Đảng viên không được làm và làm những việc mà pháp luật không cho phép tại Khoản 1, Mục 1 Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương.

Từ kết quả xác minh trên, Tổ kiểm tra kiến nghị UBND TP Bạc Liêu báo cáo đến UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét giao Sở TNMT tỉnh làm rõ một số nội dung có liên quan.

Ngày 24/10/2022, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản giao Sở TNMT tỉnh phối hợp với UBKT Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh, UBND TP Bạc Liêu làm rõ những nội dung có liên quan đến ông Trần Sĩ Em, đồng thời tham mưu, đề xuất hướng xử lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bình Thuận - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bạc Liêu cho biết đã nhận được văn bản của UBND tỉnh, hiện đang phối với các sở, ngành để làm rõ một số nội dung có liên quan, và sẽ sớm có kết quả báo cáo UBND tỉnh.

Như đã thông tin, vào tháng 7/2021, ông Phạm Thanh Đông nộp bộ hồ sơ tại Trung tâm hành chính công TP Bạc Liêu, xin chuyển đổi mục đích sử dụng 125m2 từ đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở tại đô thị, tại thửa đất 134, tờ bản đồ số 50, tọa lạc Khóm 4, Phường 7, TP Bạc Liêu. Quá trình thực hiện thủ tục, ông Đông đã nộp tiền đo đạc và nhận phiếu hẹn.

Tuy nhiên, khoảng hai tuần sau, ông Đông đến bộ phận một cửa mới biết là hồ sơ bị trục trặc và cán bộ hướng dẫn ông liên hệ với Phòng TNMT để biết rõ lý do. Sau khi ông liên hệ với ông Trần Sĩ Em, Trưởng phòng TNMT TP Bạc Liêu, ông Đông nhận được câu trả lời từ ông Trần Sĩ Em rằng khu đất của ông Đông đang có nhà đầu tư xin vào khảo sát lập quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị nên không cho chuyển đổi.

Ngoài ra, ông Trần Sĩ Em còn căn cứ vào Công văn số 379/UBND-TH về việc cho phép nhà đầu tư khảo sát lập quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị mới rồi ra văn bản lần 1 dùng thuật ngữ “tạm thời”; lần 2, lần 3 đều căn cứ vào văn bản mà pháp luật không quy định để ngăn cản không cho dân nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Cho rằng hành vi của ông Trần Sĩ Em có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây nhũng nhiễu cho người dân, nên ông Đông gửi đơn đến UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu xem xét làm rõ. Ngoài ra, Đông còn tố cáo ông Trần Sĩ Em có hành vi vi phạm những điều Đảng viên không được làm như; mua đất trồng lúa, lợi dụng chức vụ quyền hạn cố tình ngăn cản không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai pháp luật…

Năm 2008, ông Trần Sĩ Em từng bị khởi tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” liên quan đến đường dây “cò sổ đỏ” gây chấn động miền Tây. Do có mối quan hệ thân quen với cán bộ địa chính và Văn phòng Đăng ký QSDĐ tại TX Bạc Liêu (nay là tỉnh Bạc Liêu) có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ông Trần Sĩ Em đã nhận hồ sơ kèm theo tiền của người xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ sau đó tác động những người quen biết thuộc lĩnh vực đất đai giúp sớm hoàn thành hồ sơ.

Tháng 7/2010, VKSND tỉnh Bạc Liêu ra Quyết định số 06/QĐ-KSĐT đìnhchỉ vụ án đối với bị can Trần Sĩ Em với lý do: “Hành vi của bị can Trần Sĩ Em gây hậu quả không lớn, quá trình điều tra thành khẩn khai báo, khắc phục xong hậu quả thu lợi bất chính”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng phòng TNMT TP Bạc Liêu có dấu hiệu trốn thuế và bao che sai phạm cho cấp dưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO