Trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp cho Quỹ vaccine, không kể ít hay nhiều

Tào Đạt (T/h)| 10/06/2021 19:50

BVCL - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều và sẽ đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ vaccine minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật.

Chiều 10/6, tại buổi họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị khẳng định thông tin Chính phủ Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài đóng góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: "Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam xác định mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân, nhằm đạt được sự miễn dịch cộng đồng, coi đây là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định, có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch COVID-19.

929524042323254347935527044149954926870528n-15864277756081921537531.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Do đó, Quốc hội Việt Nam đã quyết định sử dụng khoảng 12.000 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vaccine phòng dịch COVID-19.

Đảng và Nhà nước cũng xác định, sự đồng lòng, chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của nhân dân, khả năng huy động nguồn lực xã hội là nhân tố quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Trên tinh thần đó, ngày 26/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 53/NQ-CP và Quyết định số 779/QĐ-TTg về việc thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vaccine của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho nhân dân.

Đến nay, Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tích cực, tự nguyện của các doanh nghiệp Việt Nam, đông đảo nhân dân và một số doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều và sẽ đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân và ổn định sản xuất của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đáp lại tuyên bố Mỹ sẽ chia sẻ 500 triệu liều vaccine COVID-19 cho các nước trên thế giới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ công bố chiến lược chia sẻ vaccine COVID-19 nhằm phân phối 25 triệu liều đầu tiên trên toàn thế giới, trong đó có các nước Đông Nam Á và Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, Việt Nam mong muốn các quốc gia và các tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine, để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này”.

Trước thông tin Việt Nam phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với vaccine do Trung Quốc sản xuất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Ngày 3/6 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2763/QĐ-BYT 2021 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có phê duyệt vaccine COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivate) do Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd của Trung Quốc sản xuất. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm các nguồn vaccine để có thể đa dạng hóa nguồn cung, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ở trong nước, tiến tới bao phủ tối đa các đối tượng được tiêm vaccine, đạt 75% dân số như Chính phủ đề cập để đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời đề nghị bình luận về thông tin Nhật Bản lên kế hoạch tặng 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Trong thời gian qua, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã rất nỗ lực, tích cực tìm hiểu, trao đổi, đàm phán và vận động chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các hãng sản xuất và các nhà cung ứng trên thế giới để có thể mua, nhập và tiếp nhận viện trợ vaccine. Cho đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 2,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ cơ chế COVAX và nhận được các cam kết viện trợ cung ứng từ một số quốc gia, tổ chức quốc tế và nhà sản xuất. Thông tin về các thỏa thuận mua, nhập, nhận viện trợ, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam cập nhật thường xuyên đến người dân cũng như các cơ quan báo chí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp cho Quỹ vaccine, không kể ít hay nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO