An toàn giao thông

Trả giá đắt vì dùng điện thoại, uống trà lúc lái xe

Trang Trần 21/11/2023 12:28

Bởi vì sự chủ quan, bất cẩn sử dụng điện thoại, rót trà uống khi lái xe, tài xế Nguyễn Anh Tiên (SN 1975, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc, khiến 3 người tử vong. TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Anh Tiên về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo nội dung vụ án, Tiên là nhân viên lái xe của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futa Bus Lines (trụ sở tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Lúc 11 giờ 30 ngày 20-2-2023, Tiên và Trần Văn Cường (SN 1978, trú TP Huế) thay nhau điều khiển xe khách BKS: 51B-199.56 từ TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đi ra TP Huế.

Đến 1 giờ 25 ngày 21/2, Tiên điều khiển xe khách BKS: 51B-199.56 đến đoạn Km1010+300 QL1A, đoạn qua địa phận xã Tam Anh Nam (H. Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), thời điểm này trên xe có 32 người, gồm: 2 lái xe, 1 phụ xe và 29 hành khách.

Đoạn đường này ngoài khu vực đông dân cư, không có biển báo “cấm dừng xe và đỗ xe”, có điện đường chiếu sáng, là đoạn đường đôi (có dải phân cách cứng ở giữa).

Lúc này, đoạn đường có xe tải BKS: 81C-156.90 chở gạch do ông Trịnh Đức Thạnh (SN 1996, trú huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) điều khiển đỗ sát lề bên phải hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Khi đỗ xe, tài xế Thạnh không đặt biển báo nguy hiểm nhưng đã bật đèn xi-nhan tổng và bắt 5 bóng đèn điện sáng trên thùng xe để công nhân chuyển gạch từ trên xe xuống.

Thời điểm này, Tiên điều khiển xe khách chạy ở giữa làn đường bên phải với vận tốc khoảng 65km/h. Khi nhìn qua kính chiếu hậu, Tiên nhìn thấy có 1 ô-tô chạy phía sau cùng chiều nên Tiên đánh lái sang phải làn đường để nhường cho ô-tô phía sau vượt lên.

Sau đó, Tiên vừa điều khiển xe vừa ăn trái cây, đồng thời sử dụng điện thoại để xem lịch trình phân công tài xế ngày hôm sau mình có được phân công đi tiếp hay không.

Sau khi xem điện thoại, Tiên cúi người xuống định lấy bình nước trà (đang để gần cần số của xe) để rót nước uống và nói chuyện với phụ xe nên không chú ý nhìn về phía trước.

Cùng lúc này, phần trước bên phải xe khách do Tiên điều khiển tông vào phía sau xe bên trái xe tải BKS: 81C-156.90 đang đỗ sát bên lề đường làm 2 xe mắc kẹt vào nhau.

Sau khi xảy ra va chạm, ông Thạnh điều khiển xe tải về phía trước để phục vụ việc cứu hộ các nạn nhân. Hậu quả, trong vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 17 người bị thương, 2 xe ô-tô bị hỏng nặng.

cuu-nan-nhan-trong-xe.jpg
Trả giá đắt vì dùng điện thoại, uống trà lúc lái xe

Nhận tin báo, Công an huyện Núi Thành, VKSND huyện Núi Thành khẩn trương có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi theo quy định pháp luật. Qua kiểm tra, Tiên và Thạnh, đều không sử dụng rượu bia, ma túy tại thời điểm xảy ra tai nạn. Công an tiến hành tạm giữ 2 xe ô-tô khách và ô-tô tải để điều tra.

Cơ quan chức năng xác định, tài xế Thạnh điều khiển xe tải BKS 81C-156.90 đỗ tại đoạn đường này là không trái quy định của pháp luật; ông Thạnh đã đỗ xe sát mép đường bên phải theo chiều đi.

Sau khi đỗ xe, ông Thạnh đã áp dụng các biện pháp báo hiệu đó là bật tín hiệu xi-nhan tổng và bắt 5 bóng đèn trên thùng xe. Tuy nhiên, ông Thạnh không đặt biển báo hiệu nguy hiểm là chưa thực hiện hết các biện pháp an toàn theo quy định pháp luật (khoản 3 Điều 18 Luật GTĐB).

Ngoài ra, ông Thạnh còn vi phạm hành chính với lỗi: điều khiển xe ô-tô kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150%.

Công ty TNHH MTV Phương Thanh Gia Lai là chủ sở hữu xe tải BKS 81C-156.90, vi phạm hành chính lỗi: đưa xe ô-tô tải kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe tham gia giao thông và giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Phòng CSGT đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trịnh Đức Thạnh và Công ty TNHH MTV Phương Thanh Gia Lai về các lỗi vi phạm trên.

bi-cao-truoc-toa.jpg
HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bị cáo Tiên 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Tại tòa bị cáo khai, bản thân là tài xế có kinh nghiệm, sự bất cẩn trong giây lát đã khiến bị cáo phải trả giá đắt đỏ. Bị cáo vô cùng hối hận, cũng cầu mong nhận được sự thứ lỗi từ gia đình các bị hại.

Qua xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bị cáo Tiên 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời buộc bồi thường cho các nạn nhân số tiền hơn 900 triệu đồng.

Trong cuộc sống, đôi khi sự bất cẩn tưởng là đơn giản, lỡ lầm thì sửa sai…, nhưng đối với cánh lái xe thì hai từ “bất cẩn” đó lại điều cấm kỵ. Hậu quả đau lòng từ vụ tai nạn giao thông này một lần nữa gióng hồi chuông cảnh tỉnh cho các tài xế khi tham gia giao thông, hãy luôn cẩn trọng, làm chủ tốc độ của mình, vì đằng sau vô lăng là cả gia đình và sự bình an của mọi nhà.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá đắt vì dùng điện thoại, uống trà lúc lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO