Trong 4 dấu hiệu báo trước cơn đau tim, nướu sưng đau thường dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn bạn cách tầm soát và phòng ngừa

Vian| 27/11/2022 16:14

Trong 20 năm qua, người chết vì bệnh tim mỗi năm vẫn đứng đầu về nguyên nhân tử vong, bệnh tim luôn là “sát thủ số một”, chiếm 16% tổng số ca tử vong.

Trên thực tế, trước cơn đau tim, chúng ta có thể tìm thấy một số dấu hiệu nhất định. Các triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh tim bao gồm khó thở và đau ngực. Ngoài ra còn có các dấu hiệu khác mà bạn có thể không nhận ra.

Khó thở

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dấu hiệu của bệnh tim

Khi bạn tập thể dục cường độ trung bình như đạp xe hoặc đi bộ nhanh, bạn sẽ thấy khó thở hơn một chút - mặc dù bạn vẫn có thể nói được.

Nhưng cảm thấy khó thở khi thực hiện các hoạt động hàng ngày, đặc biệt nếu bạn chưa từng trải qua điều này trước đây, thì có thể là dấu hiệu của một tình trạng tim nghiêm trọng tiềm ẩn.

Các bệnh tim thông thường, có thể điều trị được như bệnh tim mạch vành (nguyên nhân gây ra các cơn đau tim), suy tim và nhịp tim bất thường như rung nhĩ đều có thể gây khó thở.

Bệnh về nướu

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dấu hiệu của bệnh tim

Mặc dù nướu bị sưng nói chung là dấu hiệu của việc vệ sinh răng miệng kém, nhưng chúng cũng có thể là một dấu hiệu quan trọng của bệnh tim.

Mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim đã được ghi nhận trong nhiều nghiên cứu y khoa, và chúng có khả năng là do máu lưu thông kém hoặc một loại vi khuẩn phổ biến gây ra mảng bám động mạch vành và bệnh nướu răng.

Trong mọi trường hợp, chăm sóc vệ sinh răng miệng tốt vẫn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở một mức độ nào đó.

Sưng ở chân hoặc bàn chân

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dấu hiệu của bệnh tim

Nếu khu vực xung quanh bàn chân bị phù nề nhẹ, có thể là máu lưu trong ở tim bị tắc nghẽn, khiến máu trong mạch máu thấm vào các mô khác, gây phù nề nhẹ.

Mặc dù loại phù nề này có thể do nhiều vấn đề sức khỏe gây ra, nhưng nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác của bệnh tim mạch và mạch máu não thì rất có thể đó là dấu hiệu quan trọng của bệnh suy tim.

Hói

Điều này là phổ biến hơn ở nam giới.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dấu hiệu của bệnh tim

Một số nghiên cứu đã ghi nhận mối liên hệ giữa rụng tóc và bệnh tim, với những người đàn ông bị hói có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với những người có đầy đủ tóc và tăng 36% nguy cơ đối với những người bị hói hoàn toàn.

Vì rụng tóc rất có thể là do huyết áp cao và cholesterol cao, mà nguyên nhân thường là do nội tiết tố nam testosterone dư thừa, cản trở quá trình mọc tóc và gây xơ cứng động mạch.

Nhưng hói đầu không có nghĩa là chắc chắn sẽ mắc bệnh tim, nhưng vẫn cần chú ý đến điềm báo có thể xảy ra này, nên đến bệnh viện kiểm tra trước thì tốt hơn.

Trong số các triệu chứng này, bệnh nướu răng là dễ bị bỏ qua nhất, bởi nó có nhiều lý do “chính đáng” để giải thích, khiến chúng ta chủ quan. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cảnh báo rằng những dấu hiệu trên thực sự là tiền thân của bệnh tim, vì vậy việc tầm soát kịp thời sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong 4 dấu hiệu báo trước cơn đau tim, nướu sưng đau thường dễ bị bỏ qua, bác sĩ hướng dẫn bạn cách tầm soát và phòng ngừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO