TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Công khai, minh bạch trong công tác giải phóng mặt bằng

Thiên Tâm| 26/09/2022 11:18

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang ngày càng thay đổi, với nhiều dự án lớn, đẳng cấp, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Trong công tác giải phóng mặt bằng, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP Sầm Sơn là công khai, minh bạch, rõ ràng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân.

Thống kê 6 tháng đầu năm năm 2022, TP Sầm Sơn đã đón được trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm ngoái, vượt 17,88% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch của thành phố đạt trên 3.400 tỷ đồng, gấp 2,47 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 9% kế hoạch năm 2022. TP Sầm Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch để kích cầu du lịch bắt đầu từ cuối tháng 4/2022 với mục tiêu từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành “Thành phố của lễ hội”. Thành phố cũng đã chú trọng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách và kéo dài thời gian hoạt động du lịch; nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cùng với đó, tranh thủ các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư.

a1samson.png
TP Sầm Sơn đang thay đổi hằng ngày

Loạt dự án siêu khủng đang được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư gấp rút triển khai, thi công xuyên đêm. Trong đó, diện tích đất thu hồi GPMB dự án Quảng trường biển và các dự án đối ứng là 400,11ha (7.481 hộ), bao gồm: đất ở 41,04ha (1.985 hộ); đất NN và đất khác 359,07ha (5.496 hộ); di chuyển 03 Nhà Văn hóa khu phố; 02 bến thuyền với khoảng 300 phương tiện đánh bắt thuộc phường Trung Sơn và phường Quảng Châu; 01 bãi rác Trung Sơn (270.000m3); 04 nghĩa địa (5.000 mộ) và hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Phần diện tích đã GPMB là: 302,47ha/400,11ha (trong đó, đất ở là 29,42ha/1.512 hộ; đất nông nghiệp và đất khác là 273,05ha/4.616 hộ.

Sau một thời gian kiên trì vận động, thuyết phục, đa phần người dân đã vui vẻ nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư ra khu ở mới với cơ sở hạ tầng đầy đủ, khang trang, khu phố văn minh, thân thiện. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân sớm xây dựng nhà cửa, bắt đầu một cuộc sống mới. Người dân bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB nhìn vào đó để có tiếng nói đồng thuận với cơ quan chức năng, ủng hộ các dự án trên địa bàn.

a2samson.jpg
Một góc dự án Quảng trường biển đang trong quá trình GPMB

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Tài nguyên& Môi trường Sầm Sơn Nguyễn Văn Hiếu cho hay: Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP Sầm Sơn là công khai, minh bạch, rõ ràng, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân. Hộ nào chưa hiểu thì kiên trì vận động, giải thích cho từng cá nhân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước, pháp luật. Một số vấn đề do bất cập của cơ chế, quy định của luật vượt thẩm quyền thì TP Sầm Sơn đề xuất, kiến nghị lên cấp trên.

“Chẳng hạn như việc chính quyền thành phố kiến nghị và được UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Văn bản số 4433/UBND-KTTC ngày 4/4/2022 về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB các dự án Khu đô thị và công viên vui chơi, giải trí Nam sông Mã và Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng sông Đơ. Sau khi có đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc và cây trồng, vật nuôi đối với các hộ gia đình, cá nhân giao thầu đất nông nghiệp của UBND phường và các Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp đang trực tiếp nôi trồng khi nhà nước thu hồi GPMB”, ông Hiếu nêu rõ.

Cụ thể: Hỗ trợ cây cối, hoa màu bằng 70% giá trị (theo đơn giá bồi thường) đối với trường hợp hết hạn, 100% đối với những hộ còn hợp đồng. Kể cả những hộ không thực hiện nghĩa vụ tài chính vẫn được hỗ trợ 50% về sản lượng vật nuôi thủy, hải sản do phải thu hoạch sớm trước kỳ thu hoạch; 70% đối với hộ hết hạn, 100% với hộ còn hạn hợp đồng. Về tài sản, vật kiến trúc hỗ trợ bằng 70% giá trị bồi thường theo bảng giá xây dựng mới đối với nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất.

Còn đối với những hộ gia đình đang có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì Hội đồng GPMB phải làm hết trách nhiệm, kiểm đếm đầy đủ, công khai cho người dân biết; nếu chưa đồng ý thì kiểm kê lại. Về việc các hộ dân còn băn khoăn về khung giá đất và giá của nhà, các công trình khác còn thấp, chưa theo kịp với thị trường, TP Sầm Sơn đã đề xuất, kiến nghị với cấp trên để xem xét giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.

Trong trường hợp người dân khiếu nại, Chủ tịch TP Sầm Sơn sẽ xem xét toàn diện, khách quan và ban hành quyết định giải quyết. Người dân không đồng tình thì được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định, trình tự của pháp luật. Trường hợp người dân không đồng ý với giải quyết khiếu nại của UBND TP, UBND tỉnh Thanh Hóa thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

a3ss.jpg
Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND Thanh Hóa đối với người dân

Thống kê của TAND tỉnh Thanh Hóa cho thấy, xu hướng chung là người dân chọn con đường khởi kiện tại Tòa án hơn là đi theo khiếu nại hành chính. Thủ tục khởi kiện ngày một đơn giản và thời gian mở phiên tòa được thông báo đầy đủ cho các đương sự. Phiên tòa được xử công khai, HĐXX chỉ tuân theo quy định của pháp luật nên người dân cảm thấy hài lòng khi bản án được tuyên. Quá trình kiểm kê, GPMB tại TP Sầm Sơn được các cơ quan như Sở Tài nguyên& Môi trường, Sở Tư Pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, HĐND và nhiều cơ quan, đơn vị khác giám sát. Tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân vì mục tiêu chung là phát triển thành phố văn minh, hiện đại, điểm đến hấp dẫn của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Công khai, minh bạch trong công tác giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO