Triều Tiên đưa ra hàng loạt điều kiện để nối lại đàm phán với Mỹ

Tào Đạt (Theo Reuters)| 03/08/2021 21:48

BVCL - Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc ngày 3/8 cho biết, Triều Tiên đã đưa ra hàng loạt điều kiện để nối lại đàm phán hạt nhân với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo giới chức Hàn Quốc, điều kiện Triều Tiên đưa ra là muốn Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác với Triều Tiên.

Cùng với đó, Triều Tiên đề nghị nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào hoạt động nhập khẩu hàng hóa xa xỉ của nước này, các nhà làm luật Hàn Quốc cho biết sau khi nghe báo cáo của cơ quan tình báo. Truyền thông quốc gia Triều Tiên hiện chưa đề cập đến điều này.

kim2bjong-un2bgettyimages-1035459584_ckhe.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Được biết, kể từ năm 2006, Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân và phóng các tên lửa đạn đạo tầm xa. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết áp hàng loạt lệnh trừng phạt Triều Tiên. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng áp đặt các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đến nay vẫn bế tắc bất chấp các cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Khi nhậm chức hồi đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhưng trước tiên Triều Tiên phải thu hẹp các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi.

Một quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden hồi tháng 3 cho hay, Triều Tiên đã không phản hồi các nỗ lực ngoại giao của Mỹ ở hậu trường kể từ giữa tháng 2.

Về phía Hàn Quốc, chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã nỗ lực nối lại các vòng đàm phán về giải trừ hạt nhân. Giới chức Hàn Quốc cho biết, cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đều bày tỏ sẵn sàng tái thiết lập sự tin tưởng, cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra, ông Kim Jong-un đã đề nghị nối lại đường dây liên lạc giữa hai miền.

Giới chức Hàn Quốc cho biết thêm, Triều Tiên đang thiếu hàng triệu tấn gạo trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng dịch COVID-19 và thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đưa ra hàng loạt điều kiện để nối lại đàm phán với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO