Trước khi cưới về quê người yêu, gặp gỡ người thân họ hàng của bạn trai xong cô gái quyết định chia tay

Hạ Tú| 29/11/2022 15:14

Kết hôn không phải là chuyện của hai người, mà là chuyện của hai đại gia đình. Vì vậy trước khi đi đến quyết định cuối cùng cần suy xét nhiều thứ hơn cả tình yêu.

Ví dụ như trải nghiệm của một cô gái bên dưới.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Châu Đình Đình là một cô gái thành phố điển hình, cũng được coi là có chút dư giả, bố cô là Cục trưởng Cục giáo dục Quận, mẹ cũng làm việc ở bệnh viện, không phải quá là giàu sang phú quý, nhưng cũng có cuộc sống khá ổn định trong thành phố. Châu Đình Đình từ nhỏ cũng là cô gái được nuông chiều, bao bọc, tính cách cũng đơn giản, được tiếp nhận nền giáo dục ưu việt, sinh ra trong gia đình tri thức. Cả cô và bố mẹ cô đều không có tư tưởng khinh nghèo thích giàu, bố mẹ cô luôn nói với rằng bản thân phải cố gắng cầu tiến, không được coi thường người nghèo.

Đình Đình sau khi đi làm được bạn bè giới thiệu làm quen với Trương Kiến Nghiệp, là giám đốc nhân sự của một công ty, anh là một chàng trai có dáng người cao, trông cũng rất tháo vát, khỏe khoắn, mới tốt nghiệp được vài năm đã leo lên được vị trí giám đốc nhân sự trong một công ty với quy mô vài trăm người bằng chính sự cố gắng của mình. Thế nhưng nghe nói gia cảnh không được tốt lắm, quê anh cũng không xa, Đình Đình cũng không vì thế mà chê bai gì, giao tiếp qua lại cũng thấy tình cảm khá tốt.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Đồng nghiệp thì lại liên tục nói với Đình Đình rằng Kiến Nghiệp là người xuất thân bần hàn, phải cẩn thận với gia đình anh ấy nhưng Đình Đình lại không quan tâm, cô nghĩ hai người họ sống tốt cuộc sống riêng là được. Sau khi kết hôn thì tự mua nhà, cũng đâu có phải dựa dẫm vào gia đình, điều kiện gia đình không tốt thì có sao?

Thế nhưng, sau khi đã yêu nhau được gần 2 năm, khi về nhà bạn trai ra mắt bố mẹ chồng, khi ấy là lúc sắp Tết, Kiến Nghiệp nói muốn đưa Đình Đình về ăn Tết. Sau khi được bố mẹ đồng ý, Đình Đình đã theo bạn trai về quê anh ăn Tết. Cha mẹ Kiến Nghiệp nghe nói con dâu tương lai sắp về thì đã chuẩn bị sẵn sàng, hơn nữa còn hồ hởi mời cả họ hàng và người quen trong làng tới ăn cơm, cực kỳ sôi nổi, náo nhiệt. Đình Đình về tới làng mà chẳng khác nào minh tinh về quê, rất nhiều các cô các thím xúm lại khiến cô thực sự không thoải mái.

Trong bữa tiệc, người thân họ hàng cứ thấy mẹ của Kiến Nghiệp là lại khen một câu: “Kiến Nghiệp tài giỏi quá, lớn thế này rồi, còn sắp lấy được vợ rồi, lúc đấy thì đừng quên chúng tôi đấy”. Có người lại nói: “Phải đấy, bây giờ Kiến Nghiệp giỏi quá còn gì, là sinh viên đại học đầu tiên của làng ta đấy". Sau đó lại có một cô nói vào: “Kiến Nghiệp nhà bà gặp được mối ngon như thế, mẹ Kiến Nghiệp bây giờ có thể sống cuộc sống sung sướng rồi”.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Nhận được cơn mưa lời khen từ hàng xóm họ hàng, mẹ của Kiến Nghiệp cũng bắt đầu thấy sung sướng hẳn lên. Nghe mọi người đều khen con trai mình, bà mẹ nào cũng thấy kiêu hãnh, thế là buột miệng nói: “Yên tâm đi, những ai trước kia từng giúp đỡ Kiến Nghiệp nhà tôi, Kiến Nghiệp không bao giờ quên ơn của mọi người đâu, có việc gì cần giúp đỡ thì cứ nói, Kiến Nghiệp nhà tôi là giám đốc ở công ty cơ mà. Bố của Đình Đình là Cục trưởng Cục Giáo dục, mọi người ai cần giúp đỡ gì thì cứ nói nhé”.

Nào ngờ bà vừa dứt lời thì họ hàng, hàng xóm đã ào ào lên. Một bà thím kéo tay Đình Đình và Kiến Nghiệp nói: “Kiến Nghiệp này, cháu có còn nhớ thím Hai không, năm xưa mẹ cháu đi làm đồng đều để cháu ở nhà thím trông đấy. Bây giờ các cháu phát đạt ở thành phố, con trai thím bây giờ vác gạch trong xưởng cũng vất vả, cháu xem có thể tìm một việc gì đó ở công ty cho nó được không?”. Kiến Nghiệp liền đáp: “Được. Thím Hai yên tâm, cháu chắc chắn sẽ không bạc đãi Đại Huy đâu”.

Bên cạnh lại là một bà thím giọng còn to hơn: “Năm xưa hồi Kiến Nghiệp lên đại học, tôi đã cho mượn những 2000 tệ đấy nhé”. Nói xong bà chuyển mắt nhìn sang Đình Đình: “Đình Đình, nghe nói bố cháu làm Cục trưởng Cục Giáo dục, cháu nội nhà thím sắp lên cấp hai rồi, nhưng mà điểm tổng kết không được đẹp cho lắm, không thi vào trường tốt được, cháu bảo bố cháu ra mặt nói giúp để chuyển cháu nội thím lên thành phố ăn học. Dù gì bố cháu cũng là Cục trưởng, nói một câu cũng đơn giản thôi mà”.

Cái gì chứ? Còn chưa cưới xin gì mà đã bắt quàng làm họ đòi cô phải làm thế này thế nọ rồi? Đình Đình vô cùng sốc, như vậy chẳng phải là bảo bố cô lạm dụng chức quyền hay sao, việc này cô chắc chắn không thể giúp được. Bố cô luôn sống thanh liêm, hồi nhỏ cho dù là cô, đi học cũng đều tự dựa vào sức mình, chuyện đi cửa sau như thế sao có thể bảo bố làm được? Đình Đình từ chối luôn, nói rằng không giúp chuyện này được, mặt mẹ chồng ngay lập tức sầm lại, ánh mắt ám thị bảo Đình Đình gật đầu nhưng Đình Đình không làm được việc này, sao cô có thể đồng ý được?

Bà thím kia bất mãn: “Kiến Nghiệp à, vợ cháu có phải là coi thường các thím không? Có phải là chê chúng ta nghèo, không thèm để ý tới bọn ta nữa? Năm xưa cháu lên đại học không đủ tiền học phí, thím đã phải lấy tiền sinh hoạt của cả nhà thím để cho cháu mượn đi học, cháu không được vong ơn bội nghĩa đâu đấy”. Mặt của mẹ Kiến Nghiệp không trụ được liền nói: “Đi học là chuyện nhỏ thôi, chuyện nhỏ, bố Đình Đình nói một câu là xong”. Bà thím kia mới vừa lòng không nói nữa.

Mọi người xung quanh thấy hai bà thím đạt được mục đích cũng thi nhau lên nói: “Kiến Nghiệp, con gái nhà cô sắp tốt nghiệp rồi, sau này kiếm việc làm thì nhờ cháu nhé”, “Đình Đình, nghe nói mẹ cháu làm ở bệnh viện, cháu đưa con dâu cô đi khám đứa bé trong bụng là trai hay gái nhé”,… Mọi người mồm năm miệng mười nói ra yêu cầu của mình, cảnh hỗn độn này Đình Đình chỉ từng thấy trên phim, không ngờ có một ngày đích thân cô lại trải nghiệm được việc này. Đình Đình không nói gì, để mặc bạn trai và mẹ anh ta trả lời mọi người, đột nhiên cô cảm thấy gia đình này thật ngột ngạt, không dễ sống.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Đợi khách khứa về hết, Đình Đình nói: “Thưa cô, Kiến Nghiệp, những việc mà hai người đồng ý với mọi người trong thôn, cháu không thể nhờ bố cháu được, cháu không làm được”. Mẹ Kiến Nghiệp bắt đầu sốt ruột: "Sao lại không làm được? Kiến Nghiệp nhà này bây giờ tài giỏi rồi, mọi người đều đặt hy vọng vào anh, những việc mà ông bà thông gia mở miệng nói vài câu là được, việc nhỏ nhặt như vậy mà cũng không giúp. Chúng ta còn mặt mũi nào ra ngoài nhìn mọi người nữa?”. Kiến Nghiệp cũng hùa theo: “Đình Đình, việc đã đồng ý với người ta rồi, em nói với bố em, nếu mà đã hứa mà không làm được thì mất thể diện lắm”.

Đình Đình nổi giận: “Thể diện? Anh chỉ biết thể diện thôi. Các người đều tự mình đồng ý, dựa vào cái gì mà bắt tôi phải làm, bây giờ lại trách tôi ư?”. Cô trực tiếp quay sang mẹ Kiến Nghiệp: “Thưa cô, cái gì cần trả bằng tiền thì phải trả bằng tiền, cái gì cần tặng quà thì phải tặng quà, nhưng nếu bắt bố mẹ cháu làm những việc như đi cửa sau như thế này thì sẽ tổn hại danh dự của bố mẹ cháu. Những chuyện như thế, cháu chắc chắn cũng không làm, bố mẹ cháu cũng sẽ không đồng ý”.

Mẹ Kiến Nghiệp quá đáng hơn tiếp tục nói: “Cái gì mà danh với chả dự. Mấy người thành phố các người tưởng tôi không hiểu sao? Vài chuyện vặt vãnh như này có gì mà khó? Đã đến nhà này rồi thì là người một nhà, chuyện của nhà tôi cũng là chuyện của bố mẹ cô, cô đừng có mà không muốn làm. Kiến Nghiệp nhà tôi là cử nhân đại học, bây giờ là giám đốc, còn cô chỉ là tốt nghiệp hạng khá, không biết là có bao nhiêu cô gái muốn gả cho Kiến Nghiệp nhà tôi đấy”.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Đình Đình nghe câu này xong cũng nổi nóng: “Nếu như có người thèm khát gả cho anh ta, vậy thì ai muốn lấy thì lấy”. Vốn dĩ Đình Đình tưởng rằng Kiến Nghiệp là người tư tưởng tiên tiến, họ hàng, hàng xóm trước kia từng giúp đỡ họ bây giờ tặng quà báo đáp là xong, thật không ngờ bọn họ còn muốn nhiều hơn, còn muốn toan tính cả cô và gia đình cô nữa. Một việc không thể giúp, hai việc không thể giúp, như vậy sẽ chỉ gánh chịu sự oán trách của mọi người. Trước lúc cưới không hay về, không phải thường xuyên gặp những người này, nếu như cưới nhau rồi thì những việc như thế này sẽ phải từ chối như thế nào?

Còn Kiến Nghiệp lúc này cũng ra mặt đứng về phía mẹ anh ta, yêu cầu Đình Đình giúp đỡ, không hề có một chút nguyên tắc nào, đầu óc hồ đồ, một lòng “báo ơn”, chỉ muốn giữ thể diện của gia đình anh ta. Lòng người tham lam, đồng ý những việc mà mình rõ ràng không làm được, để rồi còn không từ một thủ đoạn nào để đạt được mục đích của mình, ngày tháng như vậy bao giờ mới kết thúc?

Đình Đình thấy bạn trai và mẹ anh ta thái độ kiên quyết như vậy, xả hết oán hận lên đầu cô, còn nghĩ cô không xứng với người con trai có học vị như anh ta. Quan điểm sống quá chênh lệch như vậy, kiểu gia đình như thế chỉ là cái động không đáy. Nghĩ tới tương lai sau này, suy nghĩ thật kỹ, cô lựa chọn dứt khoát chia tay càng sớm càng tốt. Kiến Nghiệp không ngờ là vào lần đầu tiên dẫn bạn gái về nhà ra mắt, mẹ và họ hàng, hàng xóm lại khiến Đình Đình sợ bỏ chạy mất.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Thực tế chứng minh quyết định chia tay là chính xác, chỉ vài tháng sau, việc Kiến Nghiệp lợi dụng chức vụ của mình đưa người nhà vào công ty làm việc đã bị lãnh đạo công ty phát hiện, cuối cùng bị đuổi việc. Để giúp đỡ gia đình, hàng xóm của mình, để giữ thể diện, thỏa mãn lòng hư vinh của bản thân, báo ơn một cách không có chút nguyên tắc nào.

Rất nhiều gia đình đều không muốn cho con gái mình lấy những người có xuất thân như vậy, vì rất nhiều gia đình của họ đều tồn tại những vấn đề vô cùng phức tạp, tồi tệ, những cô gái đơn thuần ở thành phố khi gặp phải những phiền phức này thì sẽ phản kháng như thế nào? Cuối cùng cũng không thoát được sự gièm pha của mọi người.

Thực ra khuyết điểm lớn nhất của những người đàn ông này không phải là gia đình nghèo khó, mà là vấn đề quan niệm. Tư tưởng của anh ta có vấn đề lệch lạc nghiêm trọng, nghĩ rằng mình có năng lực, có trách nghiệm, có nghĩa vụ đi cứu rỗi họ hàng, hàng xóm, đồng ý với họ làm những việc mà mình không làm được. Cho dù là quan niệm, tác phong, hay áp lực dư luận trong hiện thực đều sẽ khiến bản thân phải gánh vác trách nhiệm nặng nề cả đời.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Tư tưởng của họ chủ yếu là do hoàn cảnh sống từ nhỏ hình thành nên. Thêm vào đó là tư tưởng giáo dục của cha mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới suy nghĩ và quan điểm sống của một người. Bối cảnh gia đình và cha mẹ của một số chàng trai nông thôn hoàn toàn trái ngược với những người ở thành phố, họ hoàn toàn là người của 2 tầng lớp khác nhau, quan niệm giáo dục con cái và thái độ sống hoàn toàn khác nhau. Nếu để người của hai tầng lớp chung sống với nhau thì thực sự sẽ nảy sinh mâu thuẫn.

Hỗ trợ một cách hợp lý đối với hàng xóm họ hàng là được rồi, nhưng tuyệt đối không được thỏa mãn yêu cầu của họ một cách vô điều kiện. Đa phần bản chất của những người họ hàng đó là lòng tham không đáy, suốt ngày chỉ lôi lại chuyện năm xưa cho mượn chút tiền để đóng học phí mà đòi hỏi bạn phải báo đáp cả đời. Sự hào nhoáng mà cha mẹ của những chàng trai nông thôn có được đều là sự vất vả cả đời mà họ đổi được, tuyệt nhiên không thể bỏ được, vì thế họ luôn muốn con trai mình lấy được những cô gái nhà giàu sang để củng cố sự hào nhoáng này của họ. Thế nhưng họ cũng vô cùng tự tin, tự tin tới mức tự mãn, nghĩ rằng con trai mình tài giỏi, kiếm vợ cũng phải kén cá chọn canh, lựa chọn kỹ càng, còn con gái nhà người khác thì không xứng với con mình.

bài học cuộc sống, bài học tình yêu, chuyện tình yêu, con dâu ra mắt nhà chồng, gia đình chồng

Biết ơn là chuyện tốt, nhưng nếu như báo đáp hàng xóm, họ hàng bằng cách vượt quá năng lực của bản thân, còn kéo theo cả vợ và gia đình vợ thì sẽ chẳng để lại kết cục tốt đẹp gì. Đa phần những chàng trai nông thôn con nhà nghèo đều rất mệt mỏi, là vợ của họ cũng không phải dễ, đương nhiên những chàng trai vẫn có thể giữ thái độ lý trí đối với gia đình và họ hàng của mình, xử lý thỏa đáng những mối quan hệ trong gia đình và họ hàng thì cũng rất đáng để lấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước khi cưới về quê người yêu, gặp gỡ người thân họ hàng của bạn trai xong cô gái quyết định chia tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO